Health

มาดูแลดวงตาคู่สวยของเรากันเถอะ ! By..หมอนิด

หลังจากเราดูแลผิวหน้าและผิวพรรณกันมาโดยตลอด เราก็ไม่ควรลืมอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ต้องดูแล นั่นคือดวงตาของเรา ซึ่งแน่นอนว่ามีวิธีบำรุงดวงตาและสายตาของเรามากมาย หากไม่ใช้เครื่องสำอางหรือเวชภัณฑ์ในการบำรุง เราก็มีอีกหนึ่งทางเลือก นั่นคือผักและผลไม้หลากชนิดที่ช่วยในการบำรุงรักษาดวงตาของเราได้เป็นอย่างดี !

แครอท

            อันดับต้นๆ กับแครอท ที่นับเป็นผักอีกหนึ่งชนิดที่เป็นอาหารบำรุงดวงตาของเรา ในแครอท มีทั้งเบต้าแคโรทีน วิตามินเอ และลูทีน ซึ่งมีฤทธิ์ในการดูแลสุขภาพดวงตาของเราโดยตรง หลายคนที่มีปัญหาเรื่องกระจกตา แครอทจะช่วยในการบำรุงให้กระจกตาใส ทั้งยังช่วยป้องกันเซลล์ต่างๆ ในดวงตาของเราอีกด้วย

            มันเทศ

            มันเทศ สามารถนำมารับประทานได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น ต้ม นึ่ง หรือเผาก็ได้ทั้งนั้น ซึ่งคุณประโยชน์ของมันเทศก็ไม่แพ้ผักผลไม้ชนิดอื่นเลย เพราะในมันเทศมีวิตามินเอที่เป็นสารอาหารที่สำคัญ ช่วยบำรุงสายตา และป้องกันต้อกระจก ต้อหิน รวมถึงอาการจอประสาทตาเสื่อม ช่วยให้ดวงตาเราชุ่มชื่น ป้องกันอาการตาแห้งได้

          มะม่วง

            ผลไม้สีเขียว ๆ  นี่ล่ะ ที่ช่วยบำรุงและรักษาดวงตาของเราได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในมะม่วง ที่อุดมไปด้วยเบตาแคโรทีน รวมถึงวิตามินเอ ที่บำรุงดวงตาของเราได้เป็นอย่างดี

          ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

            ผลไม้ในกลุ่มนี้ นับว่ามีประโยชน์มากมายต่อร่างกายของเราแทบทุกส่วน  โดยเฉพาะดวงตา เพราะในบลูเบอร์รี่ และโกจิเบอร์รี่ อุดมไปด้วยวิตามินเอ และวิตามินซี จำนวนมาก ที่ช่วยป้องกันดูแลสายตาของเรา ช่วยให้ไม่เกิดอาการตาเสื่อมได้ง่ายๆ นั่นเอง

            พริกหยวก

            พริกหยวกสามารถนำมาประกอบอาหารรับประทานได้ เพราะในพริกหยวก มีวิตามินเอ ที่ช่วยบำรุงสายตา รวมถึงวิตามินซี ที่ช่วยในการป้องกันการเกิดต้อกระจกได้ดี นอกจากนี้พริกหยวก ยังมีวิตามินรวมมากมาย นอกจากวิตามินเอ และวิตามินซีแล้ว ยังมีวิตามินบี 6 ลูทีน เบต้าแคโรทีน ซึ่งมีคุณประโยชน์มากมายหลายประการต่อดวงตาของเรา

ฟักทอง

            สำหรับฟักทอง นับว่าเป็นผลไม้อีกชนิดหนึ่งที่ยอดนิยมในการช่วยบำรุงดูแล และรักษาดวงตาของเรา ในฟักทอง คือแหล่งรวมวิตามินมากมาย มีทั้งวิตามินเอ วิตามินซี ธาตุฟอสฟอรัส แคลเซียม การเลือกรับประทานฟักทอง ก็รับประทานได้ง่าย ประกอบอาหารได้หลากหลายอีกด้วย

และนี่คือการบำรุงรักษาดวงตาของเราให้สดใสและไร้ปัญหาพร่ามัวอีกด้วย ใครชื่นชอบรับประทานผักหรือผลไม้ชนิดไหน ลงมือปฏิบัติกันได้เพื่อสุขภาพดวงตาของเรากันนะ  

ขอบคุณภาพจาก :

https://www.pexels.com