ดูแลผมอย่างไรดี ในช่วงเวลาที่ไม่มีช่างผม !

ช่วงนี้ ร้านตัดผมถูกสั่งปิดเพื่อช่วยชาติหยุดเชื้อ เพื่อชาติ แต่หนุ่มๆ สาวๆ ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่างผมเป็นส่วนหนึ่งและส่วนสำคัญในชีวิตของเรา เมื่อร้านทำผมปิด เราต่างก็ต้องหันมาดูแลตัวเองกัน ไปดูกันว่า เราควรดูแลผมอย่างไรดีในช่วงเวลานี้ วิกฤตโควิดที่เราเผชิญกันอยู่ !

            1.สระผมให้สะอาดอยู่เสมอ

            อันดับต้นๆ ของการดูแลเส้นผม เราต้องเริ่มต้นที่สุขอนามัยที่ดีก่อนเลย แม้ว่าร้านตัดผมจะปิด เราก็สามารถสระผมที่บ้านได้ เพียงเน้นการดูแลใส่ใจให้มากขึ้น จากใช้เพียงครีมนวดผม อาจต้องเพิ่มทรีทเม้นท์ต่างๆ อาหารบำรุงผมเพื่อช่วยให้เส้นผมของเราสะอาด ปลอดภัย และเงางามอยู่เสมอ อย่าคิดว่าไม่ได้ไปนอกบ้านหรือไม่ได้ไปอวดสวยอวดหล่อกับใคร เน้นสะอาด ดูดี เพียงเท่านี้ก็เป็นการต่อต้านไวรัสโคโรน่า ให้พ่ายแพ้ราบคาบได้แล้วนะ

            2.ผลัดกันเล็มผม ตัดผมให้กันและกัน

            หากรู้สึกว่าผมเริ่มยาว หรือเราเริ่มรำคาญ ก็ลองช่วยกันผลัดกันเล็มผมหรือตัดผมให้ความยาวสั้นลงหน่อย อาจเพียงนิ้ว หรือสองนิ้ว ก็จะดูแลไม่ยากเกินไปนัก หรือหากเราไม่มั่นใจ ก็คงต้องข้ามขั้นตอนนี้กันไปก่อน เหลือเพียงเล็มผมไม่ให้แตกปลาย ไม่ให้ผมแห้งเสีย เพราะแม้ว่าเราจำเป็นต้องไว้ผมยาว โดยปกติธรรมดาก็ควรเล็มผมแตกปลายเพื่อช่วยให้เส้นผมดูสมบูรณ์และเงางามอยู่เสมออยู่แล้วนั่นเอง

            3.รวบผมหรือเกล้ามวยเมื่อผมเริ่มยาว

            เอาล่ะ มาถึงขั้นตอนนี้ หากว่าเส้นผมของเรายาวมากขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงฤดูร้อนแบบนี้ คงต้องมีการปรับเปลี่ยนทรงผมให้หลากหลายรูปแบบมากขึ้น เพื่อไม่ให้รู้สึกเบื่อ และจำเจ อาจรวบผม ถักเปีย เกล้ามวย สลับกันไป ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี อีกทั้งยังช่วยไม่ให้เราร้อนและรำคาญเส้นผมที่มาคอยระต้นคอหรือปล่อยยาวรุ่มร่ามจนเกินงามอีกด้วย

            4. ใส่แมสก์แล้วเสริมแฟชั่นผ้าคาดผมไปด้วยเลย

            ช่วงนี้ไปทางไหน เราก็จะเห็นทุกคนร่วมมือร่วมใจกันสวมใส่แมสก์ หรือหน้ากากอนามัยกัน และแน่นอนว่า แฟชั่นไม่มีวันตาย เราก็มาตามแฟชั่นและแมสก์แบบเข้ากันไปเลยน่าจะเป็นการดีนะ อย่างน้อยหากใส่แมสก์ลายไหน เราก็เสริมแฟชั่นด้วยผ้าคาดผมลวดลายเดียวกัน เรียกว่าเข้าชุดกันดี หลากหลาย และดูเรียบหรูอีกต่างหาก

            5. อาหารบำรุงเส้นผม

            ปิดท้ายกันที่อาหารบำรุงเส้นผมที่เราไม่ควรมองข้าม เพราะในเมื่อเราไม่สามารถให้ช่างผมดูแลอบไอน้ำโอโซนต่างๆ ให้กับเรา หรือแม้แต่สระไดร์ต่างๆ ได้ เราก็ควรหาอาหารบำรุงเส้นผมมาเสริม เพื่อช่วยในการดูแลให้เส้นผมของเราเงางาม และสลวยสวยเก๋อยู่เสมอ โดยอาหารบำรุงเส้นผมอย่างง่ายๆ ก็จะเป็นอาหารประเภท เนื้อวัว ไข่ แครอท ปลาแซลมอน และผักใบเขียวต่างๆ นั่นเอง ส่วนเมนูที่เลือกรับประทาน เราก็สามารถเลือกปรุงแต่งอาหารกันได้ตามใจชอบเช่นเดียวกัน

            และนี่ก็คือบางส่วนจากการดูแลเส้นผมในยุคโควิด การดูแลเส้นผมที่เราต้องช่วยกันภายในครอบครัว เพื่อให้มีเส้นผมที่เรียบสวยอยู่เสมอนั่นเอง !

ขอบคุณภาพจาก
https://www.pexels.com/