เคล็ดลับดูแลเส้นผมด้วยวิธีง่ายๆ / หมอนิด

เราไม่อาจปฏิเสธได้ว่าเส้นผมของเรามีความสำคัญมากมายกับเราแค่ไหน ไม่ว่าสาวๆ หนุ่มๆ จะชอบไว้ผมยาวหรือผมสั้น แต่ทุกเส้นผมก็ย่อมมีการบำรุงรักษาตั้งแต่รากผมภายในจนถึงเส้นผมภายนอกให้นุ่มสวยอยู่เสมอ วันนี้ เรามีวิธีดูแลเส้นผมแบบง่ายๆ มาฝากกัน !

            อันดับแรกเลยคือเรื่องของการสระผม หลายคนอาจชอบสระผมทุกวัน เพราะคิดว่าการสระผมให้เส้นผมของเราสะอาดหมดจด แต่ทุกอย่างบนโลกใบนี้ต้องมีความพอดีเสมอ การสระผมทุกวันจึงเหมือนดาบสองคม เพราะเป็นการทำร้ายเส้นผม ทำให้ผมของเราอ่อนแอ เพราะการสระผมไปทำร้ายไขมันที่เคลือบอยู่บนเส้นผมของเราออกไปนั่นเอง ยิ่งนานวันไป อาจเกิดปัญหาหนังศีรษะแห้งเป็นรังแคได้ง่ายอีกด้วยนะ รู้อย่างนี้แล้ว มาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการสระผมกันใหม่ดีกว่าแน่นอนเลยล่ะ

            อีกอย่างที่ไม่ควรมองข้าม คือเราควรใช้ครีมนวดผมทุกครั้งหลังการสระผม เพราะครีมนวดจะช่วยปิดเกล็ดเส้นผมหลังสระให้กับเรา ทำให้เส้นผมของเรานุ่มสวย เงางาม มีน้ำหนัก ที่สำคัญคือไม่ชี้ฟู หลายคนอาจมองข้ามไปใช้แชมพูผสมครีมนวดกันแล้ว แต่ครีมนวดผมจะมีความเข้มข้นในการดูแลเส้นผมของเรา ป้องกันผมแห้งเสียจากการโดนความร้อนได้ดีกว่า ยิ่งสภาพแสงแดดแรงๆ ของบ้านเราด้วยนะ มองหาครีมนวดผมดีๆ มาใช้หลังการสระผมทุกครั้งกันเถอะ

            มาถึงเรื่องหวีผมกันบ้าง บอกไว้ก่อนเลยว่า ไม่ว่าเพื่อนๆ จะเร่งรีบสักแค่ไหนก็ตาม แต่ก็ไม่ควรรีบหวีผมเร็วๆ แรงๆ จนเกินไป การหวีผมอย่างอ่อนโยน จะช่วยถนอมเส้นผมของเรามากกว่า ยิ่งเราหวีผมแรงมากเท่าไหร่ เส้นผมของเราก็จะหลุดร่วงออกมาได้มากเท่านั้น บางคนหลุดร่วงเป็นกำยังไม่รู้ตัวเลยนะ ยิ่งการหวีผมหลังการสระ ขณะที่ผมของเรายังเปียกอยู่ ยิ่งไม่ควรปฏิบัติเชียวล่ะ เพราะในขณะนั้นรากผมของเรากำลังอ่อนแอ หวีผมในขณะที่ผมเปียกด้วย เพราะเป็นช่วงเวลาที่รากผมกำลังอ่อนแอ หากใครผมร่วงบ่อยหรือมีปัญหาผมบาง ลองสังเกตพฤติกรรมการหวีผมของตัวเองให้ดี แล้วรีบแก้ไขก่อนเส้นผมของเราจะเสียไปมากกว่านี้

            นอกจากนี้ยังมีวิธีบำรุงเส้นผมอื่นๆ ที่ช่วยปรับสภาพเส้นผมให้กับเราด้วย ไม่ว่าจะเป็นการหมักผมด้วยทรีตเมนต์ไข่ รวมถึงด้วยน้ำมันหลากชนิด เริ่มต้นจาก ไข่ ที่เป็นวัตถุดิบที่สามารถช่วยบำรุงฟื้นฟูเส้นผมเราได้เป็นอย่างดี วิธีง่ายๆ ให้นำไข่ 1 ฟองมาตีให้แตกพร้อมกับผสมน้ำมันมะกอกลงไปด้วย จากนั้นนำมาหมักผมประมาณ 20 นาที ทำเพียงหนึ่งครั้งต่อสัปดาห์  เส้นผมของคุณจะนุ่มสลวยขึ้นได้อย่างน่าทึ่งเชียวล่ะ นอกจากไข่ และน้ำมันมะกอกแล้ว ยังมีน้ำมันมะพร้าวที่ช่วยให้ผมนุ่มสลวย น้ำมันอัลมอนด์ที่ช่วยให้เส้นผมของเราแข็งแรง ซึ่งน้ำมันเหล่านี้ เราควรใช้หมักผมก่อนสระประมาณ 1 ชั่วโมงเสมอ ลองทำดูนะ รับรองผมสวยเป็นเงางามแน่นอน

            จากหลากวิธีบำรุง มาถึงวิธีที่เราไม่ควรปฏิบัติบ่อยๆ นับเป็นข้อควรระวังสำหรับคนอยากมีผมสวย โดยเฉพาะการจัดแต่งทรงผม เราไม่ควรจัดแต่งทรงผมบ่อยเกินไป โดยเฉพาะพวกเครื่องหนีบผม ไดร์เป่าผม รวมถึงเครื่องม้วนผมไฟฟ้ายอดฮิตในขณะนี้ เพราะทุกอย่างล้วนทำให้ผมต้องโดนความร้อน และถือเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ผมของคุณมีปัญหาตามมาแน่ๆ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราไม่สามารถใช้เครื่องไฟฟ้าเหล่านี้ได้ เพียงแต่พยายามเลี่ยง ไม่จำเป็นก็ใช้ให้น้อยลง ปล่อยทรงตามธรรมชาติบ้าง เพียงเท่านี้ เส้นผมก็ไม่โดนความร้อนทำให้เสียง่ายแล้วล่ะ
           

นอกจากความร้อนจากเครื่องใช้ไฟฟ้า ความร้อนจากการสระผมก็สำคัญไม่ว่าอากาศจะหนาวแค่ไหน ก็ไม่ควรใช้น้ำอุ่นหรือน้ำร้อนมาสระผม เพราะการใช้น้ำเย็นจะเป็นมิตรต่อเส้นผมของคุณมากกว่า ทำให้เส้นผมมีความชุ่มชื้น เงางาม ไม่เปราะบางหรือหักง่ายอีกด้วยนะ หลังการสระ ถ้าสามารถปล่อยให้แห้งตามธรรมชาติได้ ก็เพียงเช็ดผมเบาๆ หมาดๆ นั่งทำอะไรเพลินๆ อ่านหนังสือ ดูทีวี เส้นผมของเราก็แห้งเองได้ตามธรรมชาติ
อีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญ ที่หลายคนอาจมองข้าม โดยเฉพาะสาวๆ ที่ไว้ผมยาว ควรเล็มปลายผมบ้าง เรียกว่าควรเล็มออกประมาณ 1-2 นิ้ว ทุก ๆ 1-2 เดือน เพื่อตัดปลายผมที่แห้งเสีย และขาดความชุ่มชื้นออกไปบ้าง เพื่อเป็นการรักษาและดูแลเส้นผม ถนอมให้ไม่ให้แห้งเสียได้ง่ายหรือหาก  สาว ๆ คนไหนชอบว่ายน้ำ ก็ควรสระผมทุกครั้งเมื่อว่ายน้ำเรียบร้อยแล้ว เพราะในสระน้ำส่วนใหญ่จะมีคลอรีนในน้ำที่ทำให้ผมของคุณเสียได้ง่ายดายอย่างคาดไม่ถึง มีวิธีป้องกันง่ายๆ คือสวมหมวกว่ายน้ำทุกครั้ง และสระผมหลังการว่ายน้ำนั่นเอง

            ง่ายๆ สบายๆ แบบนี้ มาเริ่มต้นดูแลเส้นผมสวยๆ ของคุณกันได้เลย ปฏิบัติได้จริง ผมสวยจริงแน่นอนแบบไม่ต้องเสียเงินทองมากมายด้วยนะ !