บำรุงผมแห้งเสียให้กลับมาเงางามอีกครั้ง by..มานา

ปัญหาใหญ่ของสาวๆ ส่วนใหญ่นอกจากเรื่องผิวพรรณ ก็เป็นเรื่องของเส้นผมนี่ล่ะ ยิ่งในช่วงฤดูหนาว อากาศแห้งๆ เส้นผมมักชี้ฟู จัดทรงยาก หรือบางคนอาจประสบปัญหาผมแห้งเสียได้อย่างง่ายดายอีกด้วย หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ประสบปัญหาเหล่านี้ เรามีวิธีฟื้นฟูและบำรุงเส้นผมดีๆ มาฝากกันค่ะ !

สางผมอย่างอ่อนโยนหลังตื่นนอน

ข้อปฏิบัติข้อแรก หลังตื่นนอนตอนเช้าทุกครั้ง ให้เราใช้ปลายนิ้วมือสางผมอย่างอ่อนโยนก่อนเสมอ ไม่ควรนำหวีซี่ถี่ๆ มาหวีทันที เพราะอาจทำให้ผมขาดหลุดร่วงได้ การใช้ปลายนิ้วมือสางผมอย่างอ่อนโยนี้ จะช่วยป้องกันปัญหาผมพันกัน และผมขาดหลุดร่วงได้เป็นอย่างดีเชียวล่ะ

ก่อนสระผมทุกครั้ง ควรใช้แปรงไม้หวีผมก่อนเสมอ

การใช้แปรงไม้หวีผมเบาๆ ก่อนการสระผมทุกครั้ง ไม้ควรใช้หวีซี่เล็กๆ เด็ดขาด เพราะจะช่วยให้สิ่งสกปรกที่ติดผมอยู่หลุดออก ที่สำคัญ เราไม่ควรใช้หวีหรือแปรงที่แหลมคมจนเกินไป และไม่ควรแปรงผมย้อนหลัง หรือยีผมแรง ๆ อีกทั้งไม่ควรรัดผมหรือถักเปียจนแน่นเกินอีกด้วย เพียงเท่านี้ เส้นผมของคุณจะนุ่มสวยเสมอ หรือถ้ากลัวว่าผมจะยังพันกัน ก็อาจใช้น้ำมันมะกอกชะโลมที่เส้นผม แล้วใช้มือสางให้ทั่ว และหมักทิ้งไว้ 10 นาทีก่อนสระผมก็ได้เช่นเดียวกัน

ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสภาพผม

นับเป็นอีกหนึ่งประการที่สำคัญที่สุด ก็คือการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สระผมที่อ่อน ๆ พร้อมกับบำรุงผมด้วยที่มีส่วนผสมของมอยว์เจอร์ไรเซอร์เข้มข้นอยู่เสมอ เพื่อคืนความชุ่มชื้นที่สูญเสียไปให้แก่เส้นผมของเรา หรือจะใช้วิถีธรรมชาติร่วมด้วย โดยการเลือกใช้ผลมะกรูด น้ำผึ้ง ไข่ไก่ หรือโยเกิร์ต ในการบำรุงผมก็ได้เช่นเดียวกัน

ใช้ปลายนิ้วนวดบำรุงศีรษะระหว่างการสระผม

ในขณะที่เราทำการสระผมนั้น ขั้นตอนสำคัญที่สามารถทำได้ง่ายๆ ก็คือ ระหว่างสระควรใช้ปลายนิ้วมือนวดบำรุงศีรษะไปด้วย เพราะการใช้ปลายนิ้วนวดบำรุงศีรษะนี่เอง ที่จะช่วยในการการกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดได้เป็นอย่างดี

ห้ามขยี้ผมหรือแปรงผมแรงๆ

ในการสระผมแต่ละครั้ง เส้นผมของเรามักจะเปียกและแห้งยาก โดยเฉพาะสาวๆ ผมยาว อีกหนึ่งข้อสำคัญที่ไม่ควรปฏิบัติอย่างเด็ดขาดก็คือการขยี้ผม เช็ดผมแรงๆ รวมไปถึงการใช้แปรงผมแรงๆ โดยทันที ก็ไม่ควรปฏิบัติเช่นเดียวกัน เพราะเส้นผมหลังการสระนั้นจะมีความเปราะบางและอ่อนแอเป็นพิเศษ จึงควรทะนุถนอมเพื่อรักษาสภาพเส้นผมของเราเป็นอย่างดีเสมอ

เล็มปลายผมอยู่เสมอ

การเล็มผมแตกปลาย ในทุกๆ 8-10 สัปดาห์ รวมถึงการพยายามหลีกเลี่ยงการรัดผม มัดผม หรือคาดผมจนตึงแน่น ก็นับเป็นอีกหนึ่งข้อปฏิบัติที่ควรทำ เพราะจะช่วยในการลดความเครียดและป้องกันปัญหาศีรษะล้านได้นั่นเอง

เลือกรับประทานอาหารบำรุงเส้นผม

อีกหนึ่งข้อสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม คือการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อเส้นผมของเรา มีหลายชนิดที่นับว่าเป็นสารอาหารที่จำเป็นสำหรับเส้นผมของเรา ไม่ว่าจะเป็นอาหารประเภทโปรตีน เช่น ไข่ ธัญพืชต่างๆ หรืออาหารที่มีแคลเซียมสูง เช่น อาหารทะเล สาหร่าย หรือนม

ผักและผลไม้ก็เป็นสิ่งสำคัญ

นอกจากนี้ แร่ธาตุจำเป็นต่างๆ ที่มีส่วนสำคัญต่อระบบการทำงานและโครงสร้างของเส้นผม ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม ไม่ว่าจะเป็น สังกะสี จากอาหารประเภทถั่วทุกชนิด ทองแดง ในถั่วเมล็ดแห้งต่างๆ หรือธาตุเหล็ก ที่มีอยู่ในตับ ไข่แดง ข้าวโอ้ต เพียงเลือกรับประทานผักและผลไม้อย่างสม่ำเสมอ ก็จะช่วยฟื้นฟูสภาพเส้นผมของเราได้เช่นเดียวกัน

หมั่นออกกำลังคลายเครียดอยู่เสมอ

ท้ายสุดแล้ว อีกหนึ่งประการที่ไม่ควรมองข้าม ก็คือการหมั่นออกกำลังกายอย่างเหมาะสมและสม่ำเสมอ เพราะจะช่วยให้เราคลายเครียดได้ อีกทั้งการออกกำลังกายอย่างเหมาะสมนั้น ยังช่วยทำให้จิตใจของเราสดใสร่าเริง สุขภาพดีจนเพื่อนฝูงพากันอิจฉาอีกด้วย

ในแต่ละข้อปฏิบัติ ล้วนมีประโยชน์ดีๆ ซ่อนอยู่เสมอ ลองเลือกปฏิบัติกันดู เพื่อสร้างสุขนิสัยดีๆ ให้กับตัวเรา อีกทั้งยังช่วยฟื้นฟูสุขภาพผมที่ดีให้กับตัวเราเองด้วยนะ !

ขอบคุณรูปภาพจาก https://www.pexels.com/
https://www.pexels.com/