สู้ชีวิตอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ กับ… ช่างกบ – จักรกริช เสนาพล

Profile :

ชื่อ​ :                  นายจัก​ร์​กริช​ เสนา​พล

ชื่อเล่น​ :             กบ

ภูมิลำเนา :         เป็นคนชลบุรี

พี่น้อง :              ไม่มีพี่น้อง เป็นลูก​เดียว

วันเกิด :             ​ 6​ พฤษภาคม​ 2522

การศึกษา :        ระดับชั้น​ปวช.ช่างไฟฟ้า

การทำงาน :       ร้านตัดผม 2 สาขา

                        – สาขา1 ชื่อร้าน ​fullcuts​ ​barber​ บางแสน

                        – สาขา 2​  ชื่อร้าน​ full​Cuts​ barber ​ชลบุรี

คติประจำใจ​ :     คิดแล้วต้องลงมือทำจึงจะประสบความสำเร็จ

เพราะทุกชีวิตเกิดมาย่อมมีความฝันและความคาดหวังเอาไว้ในใจเสมอ แต่บางคนอาจหลงลืมและทิ้งความฝันเอาไว้ข้างหลัง อยู่กับปัจจุบัน จนลืมคิดถึงอนาคต วันนี้เราอยากนำข้อคิดดีๆ แนวคิดที่เกิดจากความฝันและความหวังจนเป็นจริงขึ้นมาของ “ช่างกบ” จักรกริช เสนาพล เจ้าของร้านบาร์เบอร์ดัง “fullcuts​ ​barber” ข้าง ม.บุรพา ชลบุรี มาฝากกัน ไปดูกันว่า ชีวิตที่ต้องฝ่าฟันอุปสรรคสารพัด กว่าจะถึงวันแห่งชัยชนะและความสำเร็จนั้น เริ่มต้นและก้าวผ่านอะไรมาบ้าง !

“ครับ ถ้าย้อนมองกลับไป ช่วยวัยเด็กนี่ผมเติบโตที่สระแก้ว พ่อกับแม่ผมเลิกกัน ป้าเลยรับผมมาเลี้ยง เรียนประถมมาในจังหวัดสระแก้วนะครับ เรียนที่นั่น จนจบป.6 ก็เข้ามาเรียน รร.ชายที่ชลบุรี มาอยู่กับพ่อ จากนั้นก็เข้ามาทำงานที่นิคมอมตนครที่ชลบุรี ทำงานโรงงานมาเรื่อย ไดกิ้น 2 ปีครึ่ง ไม่มีวันหยุด เป็นโอบังคับ เหมือนพนักงานสายผลิต จนมาเป็นหัวหน้าไลน์ แต่จุดที่งานมาอยู่ที่เราตลอด เราไม่ได้หยุด ก็เลยหาทางอื่น มาเรียนกศน. มีตัดผมชาย ตัดผมหญิง สมัยนั้น 400 เรียนสองเดือนนะ ของหลวง ผมก็เรียน แต่อยู่หลังๆ อาจารย์ก็สอน เราได้จับบัตตาเลียน ออกหน่วยตามบ้าน หลังจากนั้นก็ยังทำงานอยู่ เรียนเฉพาะวันอาทิตย์ จนย้ายงานมาที่โรงงานเบนโซ  เครือเดียวกัน ทำต่ออีกสองปีเต็มๆ ไม่ไหวละ ออกดีกว่า ไม่มีวันหยุด อายุผมก็ 22-23 อยากตั้งหลักละ

เงินเดือนสมัยนั้นรวมทำโอด้วย 24,000-25,000 ก็ถือว่าเยอะอยู่นะเพียงแต่ไม่มีอิสระ เลยออกมา ได้เงินมาก้อนหนึ่ง เหมือนโบนัสพนักงานที่ออก ประมาณ 60,000 บาทตอนนั้น ผมก็นำเงินมาลงทุน ขายทุกอย่าง ขายกางเกงยีนส์ ก็เจ๊งนะ ขายลูกชิ้น น้ำปั่น ลองทำทุกอย่าง มันคิดอะไรไม่ออก เคยก็ทำช่างไฟมาตลอด ก็ไปเอาของจากสำเพ็ง ตุ๊กตา หมวก มันพออยู่ได้แต่ไม่มีเงินเก็บ เจอค่าที่ ค่าน้ำมันรถ หลายๆ อย่าง เริ่มเบนเข็มดีกว่า พอดีน้องแม่อยู่ที่จังหวัดเลย ผมก็เจอกับแฟนที่คบปัจจุบัน อ.มด ทำซาลอน ผมหญิง วันหยุดร้านเขามาขายของ ก็เลยลองไปเที่ยว หาของที่โรงเกลือมาขาย เสื้อกันหนาวไปขายตัวละร้อย ขายดี ไปอยู่ที่เลย เอาเสื้อผ้า รองเท้า มาขาย หาห้องได้ห้อง ก็ขายได้ทีนี้เจอกับอาจารย์ที่สอนตัดผม มาซื้อรองเท้าผมก็คุยกันถูกคอ ก็ชวนผมไปเรียน เรียนคราวนี้เหมือนจูนกันเข้าใจ มันก็ลงตัว จากที่ทิ้งร้างมาเรื่องตัดผม ก็ได้เริ่มใหม่ ก็ขยับขยาย หน้าร้านก็ขายของไปด้วย ด้านในก็เปิดเป็นร้านตัดผม เป็นบาร์เบอร์จริงจังเลยตอนนั้น ซื้อเก้าอี้มา จัดร้าน แฟนผมก็ออกขายตามตลาดนัดบ้าง ลูกค้าเริ่มเยอะ ตัดผม ทำสี ทุกอย่าง ก็ทิ้งงานขายของ มาจริงจังกับเรื่องผม ประจวบกับพ่อผมลื่นล้มเป็นอัมพฤกษ์ซีกซ้าย ผมกับแฟนก็เลยต้องย้ายมาดูแลพ่อที่ชลบุรี ก็มาเปิดร้านตัดผมที่นี่ ดูแลพ่อไปด้วย จากเงินก้อนหนึ่งที่เป็นทุนก็เปิดซอยวินเทจ 5 ปีก่อนถือว่าฮอตมากครับสไตล์นี้”

จากจุดเริ่มต้นของความฝันที่เคยทิ้งไปหลายปี ช่างกบกลับมาเริ่มต้นกับงานบาร์เบอร์อีกครั้ง โดยเปิดร้านบาร์เบอร์วินเทจที่ชลบุรี จนร้านเราเริ่มบูมขึ้นมาในที่สุด

            “ใช่ครับ ก็เปิดกับแฟน แฟนก็สระไดร์ ช่วยกันดูแลลูกค้า ชีวิตเปลี่ยนเลย ลูกค้าเยอะขึ้นเราตัดไม่ไหว มีน้องอยู่สองสามคน มาตัดผมก็ถามพี่รับสอนด้วยมั้ย ผมอยากเป็นช่างตัดผม ผมก็ให้เขาไปเรียนพื้นฐานมาก่อนก็กลับมาเรียนกับผม ผมก็เริ่มเพิ่มโต๊ะเก้าอี้ ขยายร้าน เพราะตอนแรกอยู่ในซอย ก็ออกมาอยู่หน้าม.บูรพาเลย เป็นการเปิดใหม่เลย พอเข้าปีที่ 4 ก็เปิดสาขาที่ 2 ถึงตอนนี้ก็ 8 ปีแล้วครับ ส่วนสาขา 3 คือมีไว้ให้นักเรียนได้ฝึกเรียน ฝึกทำงานกันครับ ก็ชื่อร้านเดียวกัน”

การตกแต่งร้านของเรา เป็นแนวไหน มีเอกลักษณ์ในแบบของเราเลยมั้ยแบบนี้

            “ก็เป็นแนวที่ชอบนะครับ ร้านผมจะเน้นสไตล์ลอฟท์นะครับ มันประหยัด เรียบง่าย ดูไม่น่าเบื่อ เป็นปูนดิบๆ มีรูปเก่าๆ ทั้งสามร้านก็เหมือนกันหมด เป็นคอนเซ็ปท์ของร้าน ร้านผมจะดังเรื่องไอสคูล เนี้ยบๆ เรียบๆ เกาหลี บลูด๊อก อัฟเตอร์คัท วัยรุ่นก็จะเยอะ ต้องร้านนี้ กัดสี ทุกอย่างครับ”

            จากสาขาแรกที่ลูกค้าเริ่มเยอะขึ้นเรื่อยๆ ช่างกบมองอนาคตโดยเดินตามความฝันอย่างต่อเนื่อง หลายสาขาขึ้น ก็ต้องแบ่งเวลาให้ถูกเป็นธรรมดา โดยช่างกบพูดถึงเรื่องนี้ว่า…

“เรื่องแบ่งเวลานี่คือตอนเช้าส่งลูกเสร็จ สาขาสองอยู่ในตัวเมือง ใกล้กับโรงเรียนอนุบาลของลูกผม ก็ใช้วิธีส่งลูกแล้วเราก็แวะเข้าร้านก่อน ดูความเรียบร้อย ร้านนี้มีช่างที่ทำกับเรามานานแล้วก็เป็นผู้จัดการร้าน เป็นลูกของน้า ก็ทำเป็นระบบมากขึ้น ดูแลการเงิน จัดคิวตัด ส่วนสาขาบางแสน ผมก็ประจำตรงร้านนี้ ส่วนมากเป็นลูกค้าประจำ บางแสนร้านจะกว้างหน่อย ก็จะสอนหลังร้าน ด้านหน้าจะมีช่างที่เป็นลูกน้องช่วยตัดช่วยอะไร”

แนวทางใน​การทำงาน เป็นสิ่งสำคัญ แต่ละคนย่อมมีแนวทางและความคิดไม่เหมือนกัน ไปดูกันว่าแนวคิดของช่างกบเป็นแบบไหนกันนะ

            “แบบแผนการทำงานของผม เราทำงานทุกอย่างต้องมองความผิดพลาดก่อน ถ้าทำไปจะเกิดแบบนี้ๆ นะ ก็นำเอาข้อเสียมาปรับปรุง ถ้าพลาดมันย้อนกลับคืนมาไม่ได้ ถ้าพลาดก็ให้เจ็บตัวน้อยที่สุด เพื่อนผม เรียกผม กบร้อยอาชีพนะ คือทำมาเยอะมากจริง ทุกอย่าง กับแฟนตั้งแต่เข็นรถขายน้ำปั่นกันมา มันลำบากมาเยอะครับ กว่าจะถึงวันนี้ เพราะฉะนั้นการที่เราจะวางเป้าหมายอะไรให้กับตัวเอง ผมมองว่ามันต้องแบบชัดเจน​นะ แล้วชัดเจนอย่างเดียวไม่พอ ต้องเชื่อมั่นในตัวเองว่าเราต้องทำได้ ก็สู้กันมาเต็มที่ ส่วนตัวผมเองรับวันละ 7 คน คือเราจะจำกัดคนเลย เพื่อทำงานเต็มที่และผลงานออกมาดีที่สุดครับ”

อาจมีสะดุดกันหน่อยช่วงโควิด ซึ่งถือเป็นปกติคือกระทบกันหมดช่วงนั้น

            “ใช่ครับ ก็มีผลกระทบ ครึ่งหนึ่งเลย ประคองตัวกันช่วงนั้น ที่ผ่านมาได้เพราะมีลูกค้าประจำไว้ ก็วิ่งตามบ้าน  เน้นการทำความสะอาดเครื่องมือ หน้าร้านก็ปิดหมด เพราะนโยบายรัฐ ช่วงนี้เริ่มกลับมาละ เริ่มปกติ”

            มีแพลนอนาคตที่วางไว้อย่างไรบ้างตอนนี้

            “อยากทำโรงเรียน อคาเดมี่ ผมรับตอนนี้ 5-6 คน ก็อยากรับให้ได้มากกว่านี้ ใครสนใจวินเทจ ก็มาเรียนได้ หรือใครชอบเรื่องซาลอน ก็มาเรียนกับแฟนผม กับอาจารย์มด เรื่องทำสี เรื่องบ๊อบเทล คือสุดยอดมาก  ขนาดจากเชียงใหม่ยังมีมาตัดผมได้เลย  บางคนตัดจนกลายเป็นคนในครอบครัว ทุกคนต้องมีช่างประจำตัวนะ ผมมาตัดผมเอง ยังรู้เลยว่าใครจะตัดผมให้เราได้ เราเลือกเขา เคมีตรงกันแบบนี้”

ท้ายที่สุด…ช่างกบ ได้ฝากข้อคิดและแนวทางสร้างความสำเร็จเอาไว้ให้กับเพื่อนๆ ทุกคนด้วยนะ !

            “มีคติอันหนึ่งเลยอยากฝากไว้ คิดแล้วต้องทำ ถ้าคิดแล้วไม่กล้า กลัว นู่นนี่นั่น เราจะไม่ได้เริ่มต้น คิดแล้วต้องลงมือทำเลยเราจะประสบความสำเร็จได้ ถ้าไม่ลงมือทำเราจะไม่รู้เลยว่ามันผิดพลาดอะไรยังไง ผมคิดตั้งแต่ตอนแรกเลยว่าต้องทำจึงจะประสบความสำเร็จได้ครับ”

            หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่อยากประสบความสำเร็จในชีวิต ข้อคิดง่ายๆ นิดเดียวคือ คิดแล้วต้องทำ ทำอย่างจริงจังและมั่นใจ แล้วชีวิตเราจะก้าวไปสู่ความสำเร็จอย่างแน่นอนจ้า !

วิดิโอ เรื่องราวนักสู้ชีวิตสายบาเบอรฺ์….คลิ๊ก