ฟื้นฟูผมเสียด้วยหลากวิธีง่ายๆ /หมอนิด

 ปัญหาเส้นผมของสาวๆ มีให้เห็นกันอยู่เป็นประจำ และแต่ละคนก็แตกต่างกันออกไป ด้วยบางคนผมหนา บางคนผมบาง เปราะ ชี้ฟู ทุกปัญหามีทางแก้ไขเสมอ และวันนี้เรามีวิธีฟื้นฟูผมเสีย ที่เป็นปัญหาของสาวๆ หลากหลายวิธีมาฝากกันตามสภาพเส้นผมและปัญหาของแต่ละคนเลยนะ !

            อาการผมแห้งเสียจากการทำสีหรือโดนความร้อน

            ปัญหาผมแห้งเสีย แตกปลายและชี้ฟู อันดับต้นๆ ของสาวๆ ส่วนใหญ่เกิดจากการทำสี หรือโดนความร้อนจากไดร์และที่หนีบผม ปัญหานี้แก้ไขได้ไม่ยาก ด้วยการบำรุงเส้นผมให้กลับมามีสุขภาพดีอีกครั้ง โดยการนำกล้วยสุกมาบดผสมกับน้ำผึ้งจนเป็นเนื้อเดียวกัน  นับเป็นวิธีหมักผมง่ายๆ เพราะหลังจากได้กล้วยสุกบดกับน้ำผึ้งแล้ว ให้หมักผมทิ้งไว้เพียง 30 นาที ก่อนล้างออกด้วยน้ำอุ่น แล้วสระผมด้วยแชมพูปกติ เพียงเท่านี้ เส้นผมของคุณก็จะมีน้ำหนัก ไม่ชี้ฟู เพราะกล้วยหอมและน้ำผึ้ง ช่วยทำหน้าที่เป็นมอยส์เจอไรเซอร์บำรุงเส้นผมแห้งเสียของเรานั่นเอง  ที่สำคัญ หากมีเวลาควรทำแบบนี้ซ้ำๆ ต่อเนื่องสัปดาห์ละครึ่ง ผมแห้งเสียจะกลับมาเงางามและนุ่มสลวยอย่างเหลือเชื่อเชียวล่ะ

            อาการผมหลุดร่วงผิดปกติ

            หลายคนวิตกกังวล เพราะเส้นผมบางอยู่แล้ว ยิ่งทุกครั้งที่หวีผม แล้วผมคุณร่วงหลุดตามมาด้วยเป็นกำมือ คงยิ่งกังวลกันไปใหญ่ วิธีง่ายๆ ในการรักษาอาการผมหลุดร่วงผิดปกติ ก็คือการนำชาเขียว 2 ถุงมาแช่ในน้ำร้อนครึ่งแก้ว จากนั้นนำน้ำชาเขียวมาผสมกับไข่แดง 1 ฟอง คนให้เป็นเนื้อเดียวกัน  จากนั้นจึงนำมาหมักกับเส้นผมและหนังศีรษะ สูตรนี้ จำเป็นต้องทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที ก่อน แล้วจึงล้างออกได้นะคะ รับรองได้ว่าอาการเส้นผมที่หลุดร่วงผิดปกติจะหายไป เพราะในชาเขียวนั้นมีสารต้านอนุมูลอิสระในที่ช่วยในการลดการหลุดร่วงของเส้นผม อีกทั้งยังช่วยบำรุงรากผมและหนังศีรษะให้แข็งแรงยิ่งขึ้นอีกด้วย !

            อาการผมแห้งเสีย ไร้น้ำหนัก และชี้ฟู

            ใครมีปัญหาผมแห้งเสีย ไร้น้ำหนัก ชี้ฟูพันกันบ้างคะ ทั้งหมดนี้อาจเกิดจากการที่เราขาดการดูแล หรือบำรุงฟื้นฟูสภาพผม และวิธีง่ายๆ ที่จะช่วยให้ผมของเรากลับมาเงางาม ดูมีวอลลุ่ม ไม่ชี้ฟู ก็คือการใช้น้ำมันมะพร้าวที่หาซื้อได้ทั่วไป แต่ต้องเป็นน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์นะคะ ใช้เพียง 1/2 ช้อนโต๊ะเท่านั้น โดยเทลงบนฝ่ามือของเราแล้วชะโลมลงบนหนังศีรษะจรดปลายผม  จากนั้นจึงใช้หวีซี่ห่างๆ หน่อย หวีเอาเศษก้อนน้ำมันมะพร้าวที่ติดเส้นผมเราออยู่ออก ใช้ผ้าขนหนูคลุมผม แล้วหมักทิ้งไว้ประมาณ 30-40 นาที หลังจากนั้นให้สระผมออกด้วยแชมพูปกติ  ผมของเพื่อนๆ ก็จะกลับมานุ่มสวยเหมือนเดิม

            อาการหนังศีรษะมันเยิ้ม และผมลีบแบน

            หลายคนประสบปัญหากับอาการหนังศีรษะมันเยิ้ม เต็มไปด้วยน้ำมันส่วนเกิน และผมลีบแบนตลอดเวลา ไม่ว่าจะสระผมบ่อยแค่ไหนก็ไม่อาจแก้ปัญหานี้ได้ สูตรนี้ สำหรับอาการหนังศีรษะมันเยิ้มโดยเฉพาะ เพียงเพื่อนนำโยเกิร์ตครึ่งถ้วย ผสมน้ำส้มสายชู 1 ช้อนชา คนให้ส่วนผสมเข้ากันดีแล้วจึงนำมาชโลมลงบริเวณหนังศีรษะและเส้นผม สูตรนี้ใช้เวลาเพียง 30 นาที ก็สามารถล้างออกได้ ก่อนสระผมให้สะอาด จะเห็นชัดว่าเส้นผมที่เคยลีบแบนจะกลับมามีน้ำหนัก จัดทรงง่าย และพลิ้วสวย แถมหนังศีรษะก็จะไม่มันเยิ้มอีกต่อไปด้วยนะ

            อาการรังแคและคันศีรษะ

            อีกหนึ่งอาการยอดฮิตของสาวๆ ก็คือปัญหารังแค หรือเชื้อราบนหนังศีรษะ  ที่ทำให้เราเสียบุคลิกทั้งจากรังแคที่ตกลงบนเสื้อผ้า และอาการคันศีรษะ อาการนี้จะหายไปได้ด้วยสูตรง่ายๆ ที่ได้จากการผสมน้ำผึ้งพอประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ลงไปในแชมพูก่อนสระผมทุกครั้ง  ที่เป็นเช่นนี้เพราะน้ำผึ้งจะทำหน้าที่ช่วยต้านแบคทีเรียที่อยู่บริเวณหนังศีรษะของเราได้ดี อีกทั้งช่วยขจัดรังแค และป้องกันการเกิดเชื้อราบนหนังศีรษะ ทำให้หนังศีรษะของเราไม่แห้ง เส้นผมกลับมานุ่มสลวยไร้รังแคได้ไม่ยากเลย 

            ท้ายที่สุด แม้เส้นผมของเราจะไม่มีอาการใดๆ ที่นำไปสู่เส้นผมเสียในทุกรูปแบบ แต่เราก็ไม่ควรละเลยในการดูแลเส้นผมของเราอยู่เสมอ  สารอาหารที่จำเป็นต่อการงอกขึ้นใหม่และทำให้เส้นผมเติบโตแข็งแรง เราควรบำรุงสุขภาพผมให้ดีอยู่เสมอ โดยการนำขิงมาคั้นให้ได้น้ำขิงสด ๆ ผสมเข้ากับเจลว่านหางจระเข้ และน้ำมันมะพร้าว จากนั้นนำมาชโลมให้ทั่วศีรษะ ใช้ผ้าขนหนูร้อนคลุมศีรษะเอาไว้ โดยใช้เวลาประมาณ 20-30 นาทีจึงล้างออกด้วยแชมพู และควรทำซ้ำสัปดาห์ละ  2 ครั้ง ด้วยวิตามินอีที่มีอยู่ในว่านหางจระเข้นี่เอง จะช่วยรักษาเส้นผมที่ถูกทำร้าย ส่วนขิงและน้ำมันมะพร้าวจะช่วยเติมความชุ่มชื่นให้หนังศีรษะและเส้นผม สูตรนี้เป็นการกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต และการเจริญเติบโตของเส้นผมให้กับเพื่อนๆ เป็นอย่างดี

            ขอบคุณภาพจาก : stevepbcongerdesign, punnamjai, stevepb , Pexels