สมุนไพรไทยใกล้ตัวลดไขมันส่วนเกิน ! By…มานา

เรื่องความสวยความงามเป็นเรื่องปกติของสาวๆ ทุกคนที่อยากสวย อยากมีหุ่นดี ไม่มีไขมันส่วนเกิน นอกจากการออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนักแล้ว สมุนไพรไทยยังเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการลดไขมันส่วนเกินได้อย่างเยี่ยมยอด เรียกว่าไม่ต้องพึ่งพายาลดความอ้วนที่มีความเสี่ยงหลายๆ ชนิดที่เป็นข่าวคึกโครมอยู่บ่อยๆ

          ฉบับนี้ เรานำเรื่องราวของสมุนไพรลดความอ้วน ลดไขมันเพื่อให้หุ่นของเราสวยเป๊ะมาฝากกัน จะมีชนิดใดบ้างนั้น ไปติดตามพร้อมๆ กันเลย !

          เม็ดแมงลัก
            เริ่มต้นกันที่เม็ดแมงลักก่อนเลย ซึ่งดูเผินๆ แล้ว เม็ดแมงลักนั้นอาจไม่มีสารอาหารที่ช่วยในการลดความอ้วนใดๆ  แต่เม็ดแมงลักกลับสามารถช่วยในการควบคุมอาหารได้ เพราะเม็ดแมงลักเป็นพืชที่ไม่ก่อให้เกิดพลังงาน  แถมยังสามารถพองตัวได้ถึง 45 เท่า เชียวนะ ลองคิดดูว่า หากนำมารับประทานก่อนอาหารกันแล้ว จะช่วยให้เรารู้สึกอิ่มท้อง และช่วยให้ทานอาหารได้น้อยลงได้แค่ไหน  นอกจากนี้เม็ดแมงลักยังสามารถรับประทานได้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ ปลอดภัยต่อหญิงตั้งครรภ์และหญิงให้นมบุตรอีกด้วยนะ

 มะนาว

            มะนาว นับว่าเป็นพืชสมุนไพรยอดนิยม ที่นำมาใช้ในการลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดี แถมสูตรในการลดน้ำหนักด้วยน้ำมะนาวก็ยังมีมากมายอีกด้วย  เหตุผลง่ายๆ ที่น้ำมะนาวสามารถลดความอ้วนอย่างได้ผล ก็เป็นเพราะมะนาวมีกรดต่าง ๆ ซึ่งช่วยในการสลายไขมันนั่นเองค่ะ นอกจากนี้ มะนาวยังมีวิตามินซีสูง เมื่อเราได้รับเข้าไปในปริมาณที่พอเหมาะก็จะทำให้ไขมันในร่างกายลดลง ระดับไตรกลีเซอไรด์ก็จะเป็นปกติ ด้วยเหตุผลนี้จะช่วยให้ไขมันเลวลดลง และช่วยให้ไขมันดีเพิ่มขึ้น สำคัญที่สุดคือในมะนาวยังมีไฟเบอร์สูง ทำให้รู้สึกอิ่ม และลดความอยากอาหารได้อีกด้วย

                        ลูกสำรอง

            มาถึงสมุนไพรอีกหนึ่งชนิดที่ช่วยในการลดไขมัน ซึ่งก็คือ ลูกสำรอง หรือที่มีอีกชื่อหนึ่งว่า “พุงทะลาย”  สมุนไพรชนิดนี้จะมีสรรพคุณในการลดความอ้วนได้เหมือนชื่อ  เพียงนำไปแช่น้ำก็จะเกิดการพองตัวและเมื่อรับประทานเข้าไปก็จะทำให้อิ่มและทานอาหารได้น้อยลง นอกจากนี้ยังช่วยกำจัดไขมันให้ออกมาจากร่างกาย ล้างไขมันที่อยู่ในลำไส้ ด้วยการดูดซับไขมันเอาไว้แล้วขับออกมาในรูปแบบของการขับถ่าย  แต่ข้อควรระวังก็คือเราควรรับประทานให้พอดี อย่าติดต่อกันเป็นเวลานาน เพราะการรับสารอาหารมากเกินไป ก็อาจทำให้วิตามินแร่ธาตุบางชนิดในร่างกายของเราลดลงได้

กะเพรา

            กะเพราเป็นพืชสมุนไพรยอดฮิต ที่เรานิยมนำมาทำอาหารกันอย่างแพร่หลาย แถมยังเป็นอาหารยอดนิยมอีกด้วย  สรรพคุณของกะเพรา มีฤทธิ์ขับลม ช่วยแก้จุดเสียด แน่นท้อง และแก้ปวดท้องอุจจาระได้ และที่สำคัญสรรพคุณเด็ดของกะเพราอีกประการที่เราไม่ค่อยจะทราบกันนั่นก็คือ ช่วยขับไขมัน และน้ำตาลส่วนเกินออกจากร่างกายของเราได้ อีกทั้งกะเพราจะช่วยขับน้ำดีในตับออกมาให้ช่วยย่อยไขมันได้ดีขึ้นด้วยนะ

          ดอกคำฝอย

            อีกหนึ่งสมุนไพรที่หารับประทานได้ง่าย ก็คือ ดอกคำฝอย ซึ่งนับเป็นสมุนไพรที่ดีต่อการลดไขมันในเส้นเลือด ช่วยขับเหงื่อออกจากร่างกายเป็นอย่างดี ในส่วนของการรับประทาน ดอกคำฝอย ต้องนำมาชงและดื่มก่อนนอน  เพราะเป็นยาระบายอ่อน ๆ สามารถช่วยในการขับถ่าย ลดหน้าท้อง และช่วยลดน้ำหนักได้ดีอีกด้วยนะ ซึ่งในปัจจุบันเราสามารถหาซื้อดอกคำฝอยสำเร็จรูปมาชงดื่มได้ง่าย  แต่ถ้าใครชอบความสดใหม่มากกว่าก็สามารถหาซื้อดอกคำฝอยที่มีสีแดงจัดมาต้มในน้ำเดือดประมาณ 5 นาที แล้วกรองเอาแต่น้ำ ถ้าหากอยากได้รสชาติหวานก็สามารถเติมน้ำตาลได้ตามชอบ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการลดไขมันส่วนเกินออกจากร่างกายของเรา

                        กระเทียม

            กระเทียม เป็นอีกหนึ่งสมุนไพรที่คนไทยมักนิยมนำมาทำเป็นอาหารมากที่สุด แต่ในการรับประทานเพื่อลดไขมันในร่างกาย ต้องเป็นกระเทียมสดเท่านั้นนะ เพราะในกระเทียมสดนั้นมีสารอัลลิซินซึ่งมีคุณสมบัติในการลดคอเลสเตอรอล และไตรกลีเซอไรด์ในเลือด, ช่วยลดน้ำตาลกลูโคสในเลือด, ช่วยเสริมประสิทธิภาพของยาฆ่าเชื้อรา, ช่วยลดการอักเสบ, มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ, ยับยั้งเนื้องอกและเซลล์มะเร็งบางชนิดได้อีกด้วย ถ้าสาวๆ อยากลดไขมัน จึงควรที่จะรับประทานกระเทียมสด ๆ อย่างน้อยวันละ 3-5 กลีบเล็กก่อนอาหารเพื่อลดน้ำหนัก  แต่ถ้าอยากเพิ่มมวลกล้ามเนื้อด้วยล่ะก็ให้รับประทานพร้อมอาหารหรือหลังอาหารก็จะช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อให้มากขึ้นได้

หญ้าหวาน

            หญ้าหวาน เป็นสมุนไพรประเภทให้ความหวานได้เหมือนน้ำตาลชนิดหนึ่ง ที่สำคัญคือสามารถลดความอ้วนได้ด้วย เพราะในหญ้าหวานให้พลังงานและแคลอรี่ต่ำมาก สามารถนำไปผสมกับเครื่องดื่มหรือนำไปปรุงรสชาติอาหารแทนน้ำตาลก็ได้สารพัด  สำหรับสาวๆ ที่ชอบกินหวาน แต่ไม่อยากอ้วน ต้องหาสมุนไพรชนิดนี้มาทดแทนความหวานกันเลย

                        ขมิ้นชัน

            สมุนไพรประเภท ขมิ้น ส่วนใหญ่จะมีสารพฤกษเคมีที่เรียกว่าเคอร์คูมิน ซึ่งสารชนิดนี้จะไปช่วยในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์ไขมัน ทำให้สามารถช่วยลดไขมันได้เป็นอย่างดี  โดยขมิ้นชันสามารถรับประทานได้ทั้งสด และนำไปปรุงกับอาหาร ถ้าหากนำไปปรุงกับอาหารจำพวกทอดก็จะช่วยย่อยไขมันในอาหารได้เป็นอย่างดี  แต่ข้อควรระวังในการปรุงอาหารก็คือ ไม่ควรให้ขมิ้นอยู่ในความร้อนมากกว่า 65 องศา เพราะอาจจะทำให้เกิดสารสเตรอยด์ในขมิ้นได้เช่นเดียวกัน

            ส้มแขก

            ส้มแขก เป็นอีกหนึ่งสมุนไพรทางเลือก เพราะในผลส้มแขกมีสาร HAC หรือ สารไฮดรอกซีซิตริกแอสิด อยู่เป็นจำนวนมาก และสารนี้มีคุณสมบัติที่ดีในการเข้าไปสกัดและยับยั้งการสะสมของไขมันส่วนเกินไนร่างกาย และยังช่วยทำให้ทานอาหารได้น้อยลง หน้าท้องยุบ รูปร่างเพรียวขึ้น แต่คนส่วนใหญ่ก็มักจะรับประทานในรูปแบบของสารสกัดเสียมากกว่า ตรงนี้จึงควรระวัง เลือกรับประทานตามที่ฉลากระบุเท่านั้นเพื่อไม่ให้เกิดผลข้างเคียงกับเราได้ค่ะ

                      รู้อย่างนี้แล้ว ใครชื่นชอบสมุนไพรประเภทไหน ก็ลองหาวิธีเลือกซื้อหามาปรุงเป็นอาหารและเครื่องดื่มเพื่อช่วยในการลดไขมัน เป็นการดูแลสุขภาพให้แข็งแรงสดใส โดยไม่พึ่งพาสารเคมีและยาลดความอ้วนหลากชนิดอีกต่อไปกันได้เลยนะ !


            ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ  :

           โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ –  redbookmag.com – mindbodygreen.com 

          ขอบคุณภาพประกอบจาก :

          Tree&Garden-vkool.com-medthai.comdecorreporl.com-spicroots.com