เตรียมตัวรับลมหนาวด้วยเคล็ดลับดูแลผิวอย่างง่ายๆ by..มานา

เข้าสู่ไตรมาศท้ายแห่งปี อากาศเริ่มเย็นลง ส่งสัญญาณลมหนาวมาเยี่ยมเยือนอีกครั้ง สำหรับสาวๆ สภาพอากาศแบบนี้ ทำให้เกิดปัญหาผิวแห้ง แตกเป็นขุย หรือขาดความชุ่มชื่นได้ง่าย เตรียมตัวกันไว้ก่อนเพื่อต้อนรับลมหนาวกันดีกว่านะ กับเคล็ดลับดูแลผิวง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก พร้อมแล้วไปปฏิบัติการกันได้เลย !

          มาเริ่มต้นทำความสะอาดผิวหน้ากัน !

            การทำความสะอาดผิวหน้า เป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม เป็นอันดับต้นๆ ของการบำรุงผิวไม่ให้แตกเป็นขุย โดยเฉพาะสาวๆ ที่มีผิวแห้ง และผิวธรรมดา ควรหลีกเลี่ยงการล้างหน้าด้วยน้ำอุ่น เพราะจะยิ่งทำให้ผิวแห้งสาก เป็นขุยมากขึ้น และยังทำให้เกิดอาการคันขึ้นได้อีกด้วย แน่นอนว่าเมื่อเราคัน ก็จะทำให้เกิดริ้วรอยบนผิวหน้าเราได้ง่ายตามไปด้วย  เราจึงควรล้างหน้าด้วยน้ำสะอาดธรรมดา หรือใช้เจลล้างหน้า ที่มีค่า PH ประมาณ 5.5 – 6.0 เพื่อป้องกันการสูญเสียน้ำหล่อเลี้ยงในผิว และคงความชุ่มชื้นให้กับผิวของเรา ส่วนใครที่รู้ตัวว่าเป็นคนผิวมัน  ในช่วงหน้าหนาวที่ใกล้เข้ามา จะทำให้รูขุมขนของเราหดตัวมากกว่าปกติ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดการอุดตันได้ง่าย สิ่งที่ควรปฏิบัติอย่างยิ่งคือการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวประเภท Oil Control เป็นประจำทุกเช้า และเย็น  อีกทั้งควรลดระยะเวลาล้างหน้า ให้เหลือเพียง 15-20 วินาที ก็เพียงพอแล้ว เพื่อไม่ให้ผิวแห้งจนขาดความชุ่มชื้น นั่นเอง  ส่วนผิวบอบบางแพ้ง่าย วิธีดูแลผิวไม่แตกต่างจากสาวผิวแห้งและผิวธรรมดามากนัก เพียงแต่เราควรเลือกผลิตภัณฑ์คลีนซิ่ง สำหรับผิวบอบบางแพ้ง่ายโดยเฉพาะ เพื่อสร้างความอ่อนโยนต่อผิว ทำให้ผิวบางๆ ปราศจากสารระคายเคืองต่างๆ ที่ทำร้ายผิวหน้าของเรา

          ควรบำรุงดูแลผิวเป็นประจำ

            อีกหนึ่งเคล็ดลับที่สำคัญสำหรับสาวๆ คือเราควรดูแลผิวเป็นประจำและสม่ำเสมอ โดยเฉพาะสำหรับคนผิวแห้งและผิวธรรมดา  ควรใช้มอยเจอร์ไรเซอร์ประเภทเนื้อครีมในการบำรุงผิว เพราะว่าเนื้อครีมมีคุณสมบัติให้ความชุ่มชื่นได้ยาวนาน และช่วยเคลือบผิวหนัง ลดการสูญเสียน้ำให้แก่ผิว เหมาะกับสภาพผิวที่ขาดความชุ่มชื่นได้ง่ายอีกด้วย  ส่วนสาวๆ ผิวมันก็ไม่ต้องกังวล หน้าหนาวนี้ไม่ต้องบำรุงผิวมากนักเหมือนกับผิวแบบอื่นๆ  เพียงแค่เลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีเนื้อบางเบา ซึมซาบเร็ว เพียงเท่านี้ก็เพียงพอแล้วล่ะ สุดท้ายเลย สำหรับสาวๆ ที่มีผิวบอบบางแพ้ง่าย ควรเลือกใช้มอยเจอร์ไรเซอร์ที่อ่อนโยนต่อผิว และปราศจากสารที่เกิดการระคายเคืองกับผิวของเรา     

          ปกป้องผิวทุกครั้งที่เราต้องออกเผชิญแสงแดด

            เป็นที่รู้กันดีว่า ในช่วงหน้าหนาว มักมีแสงแดดที่รุนแรงกว่าฤดูกาลปกติ ซึ่งเป็นอันตรายต่อผิวได้มาก โดยไม่ว่าคุณจะมีผิวลักษณะใดก็ตาม อย่างเสี่ยงภัยไปเผชิญแสงแดดโดยไม่หวั่นกลัวทีเดียว สามารถหลบเลี่ยงได้ ก็ควรหลบเลี่ยงอย่างยิ่ง โดยเฉพาะแสงแดดในช่วงเวลาแดดแรงประมาณ 10 โมงเช้าถึง 4 โมงเย็น เป็นอันตรายต่อผิวที่สุด รวมทั้งเลือกใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดปกป้องผิวจากรังสี UVA และ UVB รวมทั้งรังสีอินฟราเรดต่างๆ ก็สามารถช่วยปกป้องผิวเราได้เป็นอย่างดี เราควรทาซ้ำทุกๆ 2 ชั่วโมงเพื่อประสิทธิภาพในการปกป้องสูงสุด  อย่างไรก็ตามสำหรับคนผิวบอบบางและแพ้ง่าย แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดที่มีค่า SPF ประมาณ 15-30 เพื่อไม่ให้ผิวเกิดการระคายเคือง เพราะครีมกันแดดยิ่งมีค่า SPF มาก จะทำให้เกิดการระคายเคืองได้ง่ายตามไปด้วย ซึ่งเป็นข้อควรระวังสำหรับสาวๆ เลยทีเดียว

            ปฏิบัติการสุขภาพผิวดีจากภายในสู่ภายนอกอย่างง่ายๆ

            ท้ายที่สุด เราควรสร้างสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพผิวของเราให้ดีอยู่เสมอ เป็นปฏิบัติการดูแลจากภายในสู่ภายนอก เพราะการดูแลผิว ไม่ว่าจะอยู่ในสภาพอากาศแบบใด การบำรุงแค่ภายนอกเพียงอย่างเดียว อาจจะยังไม่เพียงพอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูหนาว อากาศยิ่งเย็นมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำให้ผิวแห้ง ขาดความชุ่มชื้นได้ง่ายมากเท่านั้น ดังนั้นสาวๆ จึงควรดื่มน้ำให้มากๆ เพื่อให้ผิวพรรณของเราชุ่มชื่นไม่แห้งผากหรือแตกเป็นขุยได้ง่าย การสร้างสุขลักษณะให้ผิวอิ่มน้ำและดูสุขภาพดี จะเป็นตัวช่วยอันดับต้นๆ ได้อย่างเป็นอย่างดี นอกจากนี้แล้ว สาวๆ ก็ไม่ควรละเลยในการให้อาหารผิว โดยการรับประทานอาหารเสริม และวิตามิน ที่มีคุณสมบัติช่วยเพิ่มความชุ่มชื่น อีกทั้งยังบำรุงผิวให้เนียนนุ่ม น่าสัมผัสขึ้นอีกด้วย อาหารเสริมเหล่านี้ มีอยู่ใน วิตามินอี  น้ำมันตับปลา และคอลลาเจน  ต่างๆ เพียงเท่านี้สุขภาพผิวของคุณก็ดีได้จากภายในสู่ภายนอกกันแล้วล่ะ

            นับเป็นเคล็ดลับง่ายๆ ที่นำมาฝากกัน เพื่อให้เราเตรียมตัว เตรียมพร้อมอย่างเต็มที่ สำหรับหน้าหนาวที่กำลังจะเข้ามาถึงกันได้เลยนะ !

            ขอบคุณภาพจาก : shoegaloutintheworld.combehance.netcutissanus.comwomenshealthmag.com