ชีวิตและงานที่เต็มไปด้วยความมุ่งมั่นของ… จ๊ะ – รุจิรา แก่นศรี

ชื่อ :                          รุจิรา  แก่นศรี (จ๊ะ)

วันเกิด :                     22 พฤษภาคม 2529

อายุ :                           34 ปี

พี่น้อง:                       พี่ชาย1คน

ภูมิลำเนา :                  อุทัยธานี

การศึกษา :                   ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)

ความฝันวัยเด็ก :          แอร์โฮสเตส

อาชีพปัจจุบัน  :            เจ้าของกิจการร้านเสริมสวย

คติประจำใจ            ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น

เราทุกคนต่างมีความฝัน และความมุ่งมั่นในใจอยู่เสมอ หนึ่งในนั้นก็คือสาวน้อยคนนี้ จ๊ะ-รุจิรา แก่นศรี  ช่างผมคนเก่ง ที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจ จนสามารถเปิดร้านทำผมได้ถึง 2 ร้าน ภายในเวลาไม่ถึง 5 ปีที่ผ่านมา  เป็นทั้งช่างผม และเจ้าของกิจการ ที่ HAIR & HER และ For you the best salon และวันนี้ อีกหนึ่งโอกาสดีๆ ที่เธอได้รับเกียรติในการขึ้นปกนิตยสาร Hair Today ของเรา ทั้งสวย ทั้งเก่งครบสูตรแบบนี้ เธอมีวิธีสร้างฝันด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจอย่างไรบ้างนะ

“ค่ะ สำหรับชีวิตของจ๊ะ  ก็เริ่มต้นจากเรื่องของการเรียน เริ่มแรกเลยก็เรียนสายสามัญที่ต่างจังหวัด อุทัยธานี ก่อนค่ะ จากนั้นจ๊ะก็เข้าเรียนต่อระดับมัธยมที่จังหวัดนครสวรรค์ และ เข้ามาเรียนปวช.ที่กรุงเทพฯ รวมถึงด้านทำผมด้วย คือช่วยอาก่อน ช่วงนั้นอาเปิดร้านทำผมอยู่ก่อนแล้ว อาก็ชวนให้มาช่วย  เป็นการฝึกงานที่ร้านไปด้วยระหว่างเรียนแบบนี้ หลังจากนั้น พอเริ่มเป็นสระไดร์อยู่ปีหนึ่ง ก็ไปเริ่มเรียนด้านการซอยที่เกศแฮร์ดูร์ ที่บางกะปิ ตอนนั้นก็ซอยผมหญิงชายได้ แล้วไปต่อด้วยเรียนเซ็ตติ้งที่เกศเกล้า คือตอนนั้นมีความฝันอยากเปิดร้านเองด้วย อยากมีกิจการเป็นของตัวเองบ้าง แต่ก่อนจะทำตรงนั้นได้ เราก็ต้องเรียนให้เต็มที่ ให้ความรู้เราแน่นๆ ก่อน ค่ะ”
การเริ่มต้นจึงเริ่มขึ้นจากจุดนั้น จ๊ะ เริ่มมองหาทำเลทองในการสร้างสรรค์งานที่รัก นั่นก็คือการเปิดร้านทำผมที่ตัวเองใฝ่ฝันในทันที

“ช่วงนั้นก็เริ่มมองๆ หาทำเลย ก็จะมีถามเพื่อนบ้าง หาเองบ้าง เพื่อนก็แนะนำมา สาขาแรกก็ลงตัวที่ราม 2 ครั้งแรกก็มีอุปสรรคปัญหาบ้าง เพราะคนก็ไม่ค่อยรู้ ช่วง 3 เดือนแรก ลูกค้ายังเงียบๆ อยู่ หลังจากนั้นจะมีลูกค้ามาเรื่อยๆ พอ 6 เดือนหลังคือลูกค้าเริ่มโอ.เค.เลย ก็เปิดสาขาแรกมาได้สามปีแล้ว หลังจากนั้นขยับมาสาขาที่ 2 เพิ่งเปิดเมื่อ พฤศจิกายนที่ผ่านมา ที่ตลาดมีนบุรีค่ะ”

แม้ว่าจ๊ะ จะเป็นเพียงสาวน้อยตัวเล็กๆ แต่ก็จัดว่าเป็นเล็กพริกขี้หนูจริงๆ เพราะนอกจากฝีไม้ลายมือในการทำงานเป็นช่างผมด้วยตัวเองแล้ว  งานด้านการบริหารงร้าน จ๊ะก็มีความมุ่งมั่นพัฒนาให้ก้าวไกลเช่นเดียวกัน

“ในการบริหารร้าน จ๊ะก็จะมีช่างที่ไว้ใจได้คอยดูแล ส่วนตัวเองก็สลับวนไป อย่างสาขาที่ 1 ก็จะทำงานตามแผนที่วางไว้ เป็นสเต็ปอยู่แล้ว ในส่วนการบริหารงาน หลักการง่ายๆ ของจ๊ะก็คือจะเทรนด์น้องๆ อย่างยืดผม ซอยผม ดัดผม จะให้ลูกน้องทำตามสเต็ปเลย  นอกจากนี้ จ๊ะก็จะสร้างเทคนิคพิเศษในการจูงใจลูกค้าอันนี้ต้องจัดขึ้นเรื่อยๆ อาจมีโปรยืด ดัด แถมพ่นนาโนบำรุงให้ครบเซ็ต ก็จะมีลูกค้าขาประจำอยู่เสมอแบบนี้ไม่เคยขาดค่ะ”

มาถึงอีกก้าวหนึ่งในวันนี้ ที่จ๊ะได้มีโอกาสในการมาถ่ายfashionให้กับ HairToday.netแม้จะเป็นงานถ่ายแบบครั้งแรก ก็นับเป็นงานที่มุ่งมั่นจะทำ ก็พร้อมเสริมความมั่นใจให้กับตัวเองจริงๆ

“ค่ะ สำหรับงานตรงส่วนนี้ ก็เป็นโอกาสที่ดี ก็ต้องขอบคุณพี่ๆ ที่ให้โอกาสจ๊ะ เพื่อสร้างโปรไฟล์เราเองให้น่าเชื่อถือสำหรับลูกค้าด้วย จากที่ปกติฐานลูกค้าเราก็ยังมั่นคงอยู่ แต่ก่อนหน้านี้ตอนยังเด็กๆ ก็เคยมีติดต่อว่าถ้าชอบงานวงการก็บอกได้แบบนี้ แต่ตอนนั้นเรายังเด็กอยู่ก็ไม่ได้มองโอกาสอะไรไกล แล้วจ๊ะเองก็ชอบเรื่องทำผมอยู่แล้วก็มุ่งมั่นมาทางนี้มากกว่าอะไรก็หยุดไม่ได้ ทั้งงานวงการ หรือแม้แต่ความฝันที่เคยอยากเป็นแอร์โฮสเตสตอนเด็กๆ ก็ค่อยๆ จางหายไปเองค่ะ”

เห็นเป็นสาวน้อยที่มุ่งมั่นตั้งใจทำงาน และเป็นการทำงานที่ค่อนข้างหนักเพราะต้องดูแลกิจการถึงสองร้านด้วยกัน แต่อย่างน้อยเรื่องของการดูแลใส่ใจตัวเองก็เป็นเรื่องสำคัญที่จ๊ะไม่เคยมองข้าม การดูแลเรื่องเสื้อผ้าหน้าผม จ๊ะชอบแต่งตัวสไตล์ไหนแบบนี้

“เรื่องการแต่งตัว จ๊ะจะเป็นคนที่ชอบแนวสปอร์ตเซ็กซี่นะคะ  แต่การแต่งตัวแบบนี้ก็ต้องมีเวลาก็ออกกำลังกายบ้าง แต่อาจจะไม่สม่ำเสมอ เพราะเวลาเราก็ไม่มาก งานค่อนข้างเยอะอยู่ค่ะ”

ถึงตอนนี้ นอกเหนือจากร้านทำผม อยากทำอะไรอีกบ้างมั้ยคะ

“ถ้าเป็นในส่วนของการประกวดทำผมต่างๆ ก็เคยคิด แต่ว่าเหมือนเรายังไม่มีโอกาสตรงนั้น ถ้ามีโอกาสก็คงได้เข้าไป ตอนนี้เรามุ่งเรื่องร้าน และหาประสบการณ์ การเรียนเพิ่มเติมต่างๆ มากกว่า อยากพัฒนางานให้กับทางร้านเราให้พัฒนาอย่างต่อเนื่องแบบนี้  รวมถึงการวางแผน คุยกับลูกน้อง เด็กๆ ให้ช่วยกันทำงานอย่างมีคุณภาพ วางแผนทุกอย่างว่าวันนี้จะทำอะไรกันบ้าง เราจะดูแลกันเหมือนพี่น้อง มากกว่าระบบเจ้านาย ลูกน้องแบบนี้ค่ะ”

มุมมองการใช้ชีวิตในแต่ละวันของจ๊ะล่ะคะ

“ส่วนใหญ่แล้วตื่นเช้ามา จ๊ะก็จะวางแผน ว่าวันนี้ร้านไหนเราจะทำอะไร ร้านไหนด้อยเรื่องไหน เราก็จะค่อยๆ ปรับให้มีคุณภาพขึ้นมา เราจะเน้นร้านไหนในทางใดบ้าง การตกแต่งร้านก็ด้วย จะมีทั้งไอเดียส่วนหนึ่งของจ๊ะ รวมถึงส่วนของผู้ดูแลที่มาช่วยบิวท์งานอีกทีด้วย ส่วนการศึกษาด้านผม งานต่างๆ จะอ่านด้วย ดูแบบผมไปเรื่อยๆ ทุกวันนี้ก็ยังไม่หยุด มีเรียนเทคนิคการทำสีบ้าง ต้นปีก็เรียนเทคนิคการดัดต่างๆ ความโดดเด่นของจ๊ะ จะชอบด้านการดัดวอลลุ่ม จะทำเอง เพราะมีความชอบเป็นพิเศษค่ะ”

จากช่วงเวลาแห่งความยากลำบากของวิกฤตโควิดที่ผ่านมา ให้มุมมองอะไรกับเราบ้างมั้ย

“มุมมองตรงนี้ จ๊ะมองว่าวิกฤตก็ทำให้เราเข้มแข็งขึ้นนะ คือมีปัญหาช่วงที่ปิดร้านไป เราก็ต้องอดทนให้มาก แล้วมันก็จะผ่านไปได้ พอเปิดร้านมา เราก็ทำตามนโยบายทุกอย่าง มีเจลล้างมือ ใส่แมสก์ มีการนัดหมายลูกค้าก่อน ถ้าวอล์คอินมา ก็ต้องดูว่าเราพร้อมรับมั้ย ไม่พร้อมก็นัดหมายก่อน แบบนี้ค่ะ

ท้ายสุดแล้ว เชื่อว่าจ๊ะคงมีสิ่งที่อยากฝากไว้เป็นกำลังใจกับทุกๆ คนด้วยสักนิด

“ค่ะ สำหรับจ๊ะ คิดว่า ความมุ่งมั่น กับความพยายาม จะสำคัญมาก อย่างจ๊ะมุ่งว่า เริ่มจากตอนแรกเลย เราต้องเป็นช่างผมที่มีคุณภาพ เราต้องทำได้ด้วย เราอยากเปิดร้านให้ได้นะ เราก็พยายามไปเรียนเพื่อต่อยอดให้นำทางเราไปสู่ความสำเร็จตรงนี้ ก็อยากให้น้องๆ มีความมุ่งมั่น ก็จะทำให้เราพบกับความสำเร็จได้ค่ะ คืออย่างน้อย เราต้องไม่ท้อถอย เราต้องมุ่งมั่นให้มาก ไม่ว่าเราจะเจอปัญหาอุปสรรคอะไร เราก็ต้องค่อยๆ แก้ไขกันไป ตัวจ๊ะเองก็มีปัญหาเยอะนะ แต่ก็จะพยายามต่อสู้กับมัน เราก็จะผ่านไปได้ในที่สุดแน่นอนค่ะ”

และนี่ก็เป็นแง่คิดดีๆ ที่เชื่อว่าจะทำให้หลายคนที่ท้อถอยอยู่บ้าง ได้กลับมาเพิ่มพูนกำลังใจในการก้าวเดินต่อไป เพราะชีวิตยังมีค่าเสมอในการก้าวเดินไปข้างหน้า สู่ความฝันที่เรามุ่งมั่นตั้งใจเอาไว้ เหมือนเช่นความฝันของเธอ “จ๊ะ – รุจิรา  แก่นศรี” สาวมั่นแบบปกของเราฉบับนี้ไงล่ะ

สนใจจองคิว ทำผม กับ น้อง จ๊ะ รุจิรา
ร้าน hair&her ตลาดมีนบุรี Tel 092 896 0691

ร้าน For you the best salon ตลาดนัมเบอร์วัน ม.ราม2 Tel 092 896 0691

ใกล้ที่ไหนเชิญเลยครับ…

Behind the scenes Fashion ชุด Life&Time click

เบื้องหลังการถ่ายภาพ fashion Life&Time Hairtoday.net ฮนส9

fashion ชุด Life&Time click

ภาพภ่ายแฟชั่น life&time hairtoday.net ฮนส9

เพื่อความต่อเนื่องในการรับข้อมูลข่าวสาร กด subscribe หรือ สแกน ได้อีกช่องทางนึงครับ