หน้าฝนแล้วนะ มาดูและรักษาเส้นผมในช่วงหน้าฝนกันเถอะ ! /หมอนิด

เมื่อเข้าสู่ฤดูฝน อย่างหลบเลี่ยงไม่ได้ หลายคนอาจโดนฝนจนผมเปียกหรือแค่โดนละออง ก็ทำให้เส้นผมของเราเปียกชื้นได้ อีกทั้งน้ำฝนก็ไม่ได้สะอาดเหมือนในอดีต จึงมีอิทธิพลทำให้เส้นผมของเราเสียได้ง่าย ฉบับนี้เราจึงนำเคล็ดลับเกี่ยวกับการดูแลเส้นผมในช่วงหน้าฝนนี้มาฝากกัน มาเริ่มต้นกันด้วย Tips ผมสวยแบบง่ายๆ กันก่อนเลย !

          อาหารที่ถูกหลักอนามัย
            อาหารเส้นผมสำคัญมากชนิดที่หลายคนไม่ควรมองข้าม เพราะเส้นผมจะนุ่มสวยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับอาหารที่เรารับประทานเข้าไปด้วยเช่นกัน  และส่วนใหญ่แล้วอาหารที่ช่วยให้ผมสวย เงางามได้นั้น คือ ข้าวไม่ขัดสี ปลา ไข่ สาหร่าย ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง และธัญพืชต่างๆ ซึ่งอาจเป็นอาหารที่มีวิตามินบีค่อนข้างสูง อุดมไปด้วยโปรตีน วิตามิน และเกลือแร่ต่างๆ ที่จำเป็นแก่ผม เช่น กำมะถัน เหล็ก สังกะสี เหล่านี้เป็นต้น

          การสระผม

          มาถึงการดูแลเส้นผมในฤดูฝน ดังที่หมอได้เกริ่นไว้ในตอนต้นแล้วว่า เส้นผมของเราต้องเผชิญกับความเปียกชื้นอยู่บ่อยๆ ในช่วงหน้าฝน แบบนี้ เราควรมีวิธีดูแลรักษาเส้นผมของเราในช่วงเวลานี้อย่างไรกันบ้าง ไปติดตามกันต่อเลยค่ะ

            วิธีสระผมเป็นอีกหนึ่งวิธีสำคัญที่สามารถช่วยดูแลเส้นผมของเราให้อ่อนโยนและพลิ้วสวย โดยก่อนการอาบน้ำ ให้ใช้น้ำอุ่นๆ ชโลมผมให้เปียก แล้วจึงใช้ยาสระผมด้วยการขยี้ให้เป็นฟอง จากนั้นจึงนวดหนังศรีษะให้ทั่ว เป็นเวลา 3 -4 นาที การทำความสะอาดเส้นผมให้ทั่วถึงนี้เอง จะช่วยให้เส้นผมนุ่มสลวยยิ่งขึ้น

            การหวีผม

            เริ่มจากวิธีง่ายๆ กันก่อนเลย คือการหวีผม  เราไม่ควรทำอย่างยิ่งคือการหวีในขณะเส้นผมเปียก เพราะตอนนี้เส้นผมอ่อนแอมาก จะทำให้ขาดง่าย หากจำเป็นจริงๆ ที่จะต้องหวี ควรใช้หวีห่างๆ หวีให้เบา หลังจากหวีเสร็จแล้ว อย่าลืมเป่าผมให้แห้ง ใดยเป่าจากบนลงล่าง เพราะเกล็ดผมจะเรียงตัวตามธรรมชาติทำให้เส้นผมเรียงตัวสวย และเรียบเงางาม

          สระผมให้สะอาด

            หากเราหลีกเลี่ยงไม่ได้ และโดนฝนมาอย่างหนักจริงๆ สิ่งแรกที่ควรทำเมื่อกลับถึงบ้านคือการสระผมก่อนเลย  เพราะน้ำฝนเต็มไปด้วยสารเคมี และสิ่งสกปรกต่างๆ มากมาย ที่เกาะติดบนเส้นผมและหนังศีรษะซึ่งอาจทำให้เราเกิดปัญหาหนังศีรษะ และมีสุขภาพผมที่แย่หนักขึ้นได้โดยไม่คาดคิด

            ทำทรีทเม้นต์บำรุงเส้นผม

          ในช่วงฤดูฝนแบบนี้ ควรบำรุงและดูแลเส้นผมเป็นพิเศษ โดยการทำทรีทเมนต์ผมทุกสัปดาห์ หรืออย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 – 2 ครั้ง เพื่อให้สารอาหารจากทรีทเมนต์เข้าบำรุงเส้นผมอย่างล้ำลึก และช่วยซ่อมแซมเส้นผมในส่วนที่สึกหรอให้กลับมามีสุขภาพดี เงางาม และมีน้ำหนักสวยอย่างเป็นธรรมชาติ และไม่แห้งเสียเปราะบางง่าย

            กินอาหารที่มีประโยชน์เป็นประจำทุกวัน

          อาหารเป็นสิ่งสำคัญ เราจึงควรเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์มากขึ้น เพราะนอกจากจะช่วยบำรุงสุขภาพร่างกายของเราให้แข็งแรงแล้ว ยังมีส่วนช่วยบำรุงรากผม ทำให้ผมของเราสุขภาพดีแข็งแรง ลดปัญหาผมอย่างผมเปราะบาง หลุดร่วง แห้งเสียได้อีกด้วย

            ใช้เซรั่มหลังการสระผม

          อีกหนึ่งขั้นตอนที่สำคัญ คือภายหลังการสระผมทุกครั้ง เมื่อเราเช็ดผมพอหมาดแล้ว ควรชโลมเส้นผมให้ทั่วด้วยเซรั่มสำหรับบำรุงผมไว้หน่อย  เพราะแม้ว่าเราจะไม่ได้ทำผมด้วยอุปกรณ์ที่ให้ความร้อนกับเส้นผมของเรา แต่เพราะหน้าฝนสารเคมีและสิ่งสกปรกต่างๆ ก็อาจลอยปะปนมากับละอองฝน และมาจับเคลือบเส้นผมของเราได้เสมอ เราจึงไม่ควรมองข้ามการบำรุงผมอีกขั้น ด้วยการใช้เซรั่มบำรุงเส้นผมหลังการสระผมทุกครั้งเสมอ

ภาพ :
https://www.havilahserum.com

            ด้วยวิธีง่ายๆ เหล่านี้ เราสามารถป้องกันเส้นผมสวยของเราไม่ให้แห้งเสียง่ายในช่วงฤดูฝนที่มาถึงนำไปปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ ก็ทำให้เราไม่ต้องเป็นเจ้าสาวที่กลัวฝนอีกต่อไปแล้วล่ะ !

ขอบคุณภาพจาก :  qimono nemoelguedes Pexels shixugang – Jo_Johnston