อยากหุ่นดี ควรเลือกอาหารและโภชนาการอย่างไร ? by..มานา

              อาหารเป็นหนึ่งสิ่งสำคัญในการดำรงชีวิตของมนุษย์เรา โดยเฉพาะสาวๆ ที่ตื่นเช้ามาก็ต้องคิดกันก่อนว่าจะเริ่มต้นจากการเลือกรับประทานอาหารประเภทไหนกันดี ยิ่งสาวๆ คนไหนอยากหุ่นดีด้วยแล้วล่ะก็ จะรับประทานอาหารตามใจปากไม่ได้ แต่ต้องผ่านการคัดกรองอย่างดีด้วย อยากหุ่นดี อยากหุ่นเฟิร์ม ควรรับประทานอาหารและโภชนาการอย่างไร ไปติดตามกันเลย !

          ควรดื่มน้ำผึ้งผสมมะนาวในตอนเช้า

            สิ่งที่หลายคนอาจคาดไม่ถึงและมองข้ามไป คือการดื่มน้ำผึ้งผสมมะนาวในตอนเช้า เพราะน้ำผึ้งผสมมะนาวในน้ำอุ่น ทุกๆ เช้านั้น เป็นสิ่งที่ทำให้เราสดชื่น กระปรี้กระเปร่า พร้อมออกไปลุยงานได้อย่างสดชื่นแจ่มใส ที่สำคัญ ในน้ำมะนาวและน้ำผึ้ง ยังเป็นสิ่งที่สามารถช่วยลดน้ำหนักได้ดีอีกด้วยนะ เพราะช่วยให้ระบบขับถ่ายของเราทำงานได้ดีขึ้นเป็นอันดับต้นๆ เชียวล่ะ

            ควรดื่มน้ำเยอะๆ ในระหว่างวัน

            เราอาจได้ยินมาบ่อย แต่สามารถปฏิบัติตามได้จริงแค่ไหน บางคนไม่ค่อยชอบดื่มน้ำเปล่า แต่จริงๆ แล้ว น้ำ คือส่วนสำคัญในการลดน้ำหนักและช่วยให้หุ่นของเราดีขึ้นอย่างเหลือเชื่อ  เพราะนอกจากจะทำให้ร่างกายเราสดชื่นขึ้นแล้วยังช่วยขับของเสียต่าง ๆ ออกจากร่างกายผ่านทางเหงื่อ และปัสสาวะ ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย รู้อย่างนี้แล้ว มาเปลี่ยนพฤติกรรมการดื่มน้ำให้เยอะๆ เพียงพอต่อปริมาณที่ร่างกายควรได้รับในแต่ละวันกันนะ

            ควรดื่มชาเขียวในตอนเช้าบ้าง

            ชาเขียว เป็นอีกหนึ่งเครื่องดื่มทางโภชนาที่ให้คุณประโยชน์ โดยเฉพาะบางคนที่ติดกาแฟในตอนเช้าอย่างขาดไม่ได้ ตื่นมาเป็นต้องดื่มกาแฟก่อนเป็นอันดับต้นๆ กาแฟเป็นตัวกระตุ้นให้ร่างกายสดชื่นก็จริง แต่ในทางตรงกันข้ามก็ทำให้สรีระของเราอ้วนขึ้นได้ด้วย เราอาจปรับเปลี่ยนโภชนาการเป็นดื่มกาแฟใส่นมหรือน้ำตาล อาจจะลองเปลี่ยนจากดื่มกาแฟใส่นมหรือน้ำตาล เป็นดื่มชาเขียวร้อนๆ สัก 1 แก้วก่อนมื้อเช้าทุกวัน ในชาเขียว นอกจากช่วยลดน้ำหนักแล้ว ยังช่วยลดอาการท้องผูกได้เป็นอย่างดีด้วยนะ !

            ควรทานอาหารให้ครบ 3 มื้อ

            ใน 1 วัน เราควรรับประทานอาหารให้ครบ 3 มื้อ จะขาดมื้อใดมื้อหนึ่งไปไม่ได้ แต่ในทางตรงกันข้ม สาวๆ หลายคนมักติดกับความเชื่อที่ว่าการอดอาหารจะช่วยลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดี ซึ่งนั่นไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องเสมอไป  เพราะหากเราไม่รับประทานอาหารให้ครบทุกมื้อ อาจเป็นการทำลายสุขภาพของเราได้เราจึงควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทางโภชนาการของเราด้วยการรับประทานอาหารให้ครบ 3 มื้อ แต่อาจลดปริมาณอาหารลง หรือเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ทดแทน  พยายามลดอาหารประเภทแป้งและไขมันให้น้อยลงในแต่ละวัน หรือเลือกรับประทานอาหารให้อยู่ในปริมาณที่พอดีกับร่างกายของเรา เพียงเท่านี้ ท่านเท่าไหร่ก็ไม่อ้วนแล้วล่ะ

            ควรเลือกทานผักต้มเป็นอาหารว่าง

            อาหารว่างของคุณสาวๆ เป็นเรื่องสำคัญ ส่วนใหญ่เรามักเลือกรับประทานอาหารว่างประเภทเบเกอรี่ หรืออาหารประเภททอดต่าง ข้อนี้ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้วยการเลือกรับประทานอาหารว่างมาเป็นผักต้มแทน เพราะในผักต้มอุดมไปด้วยคุณค่าทางสารอาหารมากมาย ที่สำคัญ ในผักต้มยังมีแคลอรีต่ำมาก ทำให้เรารับประทานอย่างไรก็ไม่อ้วนนั่นเอง 

            ควรลดอาหารประเภทที่มีคาร์โบไฮเดรตสูงบ้างก็ดีนะ

            อาหารหลักของคนไทย ปฏิเสธไม่ได้ก็คืออาหารจำพวกแป้ง โดยเฉพาะข้าว แต่ในการลดอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตสูง ก็ไม่ได้หมายความว่าให้เราเลิกรับประทานข้าวกันนะ เพียงแต่ให้ลดปริมาณในการรับประทานข้าวลงบ้าง เพราะช่วยให้เราสามารถลดคาร์โบไฮเดรตได้ด้วย ในบางมื้อ เราอาจปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการกินข้าว มาเป็นข้าวธัญพืช หรือข้าวกล้องดูบ้างก็ได้ เพราะข้าวกล้องจะมีปริมาณใยอาหาร วิตามินบี และธาตุเหล็ก มากกว่าข้าวขาว อีกทั้งยังช่วยในการขับถ่ายได้ดี เป็นการลดน้ำหนักได้แบบง่ายๆ อีกด้วย

             ควรเพิ่มโปรตีนให้กับร่างกายของเรา

            อาหารประเภทเนื้อสัตว์ ก็นับเป็นสิ่งสำคัญทางโภชนาการเช่นเดียวกัน เราจึงควรเน้นทานเนื้อสัตว์ให้มากขึ้น  เพราะโปรตีนในเนื้อสัตว์นี้เอง จะช่วยสร้างกล้ามเนื้อ และดีต่อระบบย่อยอาหาร ที่สำคัญ สาวๆ ที่อยากหุ่นเฟิร์ม หุ่นดี ไม่อ้วนจนเกินงาม ควรเลือกรับประทานโปรตีนจากเนื้อไก่ หรือเนื้อปลา เพราะในเนื้อไก่และเนื้อหา แจะย่อยง่ายกว่าเนื้อวัวหรือเนื้อหมู แต่สามารถรับโปรตีนเพื่อร่างกายได้ไม่แตกต่างกัน

            เริ่มต้นง่ายๆ ที่ตัวเราเอง รับรองว่าหุ่นดีและเฟิร์ม อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่ๆ ปฏิบัติได้ก่อน พิชิตความสวยนำไปก่อนเลยนะสาวๆ !

          ขอบคุณภาพจาก : ryoiireview.com-500px.com-tarasmilticuit.com-society19.com-tielandtothailand.com-bojongounne