รู้หรือไม่ สมุนไพรช่วยดูแลโรคหัวใจได้นะ ! By..,มานา

            หัวใจของคนเราเป็นสิ่งสำคัญ ที่ส่งผลต่อสุขภาพของเรา และยังเป็นโรคอันดับต้นๆ ที่มักเกิดขึ้นโดยไม่รู้ตัว เกิดจากพฤติกรรมการรับประทานอาหาร ที่เรามักละเลยและมองผ่าน บางครั้งอาจระวังบางครั้งคราว และกลับมาหลงลืม รับประทานอาหารล้นเกินอย่างเคยอีก โดยเฉพาะอาหารประเภท แป้ง ไขมัน น้ำตาล ต่างๆ เรานี้ทำให้เกิดภาวะโรคหัวใจได้ง่ายสุด

            ฉบับนี้ เราจึงมีสมุนไพรทางเลือกที่ช่วยในการดูแลสุขภาพของเราให้ห่างไกลจากโรคหัวใจได้อย่างง่ายๆ และหารับประทานได้ไม่ยากจนเกินไปนัก แต่ถึงอย่างนั้น การรับประทานอาหารก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น เราควรหมั่นออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย และหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกินเหล้า หรือสูบบุหรี่ ที่มีผลต่อสุขภาพทั้งสิ้น พร้อมแล้ว เราไปดูสมุนไพรที่ช่วยให้เราห่างไกลโรคหัวใจกันเลยนะ !

            ขิง

            หากพูดถึง ขิง นับเป็นสมุนไพรอันดับต้นๆ ที่หาง่าย มีฤทธิ์อุ่น ทำให้ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือดได้ดีขึ้น  อีกทั้งขิงยังช่วยลดโอกาสการก่อตัวของ fibrin โปรตีนชนิดหนึ่งที่ทำให้โลหิตแข็งตัว หรือจับตัวเป็นลิ่มเลือดซึ่งจะไปอุดหลอดเลือด ทำให้เราเกิดอาการหลอดเลือดอุดตันและนำไปสู่โรคหัวใจได้ง่าย

          พริก

            หลายคนอาจไม่ชอบรับประทานเผ็ด รสจัด แต่การรับประทานพริกทุกวัน เป็นการช่วยทำให้หัวใจของเราแข็งแรง เพราะช่วยทำให้การไหลเวียนเลือดสมดุล ช่วยบรรเทาอาการใจสั่น เราสามารถเลือกรับประทานพริกได้ในแต่ละมื้อ แต่อย่าปรุงจนรสจัดเกินไปนะ แค่พอรับรู้ได้ถึงความเผ็ดของพริกบ้างเท่านั้น

          กระเทียม

            กระเทียม เป็นสมุนไพรบำรุงหัวใจอีกหนึ่งชนิด ที่จัดอยู่ในอันดับต้นๆ โดยเฉพาะกระเทียมกลีบเล็กๆ จะช่วยลดโอกาสการอุดตันของไขมันในหลอดเลือดได้อย่างยอดเยี่ยม  หากเราสามารถใส่กระเทียมลงไปในอาหารที่มีน้ำมันในแต่ละมื้อได้ เช่น ผัดต่างๆ ก็สามารถช่วยลดการอุดตันของไขมันในหลอดเลือดลงได้ถึงร้อยละ 50 เชียวนะ

          ใบแปะก๊วย

            หลายคนอาจมองข้ามใบแปะก๊วยไป เพราะนึกถึงแค่ว่าสมุนไพรชนิดนี้มีชื่อเสียงในเรื่องบำรุงสมอง แต่แท้จริงแล้ว ยังมีรายงานจากหลายๆ หน่วยงานว่าใบแปะก๊วยนั้น ยังช่วยในการกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดในหลอดเลือดแดง หลอดเลือดดำ และหลอดเลือดฝอย ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ใบแปะก๊วยจึงช่วยลดการเกิดลิ่มเลือดอุดตันได้ไม่แพ้สมุนไพรชนิดอื่นเช่นเดียวกัน

          ใบเตยหอม

            ใบเตย เป็นพืชที่สามารถปลูกได้ง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก อีกทั้งยังมีสรรพคุณดีๆ มากมาย อาทิ  ช่วยลดอาการกระหายน้ำ และช่วยบำรุงหัวใจ ว่ากันว่าเวลาที่เราเหน็ดเหนื่อยจากการทำงาน หรือเคร่งเครียดจากสิ่งหนึ่งสิ่งใดมาก็ตาม เพียงเราได้ดื่มน้ำใบเตยเย็นๆ ก็สามารถช่วยให้หายเหนื่อยและสดชื่นขึ้นได้ รวมทั้งบำรุงหัวใจได้อย่างยอดเยี่ยมอีกด้วย

            ชาเขียว

            ปิดท้ายกันที่ชาเขียว ที่หลายคนชื่นชอบอยู่แล้ว แต่อาจไม่เคยล่วงรู้ถึงประโยชน์ดีๆ ของชาเขียวมาก่อนเลย สำหรับชาเขียวนั้น จะช่วยในการย่อยอาหาร ล้างสารพิษ และยังเชื่อว่าเป็นยาอายุวัฒนะได้เป็นอย่างดีชนิดหนึ่ง สำคัญกว่านั้น นักวิจัยหลายท่านยืนยันออกมาแล้วว่า ในชาเขียวยังมีสารสำคัญที่สามารถช่วยป้องกันโรคหัวใจได้หลายอย่าง เช่น  ช่วยลดคอเลสเตอรอล และความดันได้อีกด้วย เพราะชาเขียวมีสรรพคุณเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยป้องกันการแข็งตัวของหลอดเลือด ลดความเสี่ยงของการเป็นมะเร็ง และกระตุ้นการสร้างตัวของเม็ดเลือดขาว อีกทั้งยังเพิ่มภูมิต้านทานให้กับร่างกายของเราด้วย

            รู้อย่างนี้แล้ว ลองเลือกสมุนไพรที่คุณชื่นชอบ รับประทานเป็นประจำเพื่อลดความเสี่ยงโรคหัวใจกันดีกว่าค่ะ…

          ขอบคุณข้อมูลจาก :  facebook.com/cwhotline, thaipost.net

            ขอบคุณภาพจาก : https://pixabay.com/