เหตุผลที่จินตนาการควรสำคัญกว่าความรู้

แนวคิดที่ไม่เคยเก่าของ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์

จินตนาการไร้ขีดจำกัด”  เป็นคำพูดที่เรามักได้ยินกันอยู่เสมอ เพราะจินตนาการของคนเรานั้น เกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา แต่ความรู้ต่างหากที่มีข้อจำกัดมากมายจนกลายเป็นเหตุผลที่ทำให้จินตนาการของคนเราสำคัญกว่าความรู้ที่ได้รับ

            จินตนาการอันไร้ขอบเขต ที่สามารถแผ่ขยายไปได้ทั่วโลก  ที่เราได้ยินบ่อยๆ จากคำพูดของ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ผู้โด่งดัง และยังคงเป็นอมตะไม่มีวันตาย อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ เคยกล่าวไว้ว่า

            ผมมีความเป็นศิลปินมากพอที่จะวาดภาพจากจินตนาการของตัวเองได้โดยไม่ยากเย็น จินตนาการสำคัญกว่าความรู้ ความรู้มีข้อจำกัด แต่จินตนาการสามารถแผ่ขยายไปได้ทั่วโลก”

            อัลเบิร์ต ยังเคยเสริมไว้อีกว่า จินตนาการ นั้น แท้จริงแล้ว คือพาหนะที่นำพาให้เขาได้ก้าวเข้าไปสู่ความรู้ และความเข้าใจต่อจักรวาลในมิติใหม่ ด้วยเหตุนี้เอง ที่ทำให้เขารู้สึกตลอดเวลาและตลอดมาในชีวิตของเขาว่า จินตนาการนั้น สำคัญกว่าความรู้มากมายเพียงใด เพราะหากคนเราไม่มีจินตนาการในการดำรงชีวิตเลย เราย่อมไม่สามารถสร้างความรู้ใหม่ๆ เกี่ยวกับจักรวาลขึ้นมาได้

            ความรู้และความเข้าใจต่อโลกและจักรวาล หรือแม้แต่ในโลกใบนี้  ที่เปรียบเสมือนพาหนะที่อัลเบิร์ตใช้เดินทาง มู่งหน้าไปหาความรู้มากมาย จนกลายเป็นอัจฉริยะบุคคล ที่สามารถสร้างความรู้ใหม่ๆ เกี่ยวกับจักรวาลขึ้นมาได้อีกมายมายเหลือคณานับ และหากเรามองย้อนกลับไปอย่างพินิจพิเคราะห์แล้ว จะเห็นว่า อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ นั้น เป็นนักวิทยาศาสตร์ทฤษฎี ที่มีวิธีคิด มุมมองการทำงานของเขา คือการมองทุกสิ่งในธรรมชาติอย่างพินิจพิเคราะห์ ก่อนที่จะสร้างจินตนาการขึ้นจากสิ่งนั้น

            จากนั้น อัลเบิร์ต จึงใช้ “จินตนาการ” และ “ความสงสัย” เป็นจุดเริ่มต้นในการค้นหาความจริงเกี่ยวกับจักรวาล จากแสงที่แวบเข้าตาขณะที่เขากำลังเคลิ้มหลับกระตุกให้เขาเกิด “จินตนาการและความสงสัย” ว่า “จะเกิดอะไรขึ้นหากคนเราสามารถเคลื่อนที่ได้ด้วยความเร็วที่สูงเหมือนกับความเร็วของแสง” เหมือนเด็กช่างสงสัย ยิ่งคิดมาก ยิ่งจินตนาการมาก ความคิดของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ จึงไม่ธรรมดา จินตนาการมากมาย ส่งให้เขาสร้างความรู้ต่อยอดขึ้นได้มากมายเช่นเดียวกัน

            และด้วยจินตนาการนี้เอง ที่ทำให้เขาสามารถก้าวพ้น “กรอบความ รู้เดิม” ที่เคยพันธนาการคนเราเอาไว้ จนค้นพบ “ความรู้ใหม่” ที่เป็นประโยชน์ต่อชาวโลก การค้นพบ “ความรู้ใหม่” ของเขาจะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากเขา “ขาดเสรีภาพ” ในการคิดและการใช้จินตนาการ  และนี่คือเหตุผลที่จินตนาการ สำคัญกว่าความรู้มากมายเพียงใด เราควรสร้างสรรค์จินตนาการ ไม่ต่างไปจาก อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ จินตนาการที่ไร้ขอบเขต จะนำไปสู่ความรู้ที่ไม่มีวันจบสิ้นในชีวิตของคุณได้ ความรู้ไม่ได้หมายถึงสิ่งที่เราได้มาจากการเรียนในรั้วของการเรียนทุกระดับชั้นเท่านั้น แต่มาจากโลกใบนี้ ที่ถือเป็นประสบการณ์ที่พร้อมจะนำเราไปสู่อนาคตได้อย่างมั่นคงและมั่นใจ

            สำคัญอีกข้อ คืออย่าจินตนากาอยู่เพียงในกรอบแคบๆ เพราะนั่นจะทำให้เราไม่มีความก้าวหน้า ไม่สามารถก้าวพ้นกรอบเดิมๆ เราก็จะได้แต่ความรู้เดิมๆ  อีกทั้งขาดความกล้าในการตั้งคำถามใหม่ๆ สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ต่อไปอีก วิธิคิดของอัลเบิร์ต จึงเป็นแนวคิดที่ถ้าคนไทยทำได้ ความรู้ก็ยิ่งยาวไกล แค่เราอย่าตีกรอบจินตนาการให้กับตัวเอง เราควรมีความพร้อมในการจินตนาการ ควรพร้อมที่จะใฝ่หาความรู้อยู่เสมอ ดังคำกล่าวของ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ที่ได้ฝากเอาไว้บนโลกใบนี้ว่า…

             “อย่าพยายามที่จะประสบความสำเร็จ  แต่จงพยายามทำตนเองให้มีคุณค่า

            นพ.อุดม เพชรสังหาร worldtoday@watta.co.th

ขอบคุณที่มา :  นพ.อุดม เพชรสังหาร worldtoday@watta.co.th คอลัมน์ : สายใยครอบครัว, โลกวันนี้วันสุข