อาจารย์ศิริวรรณ ทองอำไพ : กับ โรงเรียนเสริมสวย ออนไลน์

กับก้าวใหม่ๆ ของโรงเรียนเสริมสวยเกศศิริ พัทยานานาชาติ ในยุคดิจิตอล

            วงการเสริมสวย ศิลปะอีกหนึ่งแขนงที่สร้างสรรค์ให้โลกใบนี้งดงามอยู่เสมอ และพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะวงการเส้นผม การตัด ดัด ซอย ทุกๆ อย่างมีการพัฒนาตามยุคตามสมัยไม่ให้เราตกเทรนด์อยู่เสมอ แนวคิดของอาจารย์อุ๊ ศิริวรรณ ทองอำไพ อาจารย์คนเก่งเจ้าของโรงเรียนเสริมสวยเกศศิริ พัทยานานาชาติ ก็เช่นเดียวกัน ที่มุ่งมั่นพัฒนาในการเรียนการสอนก้าวล้ำไปอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบโจทย์ลูกศิษย์ทุกคน ไปฟังแง่มุมดีๆ กับก้าวใหม่ๆ ในยุคดิจิตอลของอาจารย์กัน !

            Profile :

            ชื่อ :                  ศิริวรรณ ทองอำไพ

            ชื่อเล่น :             อุ๊

            วันเกิด :             28 มกราคม 2509

            พี่น้อง :              มีพี่ 7 คน

            การศึกษา :        จบปริญญาโท คณะบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยบูรพา บางแสน

            คติประจำใจ :     ไม่มีความสำเร็จใด ที่ไม่ใช้ความพยายาม

ประวัติการทำงานโรงเรียนเสริมสวยของอาจารย์

“ค่ะ โรงเรียนเสริมสวยของอาจารย์ก็เปิดมาตั้งแต่ปี 2546 และมาได้รับใบอนุญาต 2547 นะคะ ซึ่งแรงบันดาลใจเกิดขึ้นจากที่เรามีร้านเสริมสวยถึง 3 สาขา เราเปิดมานานเป็นสิบๆ ปี และมีลูกค้าเยอะมาก หลายๆ คนก็อยากมาเรียนกับเรา 18 ปีที่เปิดมาในเมืองพัทยา เรามีร้านเสริมสวยทั้งหมด 3 สาขาจนส่งลูกเรียนจบ อาจารย์ก็คิดจะพักร่างละ พักผ่อนละ ตอนนั้นเลยเหลือร้านเดียวก็พอ แต่ทีนี้มีลูกของลูกค้า ญาติๆ ของลูกค้า มีหลายคนที่อยากเรียน คือไปเรียนมาแล้วไม่ถูกใจ ทำให้เขาซอยผมเป็นแต่ไม่สวย เกล้าผมไม่ถูกใจลูกค้า ก็มาเป็นสื่อกลางขอให้อาจารย์สอน จากที่มีเพียงร้านเสริมสวย และไม่เคยคิดที่จะเปิดโรงเรียน ก็กลับมาคิดว่า วันๆ หนึ่งเราสอนเด็กๆ เยอะไปหมด วันละเป็นสิบคน เวลาเราทำอะไรแล้วเราเป็นคนตั้งใจทำจริง ทำแล้วอยากเห็นผลลัพธ์ออกมาดีที่สุด พอเราสอน เรามีลูกค้าก็ต้องปฏิเสธไปบ้าง ตอนหลังเลยคิดว่าเราเปิดโรงเรียนสอนไปเลยน่าจะดีกว่า วันปกติจันทร์ถึงศุกร์ เราก็สอนนักเรียนเต็มที่ เสาร์-อาทิตย์ก็รับลูกค้าไป ตอนเปิดใหม่ๆ นักเรียนเข้ามาเรียนเยอะมาก ใน 6 เดือนมาเป็นร้อยคน จากนั้นก็ต้องมีครูเพิ่ม  เพราะเด็กมาเรียนก็เยอะ สำหรับเราแล้ว เราก็สนุก ก็คิดว่าจะทำยังไงจะสอนให้มีประสิทธิภาพ ให้ลูกศิษย์เราจบไปแล้วเป็นช่างที่ดี มีลูกค้า คือคิดถึงอนาคตลูกศิษย์ด้วย ก็ตั้งกฎกติกา การเรียน การประเมิน การเก็บงาน เราต้องสอนให้เขาเป็นผู้ให้ด้วย กับผู้ด้อยโอกาส คือทำควบคู่กันไปกับการเรียนการสอน พาเขาไปตัดผมตามบ้านพักคนชรา เด็กพิการซ้ำซ้อน เพื่อฝึกความอดทน ให้เขาปฏิบัติงานได้จริงแบบนี้ค่ะ”

หลักการสอนของอาจารย์มีความพิเศษอย่างไรบ้างคะ

“ถ้าพิเศษก็คงเป็นการสอนที่เราจะไม่สอนแค่ให้ลูกศิษย์ของเราตัดผม ซอยผมเป็นแค่นั้น แต่สอนให้รู้ว่าโครงสร้างกระโหลกศีรษะของมนุษย์เราแตกต่างกัน เส้นผมของมนุษย์เราก็แตกต่างกัน ถ้าคุณจะเป็นช่างที่ซอยผมได้สวย ต้องวิเคราะห์เส้นผมได้ วิเคราะห์รูปทรงเป็น และสำคัญที่สุด ต้องคุยลึกกับลูกค้าได้ว่าลูกค้าต้องการประมาณไหน ทำยังไงก็ได้ ให้รู้ว่าลูกค้าต้องการอะไร ผมสั้น ผมยาว ถ้าเรารู้ลึกรู้จริง ตีโจทย์แตก เราก็สามารถทำให้ลูกค้าก็พึงพอใจและกลับมาทำผมกับเราได้ตลอด  คืออาจารย์จะสอนเสมอว่าสำหรับช่างผม ฝีมือดีอย่างเดียวอาจจะไม่ตอบโจทย์ทุกอย่างได้  แต่ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่สำคัญนอกเหนือจากนั้นอีก เช่น  ร้านต้องสะอาดสะอ้าน บริการต้องดี ตัวช่างผมเองก็ต้องแต่งตัวให้เรียบร้อย สะอาดสดใสทุกอย่างมันต้องรวมอยู่ในนั้น การบริการในการเป็นช่าง มีหลายอย่าง ถ้าเราอยากประสบความสำเร็จต้องมีความอดทนสูง เราต้องหาความรู้ใส่ตัวตลอดเวลา คือไม่ใช่ความรู้ในการเป็นช่างอย่างเดียว การอยู่ร่วมกัน ทำงานร่วมกันอย่างมีความสุขก็สำคัญ เพราะเราทำงานคนเดียวไม่ได้ เราต้องมีผู้ช่วยมาช่วยทำงานกับเราด้วย”

การบริหารงานตรงนี้ จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ความยากง่ายต่างๆ

“การบริหารงานอาจมีเหนื่อยบ้าง แต่ไม่เคยท้อ เหนื่อยเรานอนเราพักเดี๋ยวก็หายนะ แต่สิ่งที่ทำให้เราอยู่ได้ คือหลักธรรมที่เรามาใช้ในชีวิต มาประคับประคองและเป็นหลักในการดำเนินชีวิตของเรา ต้องไม่ไปฟังคนอื่นมาก ไม่เอาคำพูดเป็นลบของคนอื่นมาคิดมาใส่ในใจเรา เพราะเรามีงานที่ต้องทำเยอะ ถ้าเราเอาคำพูดรกๆ ของคนอื่นมาใส่ในสมองเรา มันก็จะทำให้เราไม่แฮปปี้ ทำอะไรก็ได้ให้เรารู้สึกดี เราก็จะทำงานออกมาดีค่ะ”

โรงเรียนเสริมสวยตอนนี้..การขยายสาขาหรือการแข่งขันสูงแค่ไหนคะ

“เรื่องขยายสาขา เราคงไม่ได้ขยายสาขานะคะ เพราะเราก็มีหลักการของเรา ถ้าสอนเพื่อพาณิชย์อย่างเดียว ไม่เอาคุณภาพ เน้นเอาคนเข้ามาเรียนเยอะๆ อย่างเดียว เราก็ทำไม่ได้ มีคนเยอะแยะมากมายมาเรียนกับเรา เราอยากให้คนที่เรียนกับเรามีคุณภาพจริงๆ ต้องการเรียนกับเราจริงๆ อยากให้เราสอน คนที่รับก็มีความสุขทีได้เรียนกับเรา เปิดมา 16 ปี ลูกศิษย์ก็เยอะพอสมควร แต่ในส่วนของการแข่งขัน เราก็ไม่ได้ไปแข่งกับใคร เราแข่งขันกับตัวเอง ดูว่าเราได้พัฒนาอะไรได้บ้าง ลูกศิษย์ที่เราสอนได้รับอะไรจากเราไปบ้างไหม ไม่ใช่สิบปีที่แล้วสอนมายังไง ปีนี้ก็ยังเหมือนสิบปีที่แล้ว มันก็ไม่ใช่ ทุกอย่างมีการเปลี่ยนแปลง เราต้องตามยุคตามสมัยให้ทัน ต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่อง”

ในส่วนของการปรับตัวให้เข้ากับยุคดิจิตอลในปัจจุบันล่ะคะ


“พูดถึงยุคดิจิตอล มันเป็นสิ่งใหม่ที่เข้ามาเป็นสิบปีแล้วนะ แต่วงการเสริมสวยก็มีบ้าง แต่ก็ไม่ถึงขนาดลงลึกไปมากนัก คืออาจมีเปิดสอนออนไลน์ให้เห็น แต่ก็ไม่ได้มีกระทรวงศึกษารองรับ ก็เรียนกันเหมือนเปิดยูทูปก็ดูกันไป แต่เบสิคพื้นฐานถ้าเราไม่มี จะตอบโจทย์ได้ไม่หมด จะทำได้เท่าที่ดูมาในยูทูปเท่านั้น บทบาทที่ดิจิตอลเข้ามา ทุกโรงเรียนต้องมีการปรับตัว เพราะถ้าไม่ปรับตัวให้ทันกับยุคสมัย เราก็ต้องปิดตัวเราเอง ไม่ใช่มีใครมาปิดเรานะ คือมันจบที่ตัวเราเลย มันก็มีการเรียนรู้เกี่ยวกับการเรียนออนไลน์ การสอนออนไลน์ ก็คิดวางแผนที่จะทำอยู่ แต่การทำตรงนี้ก็ไม่ง่าย หลักสูตรอาจมองว่าทำไม่ยาก แต่การปฏิบัติจริงๆ มันยาก มีหลายปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้อง เราเป็นช่าง จะตัด จะซอย เราก็รู้ว่าทำยังไงจะออกมาสวย ไดร์ผมกี่นาทีจะออกมาสวยออกมาดี แต่การถ่ายทำ เขาก็ต้องดูจากการปฏิบัติ เรื่องการตัดต่อ การถ่ายรูป เราถ่ายรูปไม่เป็น มุมไม่สวย งานก็ออกมาไม่ดี ก็ต้องไปหาช่างที่มาถ่ายทำงานของเรา ช่างก็ต้องไปหาช่างที่มาตัดต่อ ถ้าไม่รู้เรื่องผม ก็ไม่รู้อีกว่าตรงนี้จะต่อตรงไหน  เราเองควรจะไปนั่งกับช่างตัดต่อด้วยซ้ำไป ถ้าเราได้ช่างตัดต่อที่รู้เรื่องผมได้แบบนี้ดีเลย  แต่ถ้าเป็นช่างที่ตัดต่อ เป็นช่างถ่ายรูป แต่เขาไม่รู้จักช่างผม เขาก็ไม่รู้ว่ามุมนี้สวยไม่สวย มันยากมากตรงนี้ พอตัดต่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ต้องไปเข้าคอมพิวเตอร์ เข้าระบบ เราก็ต้องไปจ้างคนวางระบบอีก  มันจะได้เรียนกี่ครั้ง จ่ายเงินยังไง จะอยู่ไปตลอดปีมั้ย เรียนได้เมื่อไหร่ เป็นเรื่องที่ต้องศึกษากันเลย แต่ก็กำลังศึกษาอยู่ตอนนี้ แต่ตัวอาจารย์เองยังติดงานบริหารโรงเรียนด้วย งานถ่ายทำออนไลน์ก็ต้องค่อยๆ ศึกษากันต่อไปค่ะ”

อยากให้อาจารย์พูดถึงความพิเศษของโรงเรียนเสริมสวยเกศศิริของเราเตรียมพร้อมเข้าสู่ระบบออนไลน์สักนิด

“ในการเรียนออนไลน์ อาจารย์ต้องบอกก่อนเลยว่า ของเราที่จะทำขึ้นมานี่คือ จะมีกฎของกระทรวงรองรับ ไม่ว่าจะเป็นวิชาชีพใด ต่อไปทางกระทรวงศึกษาสามารถจะเทียบโอนเป็นหน่วยกิตได้ เช่น มัธยมปลายเรียนได้ 1 หน่วยกิต 40 ชั่วโมง ให้เลือกเรียน เด็กชอบเพ้นท์เล็บครบ 40 ชั่วโมง เขาก็ได้ใบประกาศจากงานอาชีพของเรา แล้วก็เทียบโอนได้ เพราะฉะนั้นเด็กจบไปจะมีทักษะทางด้านนี้และไปต่อยอดได้ หรือประชาชนในประเทศไทย อยู่มุมไหนของประเทศ ก็สามารถเรียนได้ ไม่จำกัดเพศวัย วุฒิการศึกษา เรียนจบแล้ว สามารถรับใบประกาศได้ คือเปิดดูในการสอนออนไลน์ แล้วก็ต้องมีการสอบ ฝึกปฏิบัติ มีอะไรอีกเยอะที่ต้องใส่ให้ครบองค์ประกอบ ในงานเสริมสวย จะมีลงลึกหรือยังอันนี้เราไม่รู้ แต่เราก็ต้องวางระบบให้ดีให้เรียบร้อยก่อน  ที่อาจารย์ทำคือเด็กสามารถเทียบโอนได้ และเรียนฟรีด้วย แต่เป็นการทำแค่สั้นๆ 40 ชั่วโมง เราก็ได้คุยกับทางกระทรวงศึกษาว่าเราจะทำรายวิชาของเราแบบนี้ แต่ต้องขอค่าลงทะเบียน เก็บเงินได้บ้าง ยังมีรายละเอียดอีกเยอะ แต่ต้องทำค่ะ ไม่ทำไม่ได้ ถ้าคุณไม่เปลี่ยนแปลง อยู่เฉยๆ ไม่สนโลก ก็ไปต่อไม่ได้ ตอนนี้คู่แข่งของเราไม่ใช่เพื่อนร่วมอาชีพนะ ยูทูปนี่ล่ะคือคู่แข่ง ถ้าคนเปิดยูทูปดู เขาก็ทำอะไรได้ อยากซอยผม อยากทำอะไรเขาทำได้ จะเปิดร้านก็เปิดยูทูปดู

ยุคสมัยนี้ อะไรมันก็ไวไปหมด ใช้เวลา 24 ชม.ได้
อย่างคุ้มค่ามาก คนไม่อยากเสียเวลาเดินทางไปร้าน ไปห้าง มันเหมือนกับการซื้อของออนไลน์ง่ายขึ้น อยากได้อะไร จิ้มๆ เดี๋ยวสินค้ามาส่งถึงประตูบ้านละ ไปห้างก็ไปเดินช็อปปิ้งเล่นๆ กันมากกว่า ตอนนี้ออนไลน์กันหมดเลย ถ้าคุณคิดว่าจะไม่ทำออนไลน์ จะอยู่ได้เหรอ อาจารย์ก็อายุมากแล้ว ทำไมไม่อยู่นิ่งๆ คือเสียดายความรู้ที่อยู่ในตัวเรา อยากจะถ่ายทอด อยากจะทำ ถึงเราตายไปแล้ว ความรู้ของเราก็ยังอยู่ ถ้าทำระบบเสร็จ ทุกอย่างก็เรียบร้อย แล้วเราไม่เก็บแพงนะ อยู่ที่เขาตั้งใจด้วย เพราะเขาตั้งใจมาเรียนกับเรา เราจะเก็บเขาแพงไม่ได้ แต่เราสามารถเก็บค่าลงทะเบียนเรียนในราคาเท่าไหร่ ก็ต้องขึ้นอยู่กับคนที่เราลงเรียนด้วย อย่างมาลงเรียนกี่ร้อยคนกี่พันคนก็ได้ แต่การเรียนออนไลน์คือ เราทำครั้งเดียว แต่ใช้เวลานาน มันต่างจากการที่มาเรียนที่สถาบัน อย่างมาเรียนแต่งหน้ากับอาจารย์ มาเรียนที่นี่ค่าเรียน 25,000 มีกระเป๋าเครื่องสำอาง 1 ใบ ครบเซ็ท ไม่ต้องซื้ออะไรเลย รวมใบประกาศนียบัตร แต่ถ้าเรียนออนไลน์ ก็ไม่ใช่แค่เรียนจากการเปิดดูอย่างเดียว ต้องมีนัดพบกันบ้าง ถ้าจะเอาใบประกาศ ต้องมีการนัดพบกันเพื่อมาสอบมาประเมิน ปฏิบัติจริงให้เราเห็น ถ้าจบแล้วถึงจะออกใบประกาศที่กระทรวงศึกษารับรองได้ แต่ตรงนี้ถ้าเรียนออนไลน์ อาจจะเหลือแค่ 9,000 ก็ได้ หรือถ้ามีเครื่องสำอางแล้ว ก็อาจจะลดแค่ 3,000 แต่เราสอนการแต่งหน้าครบหมด คอร์สเจ้าสาว กลางวันกลางคืน ใน 8 สไตล์ที่สอนนะ ถ้าเขาเรียนแล้วจะทำได้หมด แต่งหน้าทำงาน ในงานพิธีต่างๆ แต่งหน้าตามลักษณะของงาน สามารถทำได้ แต่ราคามันถูก แต่ทุกอย่างอยู่ที่หลักสูตรของเรา ว่าทำออกมาน่าสนใจแค่ไหน การแต่งตาก็จะมีแบบสไตล์เกาหลี เอิร์ธโทน  สโมคกี้อาย  สามารถแต่งได้ทุกแบบ มานัดเจอกัน สอบวัดผล มันถึงจะโอ.เค. ถ้าเรียนแล้วไม่มีใครประเมินคุณเลย ไม่ลงสนามจริงเลย มันก็ยากที่จะได้รับใบประกาศนะ เราต้องสอนให้เด็กมีความกล้า มีความคิดสร้างสรรค์ นี่คือสิ่งที่เราทำได้แน่นอน”

นอกจากโครงการนี้แล้ว ยังมีความฝันที่คิดที่ทำแต่ยังไม่ได้ทำอีกมั้ยคะ

“ก็มีนะ แต่ยังไม่ถึงเวลา ตอนนี้ตั้งใจทำเรื่องสอนออนไลน์ให้สำเร็จให้ได้ก่อน เพราะอาจารย์เป็นคนที่ทำอะไรจะมุ่งเป้าไปตรงนั้น ทำให้สำเร็จก่อน ถ้าเรียบร้อยแล้ว ถึงจะทำโครงการต่อไป อันนี้มันสำคัญ ต้องมีการถ่ายทำ มีบทที่เขียน พูดอย่างเดียว เขาไม่เข้าใจก็อาจมีการซับไตเติ้ลด้วย ที่เป็นตัวหนังสือให้อ่าน เพื่อให้เขาเข้าใจง่าย หรือเมื่อเขาไม่เข้าใจ ก็สามารถย้อนกลับมาอ่านได้ อาจารย์ถึงบอกว่าทำงานตรงนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ยากเกินความพยายามของเรา เพราะเราอยู่ในสายอาชีพนี้  เราอาจต้องใช้เวลาเยอะแล้วถ้าเราไม่เป็นเรื่องการตัดต่อ และการวางระบบต่างๆ ด้วย อันนี้น่าจะแพงสุดแล้วในกระบวนการทำคลิปการสอนต่างๆ เราก็ต้องดูอีกว่าเขาตัดต่อมาแล้วโอ.เค.มั้ย ตอนนี้ก็เริ่มๆ ทำบ้างแล้ว เป็นคลิปสั้นๆ การสอนที่เราปล่อยฟรี แต่ถ้าเราคิดค่าลงทะเบียน มันต้องออกมาดีกว่านี้ ต้องดี ต้องเนี้ยบ ต้องสมบูรณ์แบบ ตัดต่อ ต้องใช้ช่างภาพ วางระบบ ทุกอย่าง เรายังไม่รู้ว่าต้องใช้เงินอีกเท่าไหร่ แต่ก็เริ่มคิดและเริ่มทำตั้งแต่วันนี้ จนกว่าจะสำเร็จแน่นอนค่ะ”

อยากให้อาจารย์ได้ฝากถึงรุ่นหลังที่รอเรียนออนไลน์กับอาจารย์สักนิด

“ใครที่รออยู่ ตอนนี้ก็ขอให้ติดตามเพจโรงเรียนเสริมสวยเกศศิริพัทยานานาชาติ กันนะ ตอนนี้ยังมีเรียนฟรี สไตล์โน้นสไตล์นี้ ติดตามกันไปก่อน ถ้าเราทำได้ ออนไลน์ได้ ก็จะเป็นหลักสูตรในราคาที่ไม่สูงเกินไป อาจารย์คิดว่าไม่เกิน 3,000 หรือหลักร้อยก็อาจจะมี แต่ไม่แพงแน่นอน เพราะถ้าเราทำระบบเสร็จ เราใช้เงินก้อนหนึ่งแล้ว หลังจากนั้น เราไม่ต้องเสียค่าจ้างครูละ ไม่ต้องเสียค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเช่า จะมีแค่ที่เราต้องปรับปรุง แต่ละปีๆ เป็นการอัพเดทบ่อยๆ ติดตามกันนะคะที่เพจโรงเรียนเสริมสวยเกศศิริพัทยานานาชาติ หรืออยากทราบเรื่องอะไรเพิ่มเติม ก็สามารถ inbox เข้ามาสอบถามได้ ทุกเรื่องเกี่ยวกับการเสริมสวย การเปิดร้าน ค่าใช้จ่ายต่างๆ มี 50,000 เปิดร้านได้มั้ย  มีสองโต๊ะ ต้องใช้ทุนเท่าไหร่ หรือไม่มีทุนเลยก็สามารถปรึกษาเรื่องการหาทุนมาเปิดร้านก็ได้ค่ะ”

ในยุคแห่งโลกออนไลน์ สื่อดิจิตอลที่กำลังมาแรง หลากมุมมองความคิด จาก อาจารย์อุ๊ – ศิริวรรณ ทองอำไพ เชื่อว่าจะเป็นแรงผลักดันให้หลายๆ คนก้าวตามความฝันของตัวเองจนเจอและเป็นจริงได้ ขอเพียงเรามุ่งมั่นและตั้งใจจริงเท่านั้น !