เรื่องน่ารู้กับการดูแลเส้นผมของหนุ่มๆ / หมอนิด

เอาใจสาวๆ มาตลอด ได้เวลามาเอาใจหนุ่มๆ กันบ้าง เพราะเส้นผมของหนุ่มๆ ก็ไม่ควรละเลยในการบำรุงดูแลเพื่อให้เส้นผมแข็งแรง แต่ไม่แข็งกระด้าง อีกทั้งยังเป็นวิธีง่ายๆ ที่ไม่ยากต่อการปฏิบัติจนเกินไป  ซึ่งจะมีวิธีใดบ้าง ไปติดตามกันเลย !

          อาหารการกินและการออกกำลังกาย

            อาหารการกินเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ ต่อสุขภาพผม หนุ่มๆ ที่อยากมีเส้นผมสุขภาพดีจึงควรรับประทานอาหารประเภทโปรตีนให้มากหน่อย ไม่ว่าจะเป็นเนื้อสัตว์ นม ไข่ และถั่วต่างๆ ในปริมาณที่เพียงพอ นอกจากนี้ยังควรเลือกรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามิน บี 1 เสริมด้วย เช่น ข้าวกล้อง และผักใบเขียวต่างๆ  ผสมผสานกับการออกกำลังกายกันเป็นประจำ เพื่อให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานดีขึ้น ส่งผลให้เลือดไปเลี้ยงหนังศีรษะได้มากขึ้น ส่วนนี้จะช่วยให้เส้นผมของเราแข็งแรง ไม่หลุดร่วงง่าย      

            ใช้เจล หรือ แว็กซ์แต่งผมแต่พอดี

            เรื่องเจลแต่งผม เป็นเรื่องสำคัญและจำเป็นของหนุ่มๆ  และในเจลแต่งผมส่วนใหญ่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสม อันเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้โปรตีนในเส้นผมถูกทำลายอีกทั้งยังเป็นสาเหตุให้ผมอ่อนแอ แตกปลายได้ง่าย  หากหลีกเลี่ยงได้ก็ควรเลือกใช้เท่าที่จำเป็นจะดีกว่า หรือหากเลี่ยงไม่ได้ ก็ควรเลือกใช้เจลชนิดที่ปราศจากแอลกอฮอล์  และไม่ใช่เพียงแต่เจลเท่านั้น แว๊กซ์แต่งผมเองก็เช่นเดียวกัน   เพราะในแว๊กซ์มีส่วนผสมที่หนาและหนักอย่างปิโตรเลียม เจลลี่ เป็นส่วนประกอบ ทำให้ล้างออก แบบนี้เลี่ยงได้ก็เลี่ยงกันหน่อยเป็นดีที่สุด

          อย่ามองข้ามการเล็มผม

            การเล็มผมเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะถ้าคุณเล็มปลายผมเป็นประจำอย่างต่ำเดือนละครั้ง หรือสองครั้ง หากเวลานั้นเส้นผมของคุณแห้งกรอบ ยิ่งเป็นสัญญาณบ่งชัดว่าเกล็ดผมของคุณเริ่มถูกทำลาย  วิธีที่ดีที่สุดคือรีบจัดการเล็มปลายผมแห้งๆ ออกซะก่อน อย่าปล่อยทิ้งไว้จนผมชี้ฟูทั้งหัวเด็ดขาด เพราะถึงตอนนั้นจะจัดทรงอะไรก็ยาก การเล็มผมที่ปลายเหตุก็ไม่ได้ผลอีกด้วย

            สระผมวันเว้นวัน

            การสระผมทุกวันไม่ได้หมายความว่าทำให้ผมเราสะอาด เนี้ยบ แต่กลับจะทำให้เส้นผมของคุณสูญเสียความชุ่มชื้นจนแห้งกรอบได้ สำหรับหนุ่มๆ ที่ชอบสรระผมทุกวัน คงต้องลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรม มาสระผมวันเว้นวันแทน อีกทั้งควรใช้ครีมนวดผมหลังสระผมทุกครั้งเป็นประจำด้วยนะ จึงจะเห็นถึงความแตกต่างจากที่เคยปฏิบัติมาก่อนหน้านี้

          เช็ดผมให้แห้งอย่างเบา ๆ
            หลังการสระผม ต้องบอกก่อนเลยว่าเส้นผมขณะเปียกนั้นอ่อนแอมากๆ หลังสระผมทุกครั้ง หนุ่มๆ ทั้งหลายจึงไม่ควรเช็ดผมแรงเกินไป หรือขยี้รัวๆ เด็ดขาด การทำแบบนั้นทำให้ผมแห้งเร็วก็จริง แต่ขณะเดียวกันก็ทำให้เส้นผมที่อ่อนแออยู่ขาด และหลุดร่วงได้ง่าย มาเริ่มต้นใหม่ ค่อยๆ เช็ดเบาๆ หรือปล่อยให้แห้งตามธรรมชาติเป็นดีที่สุด

            หมักผมด้วยไข่ไก่

            อย่าคิดว่าเป็นผู้ชายแล้วหมักผมไม่ได้นะ ถ้ามีโอกาสก็ควรหมักผมบ้าง หมักแบบง่ายๆ ด้วยไข่ไก่ที่เป็นแหล่งอาหารโปรตีนชั้นเยี่ยมนี่ล่ะ ลองจัดหาวันว่างๆ ด้วยการลองหมักผมด้วยไข่ไก่กันหน่อย โดยหมักทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที หลังจากนั้นจึงสระผมปกติ  รับรองได้เลยว่าวิธีนี้ หนุ่มๆ ติดใจแน่นอน เพราะไข่ไก่เล็กๆ แค่นี้ สามารถช่วยแก้สารพัดปัญหาผมเสียชี้ฟูของคุณได้ดีเกินคาดทีเดียว

            เลิกเครียดเพื่อสุขภาพผมที่ดี

            อีกหนึ่งข้อปฏิบัติสำคัญ ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน ว่าความเครียดนั้นทำให้เกิดการบีบตัวของกล้ามเนื้อบริเวณศีรษะ และส่งผลต่อไปให้เกิดการกดทับเส้นเลือดฝอยที่ไปเลี้ยงบริเวณรากผม ทำให้เลือดไปเลี้ยงหนังศีรษะน้อยลง และนั้นคือสาเหตุที่ก่อให้เกิดปัญหาผมบางและหลุดร่วงง่ายนั่นเอง  วิธีง่ายๆ ที่ขอแนะนำเป็นวิธีท้ายสุดก็คือเลิกเครียด อย่าเอาความเครียดมาบ่อนทำลายเส้นผมของคุณเลย ส่วนวิธีแก้เครียด ก็แค่เพียงหนุ่มๆ ลองใช้สองมือนวดเบาๆ ให้ทั่วศีรษะ การรวดนี่เองจะเป็นช่วยให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงหนังศีรษะ และรากผมได้เป็นอย่างดี และแน่นอนที่สุดว่า สุขภาพผมที่ดีของคุณจะตามมา

            ไม่ยากเกินความสามารถของหนุ่มๆ เลยใช่มั้ยล่ะคะ ลองมาเลือกปฏิบัติดูนะ หลากหลายวิธีเหล่านี้ เริ่มต้นเพียงวันละหนึ่งข้อ รับรองว่าเส้นผมของหนุ่มๆ จะเปลี่ยนแปลงจนสาวๆ ที่อยู่ใกล้ๆ ร้องว้าวไปตามๆ กันเลยเชียวล่ะ !

ขอบคุณภาพจาก : StockSnap zennozdesign shameersrkAwaix_Mughal FitNishMedia /