วันนี้และทุกๆ วัน ก้าวที่กล้าของ.... อ.บัง - จรัล ยะซัน แห่ง ไทสยาม .

“ถ้าคุณเป็น ทำทุกอย่างสำเร็จแล้ว มันก็เหมือนว่าคุณว่ายน้ำเป็นแล้ว ต่อไปไม่ว่าคุณจะว่ายน้ำตรงไหน ก็สามารถว่ายได้หมด ว่ายในทะเล ในสระ ในคลอง ในอ่างเก็บน้ำ เราสามารถว่ายได้หมดเลยนะ”

Profile

Jarun Yahson

ชื่อ​ :                              จรัล ยะซัน

            ชื่อเล่น​ :                         มัด

            ภูมิลำเนา :                     จ.นครนายก

            พี่น้อง :                          2 คน

            วันเกิด :                         2 พ.ย. 2516 ​

            การศึกษา :                    ปวส

            การทำงาน :  โรงเรียนสอนตัดผมไทสยาม

            สถานที่ชอบเที่ยว:           ทะเล ภูเขา

            แนวเพลงที่ชอบ :            เพลง ช้าๆ

            ความฝันในอนาคต:        เป็นครูที่ดี

            คติประจำใจ​ :  ถ้าคิดอะไรต้องทำ ถ้าทำไม่                                    ได้อย่าทำ

ในแวดวงการเส้นผม อ.บัง หรือจรัล ยะซัน เป็นอีกหนึ่งช่างผมที่หลายคนรู้จักกันดี ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ ทำวันนี้และทุกๆ วันให้เป็นวันที่ดีในชีวิตเสมอ ทุกๆ ก้าว ก้าวไปด้วยความมุ่งมั่น และกล้าที่จะเผชิญทุกสิ่ง จนนำไปสู่ความสำเร็จ นับตั้งแต่วันวานจนถึงวันนี้ ซึ่ง อ.บัง ได้เล่าถึงเรื่องราวในวันอดีตที่นำมาสู่ปัจจุบันให้ฟังว่า…

 “จริงๆ คือเริ่มต้นจากตอนนั้นอายุประมาณ 19 ปี เราก็ตกงานไม่มีอะไรทำ เลยไปเรียนสารพัดช่างชลบุรี แถวบ้าน ตอนเช้าเรียนทำผมเบื้องต้น ตอนเย็นเรียนตัดผมชาย สลับกันไปแบบนี้ เรียนแบบสนใจบ้างไม่สนใจบ้าง แต่อาจเพราะเรามีพรสวรรค์ในตัวเพราะเคยชินกับพี่ป้าน้าอาเป็นช่างทำผมกันหมด  มันก็เลยต่อยอดมาได้ยาว แต่ก็ต้องยอมรับว่าเราไม่ได้ชอบนะตอนนั้น เรียนเพราะตกงาน ทำได้เพระพรสวรรค์ของตัวเอง กับเคยเห็นพี่ป้าน้าอาทำมา พอเรียนจบมาเป็นช่าง ต้องใช้เวลาปีกว่าๆ เลยนะกว่าจะรักอาชีพนี้ ได้เพราะเราไม่ได้เริ่มต้นที่ความชอบ เรียนแล้วทำได้ ประกอบอาชีพได้แล้ว ถึงเกิดความชอบในงานที่เราทำขึ้นมา มันก็เหมือนอาชีพอื่นๆ ซึ่งการเป็นช่างตัดผมมีปัจจัยหลายอย่างเหมือนกัน”

 อีกอย่างคือชีวิตตอนนั้น เรายังเป็นวัยรุ่น ความกล้าได้กล้าเสียมันมี กล้าเหมือนกัน บ้าเหมือนกัน ทั้งที่ไม่ได้เก่งอะไรมากมาย แต่กล้าที่จะลองทำผมสองสี แกะลายผมตัวเองเล่น เป็นคนนำแฟชั่นในยุคนั้นคนหนึ่ง เป็นช่างวัยรุ่นที่เรียนจบก็เปิดร้านเลย แต่จะเป็นประเภทเปิดปิดๆ ไปอยู่ร้านอื่นพักใหญ่ สุดท้ายเรารู้ตัวว่าเราอยู่กับคนอื่นไม่ได้นาน เหมาะที่จะทำเองมากกว่า ถ้านับสำหรับเป็นช่างทำผมมา เป็นลูกน้องอยู่สองที่ได้ ระยะแบบสามเดือน หกเดือน ไม่เกินนี้ จนมาคิดได้ว่าเราเปิดร้านเองดีกว่า”

หลังจากเปิดร้านครั้งแรก ทั้งแนวคิด และความมุ่งมั่นตั้งใจของ อ.บัง ก็เริ่มต้นขึ้น ลงมือทำทุกอย่าง ด้วยความรักในหน้าที่การงาน ในอาชีพของตัวเองละ

“มันเริ่มมีใจรักมากขึ้น บวกกับความกล้าที่จะวิเคราะห์ ก็เริ่มจากหาทำเลที่เหมาะๆ ก่อน ให้ถูกใจเรา คือต่อให้แถวนั้นมีร้านตัดผมเยอะก็ไม่เป็นไร เราแค่ต้องคิดต่อว่า เราจะสู้เขาได้ยังไง สู้ด้วยความเป็นร้านวัยรุ่น จะไม่กลัวร้านที่ติดกัน แต่เราจะเอาอะไรมาสู้กับเขา เพราะร้านเขาเปิดก่อนอยู่แล้ว ความจริงคือต่อให้เปิดติดกัน เราต้องเอาชนะด้วยวิธีใดก็แล้วแต่ แต่เราต้องมีจรรยาบรรณ มีคุณธรรมในใจ ไม่ไปใส่ร้ายป้ายสี แต่เราต้องเอาฝีมือมาแข่งขันมากกว่า ตกแต่งร้านยังไงให้น่าสนใจ จริงๆ แล้วช่างหนึ่งคนรับผิดชอบต่อเดือน วันละ 10 คน เดือนหนึ่งเรารับผิดชอบ 300-350 ต่อวัน ส่วนใหญ่ เราจะจับกลุ่มวัยรุ่น เพราะวัยรุ่นจะกระจายเป็นวงกว้าง การจับกลุ่มตลาดวัยรุ่นถือว่าดีสุด แต่รายจ่ายอาจจะลำบากหน่อยแต่ก็ต้องนึกว่าต่อไปเขาก็จะเป็นผู้ใหญ่ อีกอย่างคือ ถ้าเราจะเป็นช่างจริงๆ เราต้องจับได้ทุกกลุ่ม เราเอาฝีมือความเนี๊ยบ พูดจาดี ความเป็นกันเองมาใช้ ก็จะทำให้เราจับกลุ่มผู้ใหญ่ กลุ่มวัยรุ่นได้ และกลุ่มเด็กๆ ก็เช่นกัน แต่ช่างผมปัจจุบันจะไม่ค่อยตัดผมให้เด็ก อาจจะมองว่าตัดยากหรืออะไรก็ตาม แต่ราทำได้หมดจะครอบคลุมทุกอย่าง ถ้าเราตัดวัยรุ่นก็จะเป็นอีกแบบหนึ่ง ถ้าเป็นคนมีอายุก็ต้องเป็นอีกแบบ ร้านเราก็เลยเป็นร้านที่สามารถรับได้หมด จะมีทุกเพศทุกวันเลย คนแก่ด้วยอะไรด้วย เราค่อนข้างมีเปอร์เซ็นต์มากกว่า เพราะเราทำได้ทุกอย่าง แต่เป็นประสบการณ์ตรงมากกว่า ช่างปัจจุบันจะเน้นตัดผมแฟชั่นอย่างเดียว แต่ของเราตัดได้หมดทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ วัยรุ่น ก็เลยค่อนข้างได้เปรียบตรงนี้ แต่ก็คือร้านบังจะตัดอย่างเดียวนะ ไม่มีการทำสี หรืออย่างการแกะลายสำหรับบังไม่ค่อยมี จะไม่ค่อยแกะลายมากครับ”

นอกจากเป็นช่างผมแล้ว ยังเป็นอาจารย์สอนตัดผม ไทสยามของเราเองด้วย ได้แบ่งเวลาในการบริหารงานอย่างไรบ้างคะ

““เวลาการทำงานนี่ บังจะสอน 9.00-14.00 ประมาณนี้ไม่เกิน 3 โมงเย็น เราก็กลับไปพักที่ร้านตัวเอง ช่วงนั้นอาจมีตัดผมบ้าง ไม่ตัดบ้างเพราะจะมีช่างของตัวเองประจำในร้าน ซึ่งเป็นลูกศิษย์เรานี่ล่ะ เราก็ตัดลูกค้าประจำ หรือลูกศิษย์ทำไม่ไหว เราจะช่วย แต่ไม่ได้ทำร้อยเปอร์เซ็นต์ การทำงานของบังจะประมาณนี้ เราจะใช้ระบบแบบนี้ มีอาจารย์สอน มีรุ่นพี่ มีรุ่นน้อง นี่คือระบบจัดการของเรา จะช่วยกันดูแล ถ้าอาจารย์ไม่อยู่ก็มีรุ่นพี่ รุ่นพี่ไม่อยู่ก็มีรุ่นน้องช่วยกันได้ทุกอย่าง ในส่วนการเรียนการสอน ตอนนี้เราก็ต้องเตรียมการเอาไว้สำหรับปีหน้าด้วย จะทำอะไรให้ดีขึ้น อย่างซาลอน ตอนนี้ก็เริ่มสอนเรื่องการอบไอน้ำ เราต้องฝึกเทคนิคการสอนให้ชัดเจนมากขึ้น ปกติไทสยามจะเน้นบาร์เบอร์  แต่หลังๆ มาจะมีทั้ง สระไดร์ อบไอน้ำ ตัด ซอย ทุกอย่าง แต่อาจจะสมบูรณ์แบบจริงจังในปี 2021 ตอนนี้ยังไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ ระหว่างบาร์เบอร์กับซาลอน บาร์เบอร์จะเป็นตัวเด่นหน่อยในช่วงนี้ ส่วนซาลอนอาจจะเริ่มชัดเจนมากขึ้นในปีหน้า เพราะเท่าที่เรามุ่งมั่นตั้งใจมา ก็เข้าสู่ปีที่ 5 แล้ว อาจมีซาลอนเข้ามาแจมๆ บ้าง แต่จะครบร้อยมั้ยก็น่าจะปีใหม่จะสมบูรณ์แบบ พยายามปรับ แต่บาร์เบอร์เราต้องแข็งขึ้นไปเรื่อยๆ ไม่ใช่ครบวงจรแล้ว บาร์เบอร์จะทิ้งเลยไม่ใช่ ในมุมมองของโรงเรียนนะ อาจมีสอนนอกพื้นที่อีกก็ได้”

ผ่านการทำงานมามากมาย ยังมีงานไหนที่ใฝ่ฝันอยากทำเพิ่มเติมอีกมั้ยคะ

“ในส่วนของการสอนอยากเพิ่มเติมเรื่องซาลอน แล้วก็อยากเดินทางไปให้ความรู้ เป็นเป้าหมายในปีต่อๆ ไป มันจะเหมือนเราได้สอน ได้เที่ยว พักผ่อนไปในตัวด้วย เพราะคนติดตามเราตามโซเชียลค่อนข้างเยอะ เราก็แฮปปี้นะ การสัญจร ปีหนึ่งอาจจะมีครั้งหรือสองครั้ง เราอาจแค่ชิลไป แต่อนาคต ใครอยากให้ไปสอนให้ เราก็ไป ทุกอย่างจะเบิ้ลขึ้นหมด แต่ก็ไม่หย่อนในเรื่องการเรียนการสอนต่างๆ ตอนนี้เริ่มวางไว้แล้วว่าเป้าหมายของเราเป็นยังไง แนวทางทุกอย่างพยายามวางไว้ เด็กถนัดบาร์เบอร์ ก็อัดให้เต็มที่ เราต้องดูที่ตัวเด็กด้วย ขณะเดียวกันก็ดูความพร้อมในการสอนครบวงจรที่สุดให้เป็นได้ในเร็วๆ นี้ครับ

เพราะดูจากผลผลิตของเราตลอด 5 ปีที่ผ่านมา อย่างเปรียบว่ามี 10 ผล ตอนนี้ทุกคนทำได้หมด ทำงานออกมาได้ดีหมด หรืออาจจะมี 8 คนที่เห็นผล อีก 2 คนอาจไม่ได้ลงมือทำ เพราะไม่มีเงินทุนหรืออะไรก็แล้วแต่ หรือขี้เกียจอะไรแบบนี้ อัตราส่วนการเป็นช่างของไทสยามค่อนข้างดี เป้าหมายของไทสยามที่สอน ให้เปิดร้าน มีวิชาอาชีพติดตัว ถ้ามีทุนเปิดเองได้ สอนเพื่อให้ทำธุรกิจของตัวเองเลย เพราะเป้าหมายเราชัดเจนให้จบออกมามีอาชีพเป็นของตัวเองแบบนี้ เรียนที่อื่นอาจต้องหาประสบการณ์เพื่อเปิดร้าน ของเราเรียนทฤษฎีและปฏิบัติ 100 เปอร์เซ็นต์ เราเต็มที่ในเรื่องเทคนิคการสอน การฝึกหัด ของไทสยามเราจะไม่มีการออกหน่วย จะรับลูกค้าของจริง นั่งเก้าอี้จริง ทุกอย่างจริงหมด ฝึกความเป็นช่างไปในตัวด้วย ออกหน่วยจะไม่มีอารมณ์ในการทำงานจริง นี่คือจุดแข็งของไทสยาม ส่วนใหญ่เด็กต่างจังหวัดทั้งหมด จะมีทั่วประเทศที่เป็นลูกศิษย์ ของเราครอบคลุมหมด เหนือ กลาง ใต้ มาหมด สอนมารุ่นที่ 56 ละ ดูแลเองบริหารจัดการคนเดียว แต่จะมีครูผู้ช่วยสอนอีก 1 คน ช่วยเหลือในเวลาที่เรามีอีเว้นท์ต่างๆ ให้ลูกศิษย์มีความอุ่นใจทีมีครูผู้ช่วยอยู่ด้วยแบบนี้ครับ”

และล่าสุด จากความโดดเด่นของบัง ไทสยาม ได้มีการนำบังมาขึ้นปกแฮร์ทูเดย์ ปกใหม่ล่าสุด ซึ่งในส่วนของแนวคิดถ่ายปก บังได้เล่าให้ฟังด้วยว่า…

“แนวคิดคือนำเสนอในตัวตนของทำว่าไทสยาม ถ้าไม่มีคำว่าตัดผมชาย ไทสยามคือใคร ไทสยามก็คือคนๆ หนึ่งที่เป็นครูสอนตัดผม ไทสยามไม่ว่าจะอยู่ตรงไหนก็เป็นตัวบัง บังคือไทสยาม คนจะไม่มองเป็นอย่างอื่นไปได้ อารมณ์เหมือนผมใส่เสื้อฮอบแมน หรือของใครก็ตาม หน้าผากของเราก็ยังเป็นไทสยามอยู่ เพราะเราเป็นตัวตนของเรา สอนทุกอย่างถ่ายทอดผ่านความรู้สึกของจริง ประสบการณ์จริง หรือเราเจอสามสิบปีที่แล้วก็นำมาสอนลูกศิษย์ต่อได้ คุณต้องเจอแบบนี้นะ ไม่ต้องไปหาประสบการณ์ทีอื่น  เด็กมาเรียนทุกคนย่อมมีความท้าทาย มีความอยากลอง อารมณ์ประมาณ ด้านซ้ายมีกองขี้หมาอยู่ ก็อย่าไปเหยียบเพราะเราเหยียบมาแล้ว การที่เราเหยียบขี้แล้วมาบอกลูกศิษย์ว่าอย่าไปเหยียบ ถ้าเชื่อว่าซ้ายมันคือขี้ก็ไปด้านขวาเลย นี่คือแนวคิดการสอน มันเป็นระหว่างช่างกับการทำงาน  บังคิดว่าไทสยามคือตัวตนของบังนี่ล่ะ ซึ่งได้ถ่ายทอดออกมาบนปกแฮร์ทูเดย์ด้วยครับ”

ท้ายที่สุดแล้ว อ.บัง ยังได้ฝากถึงลูกศิษย์ หรือคนสนใจในการเรียนตัดผมกับ อ.บัง ไทสยาม ด้วยนะ

“ครับ…จริงๆ แล้ว อยากบอกว่าใครสนใจอาชีพนี้ อาจไม่ใช่อาชีพที่ร่ำรวยมากมาย แต่เป็นอาชีพที่สามารถเลี้ยงตัวเองได้ บางคนบอกว่า ใจรักหรือเปล่า เรื่องของอายุไม่ใช่ปัญหาเลย อาชีพนี้ไม่ได้ทำให้คุณรวย แต่สามารถเลี้ยงตัวเองไปได้เรื่อยๆ ส่วนใครที่สนใจอาชีพนี้ อย่าเล่นกับอาชีพนี้ ตั้งใจเรียน ตั้งใจฝึกหัด เพราะถ้าคุณเป็นแล้ว มันก็เหมือนว่าคุณว่ายน้ำเป็นแล้ว ต่อไปไม่ว่าคุณจะว่ายน้ำตรงไหน ก็สามารถว่ายได้หมด ว่ายในทะเล ในสระ ในคลอง ในอ่างเก็บน้ำ ว่ายได้หมดเลย แค่เราไม่รู้อะไรอยู่ใต้น้ำ หิน สัตว์ร้าย แค่เราว่ายน้ำเป็น สนใจเรียนมาเรียนได้เลย แต่ให้ตั้งใจจริง อีกทั้งอยากฝากถึงคำว่าครูด้วย อาชีพนี้บางคนมีเงินก้อนสุดท้ายมาฝากไว้กับเราเพื่อมาเรียนและไปประกอบอาชีพได้ แต่มาเรียนแล้ว ครูไม่ได้ให้ความรู้หมด ทำให้เงินที่เขามาฝากกับอาชีพนี้หายไปโดยเปล่าประโยชน์ ใครจะเป็นครู ขอให้สอนจริงจัง อย่าทิ้งขว้าง ต้องให้เขาตลอดรอดฝั่ง ต้องสอนให้เขาว่ายผีเสื้อได้ ว่ายกบได้ ฟรีสไตล์ได้ เขาก็จะรอด แล้วเขาจะจำคนที่สอนให้เขารอดได้ ฝากไว้คิด ตั้งใจสอนจริงๆ สอนให้ถึงฝั่ง ของเราส่งขึ้นฝั่งยังดูแลทุกอย่าง เดินไปด้วยกัน ไม่ปล่อยให้ลูกศิษย์เดินลำพัง จะผ่านไปกี่ปี มีปัญหาอะไรกลับมาปรึกษากันได้ ไทสยามไม่เคยทิ้งลูกศิษย์ แน่นอน การันตีได้ ขอบคุณครับ”

เป็นเพียงบางส่วนของแนวคิด บางส่วนของความมุ่งมั่นตั้งใจจนมาถึงวันนี้เท่านั้น และหากใครอยากประสบความสำเร็จเหมือนอาจารย์บัง เริ่มต้นเรียนรู้กันได้ ตามที่ใจเราอยากจะเป็นกันได้เลยนะ !

Post Views: 84