เคล็ดลับง่ายๆ ชะลอวัย ให้สดใสยาวนาน by…มานา

สาวๆ ปฏิเสธไม่ได้ ทุกคนอยากมีผิวพรรณสดใส และสวยสมวัย ในบางครั้งอยากสวยอย่างนี้ตลอดไป การชะลอวัยจึงเป็นเรื่องสำคัญ มีหลายวิธีปฏิบัติเป็นเคล็ดลับชะลอวัยแบบง่ายๆ ที่นำมาปฏิบัติในชีวิตประจำวันของเราได้ ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้น วันนี้พี่มานามาชวนสาวๆ มาร่วมชะลอวัยไปด้วยกันเลยค่ะ !

          ดื่มน้ำสะอาดมาก ๆ

            การดื่มน้ำเปล่าเป็นอันดับต้นๆ ของการชะลอวัยของเรา เพราะในน้ำเปล่านอกจากจะช่วยทำให้ร่างกายสดชื่น กระปรี้กระเปร่าแล้ว ยังช่วยให้กระบวนการขับของเสียของร่างกาย ทำงานได้อย่างง่ายดาย ไม่ทำให้อ้วน อีกทั้งน้ำจะช่วยให้ระบบทางเดินอาหารให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพ สร้างความชุ่มชื้นให้ผิว ช่วยการทำงานของสมอง การปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำ แม้เพียงเล็กน้อย เป็นเวลานาน ๆ จะเพิ่มความเสี่ยงการเป็นนิ่วในไต มะเร็งในลำไส้ใหญ่และในทางเดินปัสสาวะได้อีกด้วย

          การนวดผ่อนคลาย

            เมื่อใดก็ตามที่คนเรามีความเครียด ก็มักทำให้สุขภาพร่างกายไม่สดใส ความเครียดจึงถือเป็นหนึ่งในตัวการทำลายสุขภาพและความอ่อนเยาว์ที่สำคัญที่สุด  วิธีกำจัดความเครียดอย่างง่ายๆ คือการนวดแบบธรรมดา ๆ ซึ่งสามารถลดระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลที่ก่อความเครียดได้เป็นอย่างดี  อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นการปลดปล่อยสารแก้ปวดตามธรรมชาติที่เรียกว่าโอปิออยด์สในสมองด้วย ช่วยเร่งการไหลเวียนของอ็อกซีโทซิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เรียกว่าการนวดช่วยผ่อนคลายได้ทั้งกายและใจเชียวล่ะ

          รับประทานผักให้มากขึ้น

            สำหรับอาหารประเภทผัก ถือว่าเป็นแหล่งแคลเซียมที่ป้องกันโรคกระดูกพรุนได้มีประสิทธิภาพยิ่งกว่าแคลเซียมจากสัตว์ อย่างนม เนยแข็ง และโยเกิร์ต ด้วยซ้ำไป เพราะถึงแม้ว่านมจะอุดมด้วยแคลเซียม แต่เอ็นไซม์ชื่อฟอสเฟเตส ซึ่งช่วยดูดซึมแคลเซียม และมีอยู่ในนมที่รีดมาสด ๆ จากแม่วัวนั้น ก็จะถูกทำลายไประหว่างกระบวนการพาสเจอไรซ์  ในขณะเดียวกันผักชนิดที่มีใบสีเขียวเข้มกลับให้แคลเซียมได้ดีกว่า การรับประทานผักสัปดาห์ละ 5 มื้อ จึงเป็นสิ่งที่ควรปฏิบัติ เพราะผักเป็นทั้งแหล่งแคลเซียมชั้นดี ให้ใยอาหาร ต่อต้านมะเร็ง และอุดมด้วยสารอาหารต่าง ๆ มากมาย


ภาพ : Pixabay

          หลับเพื่อความงาม

            การพักผ่อนนอนหลับเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญในการชะลอวัย เพราะหากเราหลับไม่เพียงพอ ก็จะทำให้ร่างกายยิ่งเสื่อมโทรม เพื่อให้ร่างกายมีโอกาสฟื้นฟูและซ่อมแซมตัวเอง เราควรเข้านอนและตื่นให้เป็นเวลา งดการงีบหลับนอกเวลา ออกกำลังกายเป็นประจำ ดูแลให้เตียงที่เรานอน นอนได้สบาย ห้องนอนมีแสงและเสียงรบกวนน้อยที่สุด รวมทั้งเมื่อเราตื่นนอน ก็ควรทำกิจกรรมที่ช่วยให้ผ่อนคลาย ไม่ว่าจะเป็นการฟังดนตรี อ่านหนังสือ ดื่มนมอุ่น ๆ เพียงเท่านี้ก็ถือว่าเราพักผ่อนอย่างเพียงพอแล้วล่ะ

          รับประทานผลไม้ที่ไม่แช่เย็น

            การแช่เย็นเป็นสิ่งที่หลายคนชื่นชอบเพราะรู้สึกสดชื่น แต่จริงๆ แล้วการเก็บผลไม้ไว้ในอุณหภูมิห้องกลับจะช่วยเพิ่มสารต่าง ๆ ที่เสริมสุขภาพทำงาน โดยเฉพาะ ผลไม้สีแดง เช่น มะเขือเทศ แตงโม ฝรั่งแดง  ที่เก็บในอุณหภูมิห้องจะมีเบต้าแคโรทีน  ซึ่งร่างกายของเราจะสามารถเปลี่ยนเบต้าแคโรทีนให้เป็นวิตามินเอ ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระได้ มากกว่าผลไม้แช่เย็นถึงสองเท่า อีกทั้งในอุณหภูมิปกติ ยังเพิ่มไลโปซีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีอีกตัวหนึ่งในผลไม้ได้ถึง 20 เท่า เชียวนะ

          คิดบวกเป็นประจำ

            สืบเนื่องจากที่คนเราไม่ควรเครียด เพราะความเครียดทำให้เราแก่เร็ว ในทางตรงกันข้าม การมองโลกในแง่ดี กลับจะทำให้คนเรามีอายุเฉลี่ยยืนยาวกว่าคนมองโลกในแง่ร้าย ซึ่งจากผลการวิจัยของเนเธอร์แลนด์พบว่าคนที่มองอนาคตและความสัมพันธ์ในแง่บวกจะลดอัตราการเสี่ยงเป็นโรคหัวใจได้ 23 เปอร์เซ็นต์ และลดอัตราการตายก่อนวัยอันควรจากสาเหตุอื่น ๆ ได้ 55 เปอร์เซ็นต์  รู้อย่างนี้แล้ว เรามายิ้มให้กัน หัวเราะให้กัน เป็นยาคลายเครียดและภูมิคุ้มกันสุขภาพของเรากันดีกว่านะ

ภาพ : pixabay

          ลดการบริโภคน้ำตาล

            ว่ากันว่า จากงานวิจัยหลายชิ้นบ่งชี้ว่าคนไทยส่วนใหญ่ติดรสหวานโดยไม่รู้ตัว เพราะน้ำตาลเปรียบเหมือนสารเสพติดชนิดหนึ่งที่ยิ่งรับประทานยิ่งอร่อย น้ำตาลจึงกลายเป็นส่วนผสมที่มีอยู่ในอาหารคาวและหวานแทบทุกเมนู ทั้งที่ในความเป็นจริงร่างกายคนเราต้องการน้ำตาลเพียงครึ่งช้อนชาต่อวันเท่านั้น ตรงกันข้ามหากเราบริโภคน้ำตาลมากเกินความต้องการจากการรับประทานอาหารบางประเภทมากเกินไป เช่น ขนมหวาน น้ำหวาน หรือน้ำอัดลม แม้แต่ข้าวขาว และผลไม้ที่มีรสหวาน เช่น มะม่วงสุก ก็สามารถทำให้ร่างกายของเราเกิดการสะสมของน้ำตาลในร่างกายมากเกินความจำเป็น ทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ มากมายตามมา โดยเฉพาะแค่ความอ้วนก็ทำให้เราไม่สวยแล้วนะ

            เคล็ดลับเหล่านี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่นำมาฝากเพื่อนๆ น้องๆ กันเท่านั้นนะ เรายังมีอีกหลายวิธีที่สามารถชะลอวัยของเราได้ ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานผลไม้ที่มีรสหวานน้อย เลือกรับประทานอาหารที่ปราศจากไขมันทรานส์ หรือแม้แต่งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่ทุกอย่างเป็นการดูแลสุขภาพอย่างง่ายๆ เพื่อให้เราสวยใสไม่แก่ก่อนวัยนั่นเองค่ะ

ขอบคุณภาพจาก : PublicDomainPicture – whitesession – silviarita – Claudio_Scott – Free-Photos