รับมือหน้าฝนอย่างไรให้ดีต่อสุขภาพผิว by…หมอนิด

หลังผ่านพ้นฤดูร้อนอันยาวนานไป เราก็ต้องเผชิญกับฤดูฝนอย่างเป็นทางการกันต่อ แม้ว่าบ้านเราอาจะไม่เจอฝนอย่างเต็มรูปแบบเหมือนยุคสมัยก่อน แต่ก็ไม่ควรมองข้ามที่จะดูแลผิวพรรณกันนะ มารับมือหน้าฝนด้วยกันเลย !

          ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่เหมาะกับผิว

            เป็นอันดับต้นๆ ที่สาวๆ ไม่ควรมองข้าม เพราะในวันฝนตก มันทิ้งความชื้นในอากาศเอาไว้ และทำให้ร่างกายเหนียวเหนอะหนะจนน่าหงุดหงิด เราจึงควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับผิวของเรา อาจเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีเนื้อสัมผัสบางเบา ซึมซาบเร็ว เพื่อให้เกิดการบำรุงได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเอง

            งดใช้น้ำอุ่น

            ไม่ว่าจะเป็นหน้าฝนหรือหน้าหนาว เราก็ไม่ควรล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นนะคะ เพราะการล้างหน้าหรืออาบน้ำด้วยน้ำอุ่นจัดจะทำให้ผิวแห้ง แดง และคันได้ เผลอๆ อาจทำให้ผิวระคายเคือง ผิวลอกเป็นขุยได้อีกต่างหาก แต่ถ้าใครไม่สามารถหลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่นได้ ก็ควรเลือกสลับกับน้ำเย็นเพื่อกระชับรูขุมขน และเป็นการกระตุ้นผิวหนังให้เลือดไหลเวียนได้ดี ช่วยให้คุณมีผิวที่สวยใสตลอดหน้าฝนแน่นอนค่ะ

          อาบน้ำชำระล้างร่างกาย

            ถ้าหากผิวเราต้องเปียกฝน ไม่ว่าจะเป็นผิวหน้าหรือผิวกาย แต่ในทุกครั้งที่เปียกฝนก็ควรรีบทำความสะอาดร่างกายให้สะอาดหมดจดอยู่เสมอ เพราะในน้ำฝน มักมีสิ่งสกปรกและสารปนเปื้อนมากมาย ปะปนอยู่ในนั้นด้วย ถ้าหากปล่อยให้ตัวเปียกนานๆ ก็จะทำให้เกิดความอับชื้น และกระตุ้นให้เกิดอาการผื่นคันหรือผิวหนังอักเสบได้นั่นเองค่ะ

            เติมน้ำให้ผิวอยู่เสมอ

            หากเรามองลึกไปในหน้าฝน จะสังเกตได้ว่ามีความชื้นในอากาศค่อนข้างสูง ทำให้ร่างกายของคนเรา ไม่ค่อยขับเหงื่อ และนี่เองที่ทำให้เราไม่ค่อยหิวน้ำ แต่อย่างไรก็ตาม น้ำยังคงเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นต่อร่างกาย เราจึงไม่ควรละเลยปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำ ควรดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายอยู่เสมอ เพราะการดื่มน้ำน้อยเกินไปจะทำให้ผิวแห้งกร้านหยาบกระด้าง ผิวลอกเป็นขุยได้ เราอาจดื่มน้ำด้วยการใช้วิธีจิบบ่อยๆ และหลีกเลี่ยงน้ำหวาน ชา กาแฟ ไปบ้าง เพราะมีน้ำตาลและคาเฟอีน ที่เป็นศัตรูกับผิวพรรณของเรา จึงยิ่งจะทำให้ผิวอ่อนแอลงได้

          เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์

            อาหารในช่วงฤดูฝนเป็นสิ่งสำคัญ เราควรเลือกรับประทานอาหารให้ครบห้าหมู่ เพื่อเป็นการเสริมสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกายของเรา  โดยเฉพาะในผักและผลไม้ นั้นจะมีวิตามิน และเกลือแร่มากมาย ซึ่งช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนให้ผิวพรรณเต่งตึง และเป็นการเติมสารอาหารให้ผิวมีความแข็งแรง อยู่เสมอนั่นเองค่ะ

            หลากหลายวิธีเหล่านี้ เป็นเพียงบางส่วนและเป็นส่วนที่ปฏิบัติได้ไม่ยาก ลองเลือกปฏิบัติดู เพื่อรับมือกับฤดูฝนที่เข้ามาถึงกันนะคะ !

ขอบคุณภาพจาก :
https://www.pexels.com
https://www.pinterest.com