ผมสลวย สวยท้าลมหนาว By…มานา

เมื่อหมดฤดูฝน ฤดูหนาวก็จะผ่านเข้ามา การดูแลผมในฤดูหนาวอาจไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด เราจึงนำทริคดีๆ ในการบำรุงดูแลเส้นผมหน้าหนาวให้ดูสลวยสวยเก๋อยู่เสมอมาฝากเพื่อนๆ กัน ไปดูสิว่า เราสามารถดูแลเส้นผมช่วงเวลานี้กันอย่างไรได้บ้าง !

          อย่าปล่อยให้ผมเปียกนาน ๆ
            เป็นที่รู้กันดีว่าในช่วงฤดูหนาว ช่วงเวลาในการสระผมอาจจะเสียเวลามากกว่าปกติ เพราะเส้นผมของเรามักจะแห้งช้ากว่าเดิม ที่สำคัญคือเราไม่ควรออกจากบ้านไปทั้ง ๆ ที่ผมยังเปียกชื้นอยู่เช่นเดียวกัน เพราะเมื่อเราออกไปข้างนอก เจอลมพัดแรงๆ  ก็จะยิ่งทำให้เส้นผมของเราพันกัน การหวีหรือสางผมให้ออกจากการพันกันก็จะยากขึ้นไปอีก แถมทำให้เส้นผมเปราะบางของเราขาดหลุดร่วงง่ายด้วยนะ

            ควรใช้ครีมนวดผมทุกครั้งที่สระผม
            อากาศแห้งๆ ในหน้าหนาว อีกทั้งลมที่พัดแรงกว่าปกติ มักทำให้เส้นผมของเราสูญเสียความชุ่มชื้นได้ง่ายขึ้น หลังการสระผมเราจึงควรใช้ครีมนวดเพิ่มความชุ่มชื้น หรือน้ำมันออยล์ รวมถึงคอนดิชั่นเนอร์ต่างๆ การเลือกมาส์กผมเป็นประจำช่วงฤดูหนาวจะช่วยให้เส้นผมของเราไม่แห้งจนเกินไปนั่นเองค่ะ

            นวดหนังศีรษะด้วยออยล์ก่อนนอนเสมอ
            นอกจากนี้ อีกหนึ่งวิธีที่เราสามารถทำได้ในหน้าหนาว ก็คือการใช้ออยล์ปริมาณเล็กน้อย นวดไปที่หนังศีรษะให้ทั่ว การนวดศีรษะก่อนนอนด้วยออยล์เสมอจะช่วยรักษาเพิ่มความชุ่มชื้นให้หนังศีรษะที่จะแห้งลอกได้ง่ายในหน้าหนาว เพิ่มความสมดุลและชุ่มชื้นมากขึ้น ทำให้รากผมของเราแข็งแรง พร้อมท้าลมหนาวอยู่เสมอเลยล่ะ

          สวมหมวกไหมพรมเพื่อปกป้องเส้นผมบ้าง
            หมวกไหมพรม นับเป็นหมวกยอดฮิตในช่วงฤดูหนาว เพราะจะช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกายของเราได้ ยิ่งถ้าหนาวจัดๆ นอกจากเพิ่มความอบอุ่นและเก๋ไก๋แล้ว หมวกไหมพรมยังช่วยปกป้องเส้นผมของเราให้รอดพ้นจากการสูญเสียความชุ่มชื้นได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

            หลีกเลี่ยงความร้อนทุกชนิด

            ช่วงฤดูหนาว ผมของเราจะเปราะบางมาก จึงควรงดเครื่องใช้ไฟฟ้าสำหรับหนีบ เป่าให้แห้ง หรือแม้แต่อบไอน้ำ ก็ไม่ควรบ่อยจนเกินไป แม้เส้นผมจะแห้งยาก แต่ก็ควรใช้เวลาในการเช็ดผมให้แห้งด้วยวิธีธรรมชาติ หรือหากจำเป็นต้องใช้ไดร์ หรือที่หนีบผม ก็ไม่ควรใช้บ่อยจนเกินความจำเป็น ก็จะช่วยให้เส้นผมของเราไม่เปราะบางง่ายเกินไปในช่วงหนาวนี้

          ง่ายๆ ไม่ยุ่งยากแบบนี้ ลองเลือกแนวทางปฏิบัติตัวเพื่อท้าลมหนาวกันดีกว่า นอกจากเป็นการปกป้องเส้นผมของเราจากอากาศชื้นเย็นแล้ว ยังช่วยให้ร่างกายของเราอบอุ่นอีกด้วยนั่นเอง !

          ขอบคุณภาพจาก : https://www.pexels.com/