เที่ยวไทยไม่ไปไม่รู้

ชมความงามของซากุระญี่ปุ่น ณ ดอยอ่างขาง

ส่งท้ายอากาศเย็น ๆ ก่อนเข้าสู้ฤดูร้อนในเร็ววันนี้ ขณะที่โควิด 19 เริ่มส่อเค้าดีขึ้น มีอัตราคนติดเชื้อน้อยลง ใครอยากไปแอ่วเหนือ ก็สามารถแพ็คกระเป๋า ออกเดินทางกันได้ละน้า แต่อย่าลืมดูแลตัวเอง กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมืด กันด้วยล่ะ !

ท่องเที่ยวฉบับนี้ เราจะพาเพื่อนๆ เดินทางไปเที่ยวดอยอ่างขางกัน การเดินทางไปเที่ยวดอยอ่างขางในช่วงฤดูหนาว ยิ่งนับเป็นความได้เปรียบกว่าฤดูกาลอื่น ๆ โดยดอยอ่างขางอยู่ในเขตอำเภอฝางตอนบน  เล่ากันว่าที่เรียกชื่อว่าดอยอ่างขางนั้น เป็นเพราะที่นี่มีหุบเขาล้อมรอบ อีกทั้งมีพื้นที่แอ่งตรงกลาง

เป็นรูปสี่เหลี่ยม ความเป็นแอ่งนี่เองที่ทำให้ชาวบ้านเรียกขานกันติดปากว่าดอยอ่างขาง สำหรับอากาศที่นี่ ก็มีความเย็นสบายเกือบตลอดทั้งปี มีอุณหภูมิขึ้นลงเฉลี่ยไม่เกิน 17 องศาเซลเซียสตลอดปี  มีเพียงช่วงฤดูร้อนในเดือนเมษายนเท่านั้น ที่อากาศร้อนจัดทำให้ไม่เป็นที่นิยมในการขึ้นดอยกัน

ส่วนเราเอง เลือกไปในช่วงต้นปี ถือว่าอากาศยังไม่ร้อนมาก และไม่เย็นจัดจนเกินไปนัก แต่เป็นอากาศที่กำลังสบาย ทำกิจกรรมหลายอย่างได้โดยไม่เรียกเหงื่อมากนัก ไม่ว่าจะเป็นการเดินขึ้นชมความงามแห่งขุนเขา หรือสวนดอกไม้พันธุ์ไม้ รวมถึงผลไม้เมืองหนาวหลากหลายสายพันธุ์ หนึ่งในนั้นคือซากุระ

ญี่ปุ่น หรือพญาเสือโคร่ง ที่เบ่งบานแข่งกันออกดอกเป็นสีชมพูงดงามตลอดเส้นทางบนดอยอ่างขาง ทำให้ที่นี่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเลื่องชื่อของเมืองไทย  และกลายเป็นดินแดนสุดโรแมนติกแห่งหนึ่งไปแล้วของแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม

หน้าตาดี และรับรองได้ว่าอร่อยไม่แพ้หน้าตาเลยทีเดียว มีทั้งสเต็กไก่ สเต็กเนื้อสัน สำหรับคนชอบรับประทานเนื้อนุ่มๆ รสเลิศ ส่วนอาหารไทยก็มีหลากหลาย อาหารจานเดียว โดยในวันนี้ นอกจากเราจะมีโอกาสไปชื่นชมกับความงามของซากุระญี่ปุ่นกันแล้ว ยังได้ไปชมความอุดมสมบูรณ์ของแปลงพืชผักผลไม้เมืองหนาวของที่นี่กันด้วยนะ ชาวบ้านเล่าว่า ก่อนหน้านั้นที่นี่เคยเป็นภูเขาหัวโล้น และใครจะคิดว่า วันหนึ่งจากภูเขาหัวโล้นจะกลับกลายเป็นแปลงพืชผักผลไม้ที่อุดมสมบูรณ์ได้ การทำแปลงพืชผักแนวขั้นบันได เป็นความงดงามของธรรมชาติแห่งขุนเขา มองไปไกลสุดลูกหูลูกตา

จากฟ้าจรดดิน ชาวบ้านที่นี่ส่วนใหญ่เป็นชาวมูเซอ มีความเป็นอยู่แบบพอเพียง การได้ไปเยี่ยมชมความงามที่นี่ นอกจากได้อากาศดี บรรยากาศดี ยังได้แนวคิดดีๆ กลับไปในใช้ชีวิตประจำวันด้วยนะ หลังจากดื่มด่ำกับธรรมชาติ เต็มอิ่มกับด้วยความสุขใจตลอดการเดินทางทริปนี้แล้ว เราก็ขอแชะภาพก่อนพระอาทิตย์จะตกดินเอาไว้ดูซะหน่อย เป็นความงดงามอย่างลงตัวแห่งขุนเขา ทะเลหมอก และแสงสวย ๆ ของอาทิตย์ยามเย็น เก็บไว้ในความทรงจำของการเดินทางครั้งนี้เอาไว้หน่อย 

ท้ายสุดนี้ อยากชักชวนเพื่อน ๆ มาเที่ยวดอยอ่างขางด้วยกัน ในช่วงเวลาที่น่าเที่ยวที่สุด สวยที่สุดของที่อยู่ ในช่วงฤดูหนาวช่วงต้น ๆ จนถึงปลายฤดูหนาวในเดือนกุมภาพันธ์  ถ้าเพื่อน ๆ อยากชมดอกนางพญาเสือโคร่งเบ่งบานเต็มที่ และพอมีเวลา ก็อย่าลืมพาใจไปเที่ยวชมกันให้ได้นะ

ส่วนการเดินทาง สำหรับเส้นทางรถยนต์ส่วนตัว สามารถขับมาจากจังหวัดเชียงใหม่ทางหลวง 107 จนถึงอำเภอเชียงดาวเพื่อเลี้ยวซ้ายเข้าทางแยกเมืองงายเพื่อเชื่อกับทางหลวงหมายเลข 1178 ขึ้นดอยอ่างขางกันได้เลย หรือใครสะดวกเป็นรถสาธารณะ ก็แนะนำให้ใช้รถประจำทางจากจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อลงปากทางขึ้นดอยอ่างขาง คิวรถจะจอดอยู่ที่คิวรถช้างเผือกมีให้เลือกหลายราคาทั้งรถตู้ และรถบัสคันใหญ่เลยล่ะ เตรียมตัวให้พร้อม แล้วไปเที่ยวดอยอ่างขางส่งท้ายปลายฤดูหนาวกันน้า

ขอบคุณภาพจาก :
https://www.chiangmainews.co.th/page/archives/559727/
https://thaihitz.com/
https://thai.tourismthailand.org