เสริมสร้างผมหลุดร่วงได้ด้วยสมุนไพรธรรมชาติ By มานา

            สวัสดีปีใหม่เพื่อนๆ ชาว Hair today ในปี 2020 กันนะ เปิดศักราชใหม่ๆ หลายคนอาจมีความเครียดตกค้างมาจากปีเก่าบ้าง ก็มาละทิ้งสิ่งเหล่านี้ไป และเริ่มต้นความสุขใหม่ๆ กันดีกว่า วันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆ ในการฟื้นฟูสภาพเส้นผมที่หลุดร่วงไปจากความเครียดสารพัดมาฝากเพื่อนๆ เริ่มต้นกันใหม่วันนี้ เพื่อเส้นผมที่แข็งแรงของเราในทุกๆ วันกันนะ !

          หอมแดง หรือหอมหัวใหญ่

            ในหอมแดงจะมีกำมะถันในปริมาณที่ไม่มากนัก แต่กำมะถันนี่เองจะช่วยกระตุ้นรูขุมขนให้สร้างเส้นผมใหม่ขึ้นมาทดแทนเส้นผมที่หลุดร่วงไปของเราได้ วิธีทำก็ไม่ยากเลยล่ะ แค่เพียงนำหอมแดงหรือหอมหัวใหญ่มาคั้นเพื่อนำน้ำของมันมาผสมกับน้ำผึ้ง 1 ช้อนชา จากนั้นคนส่วนผสมให้เข้ากัน เพื่อชโลมให้ทั่วเส้นผมของเรา นวดเบาๆ ให้ทั่วหนังศีรษะ จากนั้น หมักทิ้งไว้ไม่เกิน 30 นาที เราก็สามารถล้างออกได้ด้วยน้ำสะอาดก่อน ตามด้วยการสระผมด้วยแชมพูอีกครั้ง เพียงเท่านี้ เส้นผมใหม่ก็จะขึ้นมาทดแทนเส้นที่หลุดร่วงไปได้แน่นอนค่ะ

          กระเทียม

            มาถึงกระเทียมกันบ้าง สำหรับกระเทียม ก็ไม่ต่างจากหอมมากนัก เพียงแต่ในกระเทียมจะอุดมไปด้วยกำมะถันมากกว่า ทำให้ช่วยเพิ่มอัตราการผลิตคอลลาเจน ส่งผลให้เส้นผมของเราเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว และช่วยทำให้สภาพผมของเราแข็งแรงและสุขภาพดีอีกด้วย  วิธีการง่ายๆ เพียงแค่นำกระเทียมไปปั่นเพื่อให้ได้น้ำกระเทียมสด ชะโลมให้ทั่วศีรษะ ทิ้งไว้ 10-15 นาที จากนั้นเราค่อยสระผมตามปกติ เพียงเท่านี้ เส้นผมของเราก็จะขึ้นมาอย่างงดงาม ยาวสลวยและไม่เปราะบางขาดง่ายด้วยล่ะ

            มะกรูด

            จริงๆ แล้ว มะกรูดเป็นสมุนไพรอันดับต้นๆ ในการบำรุงรากผมเลยนะ นอกจากจะช่วยลดอาการผมร่วงแล้ว ยังช่วยไม่ให้ผมของเราแตกปลายอีกด้วย อีกทั้งช่วยทำให้เส้นผมดำเป็นเงางาม กำจัดรังแค ต้นเหตุที่ทำให้เราคันหนังศีรษะ วิธีง่ายๆ ให้เรานำมะกรูดสดประมาณ 4-5 ลูก มาต้มในน้ำร้อนจนนิ่ม จากนั้นจึงนำมาห่อด้วยผ้าขาวบาง แล้วคั้นเอาแต่น้ำมาเพื่อนำมาชโลมให้ทั่วเส้นผมและหนังศีรษะของเรา จากนั้นหมักทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที จึงค่อยสระผมตามปกติ สูตรนี้สามารถทำได้บ่อยๆ สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ก็จะยิ่งเพิ่มความแข็งแรงให้เส้นผมของเรา

            ว่านหางจระเข้

            ได้ยินกันมานานแล้ว เรื่องประสิทธิภาพของว่างหางจระเข้ที่ช่วยบำรุงรักษาเส้นผมที่เสียไปให้กลับมาเหมือนเดิม พร้อมกับช่วยให้หนังศีรษะและรากผมของเราแข็งแรง ทำให้ผมหลุดร่วงน้อยลงได้ และไม่แตกปลายอีกด้วย เจ้าน้ำวุ้นใสๆ ในว่านหางจระเข้นี่ล่ะ ช่วยได้ เพียงนำว่านหางจระเข้ประมาณ 3 – 4 ใบ มาปอกเปลือกออกให้เหลือแค่วุ้นใสๆ จากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาด นำวุ้นที่ได้มาบดให้ละเอียดก่อน จากนั้นจึงนำมาชโลมให้ทั่วหนังศีรษะ หมักไว้ประมาณ 10 นาที จึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด และสระผมตาม เพียงเท่านี้ ก็ช่วยฟื้นฟูสภาพเส้นผมของเราแล้ว อีกทั้งยังช่วยลดไขมันบนหนังศีรษะของเราได้อีกด้วย

            ดอกอัญชัน

            มาปิดท้ายกันที่สุดยอดสมุนไพรบำรุงเส้นผมอย่างดอกอัญชันกันบ้าง ในดอกอัญชันนี้เอง มีสรรพคุณช่วยในการกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตบริเวณหนังศีรษะของเรา ช่วยทำให้เส้นผมและรากผมของเราดกดำและเงางามมีน้ำหนักราวติดสปริงเชียวล่ะ ส่วนวิธีการก็ง่ายๆ ไม่ต่างจากสมุนไพรชนิดอื่นมากนัก เพียงเรานำดอกอัญชันประมาณ 1 กำมือ มาตำให้ละเอียด จากนั้นผสมน้ำเปล่าลงไปเล็กน้อย คนให้เข้ากัน เพียงเท่านี้ เราก็สามารถนำมาชโลมให้ทั่วเส้นผมและหนังศีรษะได้แล้ว โดยนวดเบาๆ และหมักทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที จากนั้นจึงสระผมตามปกติ

            นับเป็นวิธีง่ายๆ ในการดูแลสุขภาพเส้นผม และฟื้นฟูเส้นผมที่หลุดร่วงไปให้ขึ้นมาใหม่อย่างเงางาม พร้อมแล้วเรามาเริ่มต้นกันใหม่ตั้งแต่วันนี้ เพื่อสุขภาพผมดีของเรากันดีกว่า  !

ขอบคุณภาพจาก : https://www.pexels.com/th-th/photo/244395/ –                 https://www.pexels.com/th-th/photo/175415/https://www.pexels.com/th-th/photo/1392585/https://pixabay.com/th/photos/มะกรูด-ผลไม้-ใบ-แยก-ประเทศไทย-1554302/https://www.pexels.com/th-th/photo/904621/ – ดอกไม้-ดอกอัญชัน-ดอกไม้สีม่วง-2734828/