หลากเทคโนโลยีสุดล้ำ 2019


            เตรียมต้อนรับปีศักราชใหม่ ส่งท้ายปีกันด้วยการรับมือกับเทคโนโลยีสุดล้ำของโลกอนาคตหลากหลายที่กำลังจะเข้ามาให้ชาวโลกได้สัมผัส ด้วยตลอดเวลาที่ผ่านมา โลกดิจิตอล โลกเทคโนโลยีก้าวล้ำไปเร็วมาก ฉบับนี้เราไปร่วมวิ่งตามให้ทันโลกเทคโนโลยีสุดล้ำกันไปพร้อมๆ กันดีกว่านะ !

            ยานยนต์ไร้คนขับ  หรือ AUTONOMOUS VEHICLE

            เป็นเทคโนโลยีอันดับต้นๆ ที่หลายคนรอคอย เพราะเป็นรถยนต์ที่สามารถตัดสินใจเองได้ มากความสามารถชนิดที่เรียกว่าสร้างความสะดวกสบายให้มนุษย์อย่างเต็มรูปแบบ เพราะสามารถวิ่งไปหาที่จอดรถด้วยตนเอง หรือวิ่งด้วยตนเองบนทางหลวง แต่นี่อาจเป็นการรอคอยที่ยาวนานสักนิด อาจยังไม่สามารถเกิดขึ้นได้ในเร็วๆ นี้  เพียงแต่มีการคาดการณ์เอาไว้ว่า ระบบยานยนต์ไร้คนขับนี้ มีโอกาสเกิดขึ้นจริงแน่นอน

            คอมพิวเตอร์ (computer) 

            เทคโนโลยีด้านคอมพิวเตอร์ ไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้น แต่เกิดขึ้นมานานแล้ว แต่ในปัจจุบันคอมพิวเตอร์ได้พัฒนาไปจากยุคแรกที่เครื่องมีขนาดใหญ่ทำงานได้ช้า ความสามารถต่ำ และใช้พลังงานสูง เป็นการใช้เทคโนโลยีวงจรรวมขนาดใหญ่ ในการผลิตไมโครโปรเซสเซอร์ (microprocessor) ทำให้ประสิทธิภาพของส่วนประมวลผลของเครื่องพัฒนาขึ้นอย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้ ในอนาคตอันใกล้ เทคโนโลยีด้านคอมพิวเตอร์จะออกมาในรูปแบบการลดชุดคำสั่ง (reduced instruction set computer) หรือ RISC เป็นการการออกแบบหน่วยประเมินผล ที่ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์สามารถทำงานได้เร็วขึ้นโดยใช้คำสั่งพื้นฐานง่าย ๆ อีกทั้งพัฒนาการและการประยุกต์ความรู้ในสาขาวิชาต่าง ๆ ทั้งสาขาวิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ส่งผลให้เครื่องคอมพิวเตอร์มีการประมวลผลตามหลักเหตุผลของมนุษย์หรือระบบปัญญาประดิษฐ์

            เส้นใยแก้วนำแสง (fiber optics) 

            แม้เส้นใยแก้วนำแสง หรือที่เรียกกันว่า fiber optics อาจจะไม่ถึงกับล้ำหน้ามากนัก เพราะมีเข้ามาเป็นเวลาพอสมควรแล้ว แต่ก็ยังคงพัฒนาต่อไปไม่หยุดยั้ง เพื่อเป็นตัวกลางสำคัญที่สามารถส่งข้อมูลข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว โดยอาศัยการส่งสัญญาณแสงผ่านเส้นใยแก้วนำแสงที่มัดรวมกัน การนำเส้นใยแก้วนำแสงมาใช้ในการสื่อสารก่อให้เกิดแนวความคิดเกี่ยวกับ “ ทางด่วนข้อมูล (information superhighway)” ที่จะเชื่อมโยงระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์เข้าด้วยกัน เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ใช้ได้มีโอกาสเข้าถึงข้อมูลและสารสนเทศต่างๆ ได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น สังเกตได้ว่า เทคโนโลยีล้ำๆ ของใยแก้วนำแสง ได้ทำให้การค้าขายทางออนไลน์ สะดวก รวดเร็วมากขึ้น แต่ก็เหมือนดาบสองคม ที่ทำให้การค้าขายทางร้านค้าและสื่อวงการหนังสือซบเซาลงไป มีการซื้อขายหนังสือสื่ออิเล็กทรอนิกส์เข้ามาทดแทน

          เทคโนโลยีการสื่อสาร 5 จี

            จากประสิทธิภาพของเทคโนโลยีใยแก้วนำแสง ต่อเนื่องมาถึงการใช้แพล็ตฟอร์มเครือข่ายการสื่อสารที่มีขีดความสามารถสูงขึ้น ทำให้พัฒนาการสื่อสารจาก 3 จี ขยับเป็น 4 จี และในปีต่อๆ ไปจะขยับสูงขึ้นเรื่อยๆ เป็น 5 จี ซึ่งนั่นหมายถึงการสื่อสารและผลิตภัณฑ์อุปกรณ์สื่อสารที่สนับสนุน 5 จี ซึ่งจะทำให้การส่งและรับข้อมูลไร้สายมีความเร็วสูง และสร้างเสถียรภาพให้กับไอโอทีมากขึ้นอีกหลายเท่า เรียกว่าเป็ฯการแข่งขันทางเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำต่อไปอย่างไม่หยุดยั้งอย่างแท้จริง

            การพิมพ์สามมิติ

            การพิมพ์แบบ 3 มิติ หรือ ทรีดี พรินติ้ง จะมีผู้ใช้งานอย่างแพร่หลายมากขึ้นทางในระดับอุตสาหกรรมและภาคครัวเรือน ไม่ว่าจะเป็นข้าวของเครื่องใช้ ไปจนถึงส่วนประกอบเครื่อง จักรกล และอาหาร เพื่อแก้ไขปัญหาต้นทุนการผลิต ซึ่งถือ เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่จะส่งผลต่ออัตราการเจริญเติบโต ของเอกชน และของประเทศทั่วโลก

          หุ่นโดรน และจักรกลสงคราม

            โดรนบังคับ เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีล้ำๆ ที่หลายคนคุ้นเคยบ้างแล้ว ในปัจจุบันมีความแพร่หลายมากขึ้นและราคาก็ถูกลงกว่าเมื่อครั้งเข้ามาใหม่ๆ รวมทั้งมีความสามารถมากขึ้นทั้งในภาคครัวเรือนและภาคอุตสาหกรรมไปจนถึงระดับรัฐบาลและกองทัพ สะท้อนจากการเร่งพัฒนาหุ่นยนต์ของบรรดาชาติมหาอำนาจในโลก จะก่อให้เกิดธุรกิจแบบใหม่ โดยเฉพาะในด้านการขนส่ง แต่สิ่งที่น่ากลัว คือ อาชญากรรมรูปแบบใหม่ นำไปสู่การจัดระเบียบสังคมในหลายประเทศขณะที่การพัฒนาจักรกลเพื่อการทำสงครามจะเป็นประเด็นปัญหาที่ได้รับการถกเถียงอย่างหนักในเวทีสหประชาชาติอยู่ในปัจจุบัน

          MacBook 2020

            MacBook มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน ล่าสุด มีการเผยแรงบันดาลใจกับสุดยอดเทคโนโลยีสุดล้ำแห่งอนาคตเป็นที่ทราบกันดีกว่า MacBook นั้นเป็น Laptop ในฝันของหลายๆ คนและแม้แต่แบรนด์ดังยี่ห้อต่างๆนั้นต่างเดินตามรอยทั้งนี้เป็นผลมาจากการที่ MacBook ถูกยกระดับให้เป็นสินค้าระดับบน ราคาแพง มีการออกแบบที่ละเอียดปราณีตลงตัว ผลิตด้วยวัสดุคุณภาพสูงอีกทั้งยังทำงานบนระบบปฏิบัติการยอดนิยมทางฟากของ Mac อย่าง OS X อีกด้วย MacBook จากค่าย Apple ในวันนี้จะมีประสิทธิภาพสูงอยู่แล้วแต่การพัฒนาย่อมต้องดำเนินต่อไปและนี่ก็เป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจให้ดีไซเนอร์ชาวอิตาเลียนคุณ Tommaso Gecchelin ได้ออกแบบแมคบุ๊คในปี 2020 ออกมาให้เราได้ดูกันโดยเผยถึงความล้ำสมัยและความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ โดย MacBook 2020 จะมีรูปแบบดีไซน์ใหม่หมดจดทำงานได้แบบ 3D Hologram ถ้าพูดอย่างเดียวคงไม่เห็นภาพงั้นไปดูภาพกราฟฟิกที่ถูกออกแบบไว้กันเลยดีว่าจะสวยถูกใจขนาดไหนสำหรับท่านที่ชื่นชอบหรือเป็นสาวก MacBook ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

.         โบท็อกซ์แบบไร้เข็ม                                                                                                                 สำหรับวงการความงามก็เช่นเดียวกัน มีอีกหนึ่งเส้นทางสำหรับคนกลัวเข็ม ด้วยเทคโนโลยีล้ำๆ ในการโบท็อกซ์แบบไร้เข็ม เริ่มเข้ามาให้เห็นกันบ้างแล้ว ภายใต้ ชื่อ DaxibotulinumtoxinA Topical Gel (RT001) ซึ่งมีลักษณะเป็นเจล ซึ่งกำลังได้รับการทดสอบบนเท้าของกาด้วยอุปกรณ์ 1,600 ชนิด แต่บอกก่อนว่านี่ไม่ใช่ DIY ที่ทุกคนทำได้นะ เพราะต้องได้รับการควบคุมโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น ส่วนวิธีการยังไม่เปิดเผย รู้เพียงว่าไม่ต้องใช้เข็ม ทำให้คุณไม่ต้องเจ็บอีกต่อไปในการเสริมความงาม  

            ตู้เย็นแห่งอนาคต                                                                                                                      มาปิดท้ายกันที่ตู้เย็น นวัตกรรมแห่งอนาคตรูปแบบใหม่ ทำขึ้นเพื่อหลายๆ คน ที่เป็นโรคขี้ลืมเวลาซื้ออาหารมาแช่ตู้เย็นไว้หลายๆอย่างแล้วลืมเอาออกมากินเอาออกมาปรุง จนหลายอย่างมารู้ตัวอีกทีหมดอายุหรือเน่าคาตู้ไปแล้วจะไม่เกิดขึ้นในโลกอนาคตแน่ๆ หลังจากมีการพัฒนาตู้เย็นอัจฉริยะ ที่คอยแนะนำว่าควรจะทำเมนูไหนทำอะไรกินจากอาหารที่เหลือตกค้างอยู่ในตู้หรือถ้าอาหารเน่าเสียมากก็ทำความสะอาดตัวเองและทำลายอาหารทิ้งตู้เย็นโลกอนาคตเป็นผลงานออกแบบของนักวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยเซนทรัล แลงคาสเชอร์ในอังกฤษร่วมกับซูเปอร์มาร์เก็ตออนไลน์ โอคาโดพื้นผิวของหิ้งวางของในตู้เย็นจะใช้เทคโนโลยีนาโนมีเครื่องตรวจจับแก๊สที่ปล่อยออกมาจากอาหารที่เริ่มเสียพร้อมทั้งระบบสแกนด้วยรังสีอัลตราซาวด์ที่ประตูเพื่อตรวจสอบว่าอาหารที่เหลือเป็นชนิดไหนและปริมาณเท่าไรที่ต้องทำลายเครื่องจะคอยสแกนว่าเหลืออาหารอะไรอยู่บ้างแล้วใช้ข้อมูลส่วนนี้วางแผนว่าทำอาหารอะไรได้บ้าง  ไม่ธรรมดาเลยนะแบบนี้                                                                                                                           

เห็นแบบนี้แล้ว ใครสนใจชื่นชอบนวัตกรรมด้านไหน อย่าลืม ติดตามข่าวสารนวัตกรรมล้ำๆ กันต่อไป เชื่อว่าในปี 2020 เราต้องได้สัมผัสความล้ำกันอีกมากมายแน่ๆ เชีย

            ขอบคุณข้อมูลจาก : www.nakorntumtong.blogspot.com –  chicministry.com   

            ขอขอบคุณภาพจาก :  Ryley Wade  – dima vorobyov  – Auchan France – Michael Yarow  – Dan Day  – Mitra Mansour – Namfa Promsri – GoLinker