เลือกรับประทานอาหารที่เหมาะกับเส้นผมของเรากันเถอะ / หมอนิด

            เพราะเส้นผมของคนเราไม่เหมือนกัน แตกต่างกันออกไปตามกรรมพันธุ์ของเส้นผม แต่ไม่ว่าเส้นผมของเราจะหนาหรือบาง เราต่างก็สามารถมีสุขภาพผมที่ดีได้ทั้งนั้น เพียงแค่เราเลือกรับประทานอาหารที่มีสารอาหารในแบบที่เหมาะสมกับเส้นผมของเรา ซึ่งมีอยู่มากมาย ส่วนจะเป็นอะไรบ้าง ฉบับนี้เรามีคำตอบมาฝากกันด้วย เรียกว่าไม่ยากเลยในการเลือกรับประทานอาหารที่เหมาะกับเส้นผม ไปติดตามพร้อมๆ กันเลยนะคะ

          สาวๆ ที่เส้นผมบาง

                    ควรรับประทาน เนื้อไก่

            เป็นเรื่องธรรมชาติมากที่คนเราไม่สามารถหยุดเส้นผมที่หลุดร่วงวันละ 50-100 เส้นตามธรรมชาติได้ แต่แน่นอนว่าเราสามารถเร่งผมให้ขึ้นใหม่ตามธรรมชาติเร็วขึ้นได้ โดยเฉพาะสาวๆ ที่เส้นผมบางอยู่แล้ว ที่อาจเป็นกังวลต่อผมหลุดร่วงในแต่ละวัน การรับประทานอาหาร ควรเลือกรับประทานอาหารที่มีโปรตีนอย่างเพียงพอ เช่น เนื้อไก่ แต่ก็ควรเลือกที่ไม่ติดหนังด้วยนะ ที่หมอแนะนำให้รับประทานเนื้อไก่ก็เพราะในเนื้อไก่มีปริมาณโปรตีนสูง ในขณะที่ไขมันต่ำนั่นเอง

            สาวๆ ที่ผมขาดง่าย

                    ควรรับประทานสตรอเบอร์รี่

            มาถึงสาวๆ ที่ผมขาดง่ายกันบ้าง หากคุณเป็นหนึ่งในสาวประเภทนี้ ควรเลือกรับประทานสตรอเบอร์รี่ หรือจะเป็นผลไม้ที่ออกรสเปรี้ยวทั้งสตรอเบอร์รี่ และผลไม้รสเปรี้ยวอื่นๆ ล้วนมีวิตามินซีที่ช่วยในการเสริมสร้างโปรตีน ทำให้ผมแข็งแรงไม่ขาดง่าย วิธีง่ายๆ ในการรับประทานสตรอเบอร์รี่คือการทานสตรอเบอร์รี่สด 1 ถ้วยตวง ซึ่งจะทำให้เราได้รับวิตามินซี 113 % ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน  ส่วนในช่วงฤดูกาลอื่นที่ไม่ใช่ฤดูสตรอเบอร์รี่ เราก็สามารถเลือกรับประทานผลไม้ไทยๆ ชนิดอื่นทดแทนได้ อาทิเช่น ฝรั่ง ซึ่งก็มีวิตามินซีสูงเช่นเดียวกัน

          สาวๆ ที่เส้นผมไม่เงางาม

                        ควรรับประทาน ปลาแซลมอน

            ส่วนสาวๆ คนใดที่รู้ตัวว่าเส้นผมของเราไม่เงางามดังใจ ให้เลือกรับประทานอาหารประเภทปลาแซลมอนกันเลย เพราะในปลาแซลมอนนั้น อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่ช่วยให้ไขมันถูกส่งผ่านไปหล่อเลี้ยงรากผมและเส้นผมได้ดีขึ้น ด้วยเหตุผลนี้เอง สาวๆ ที่เส้นผมไม่เงางาม จึงควรเลือกรับประทานปลาแซลมอนให้ได้ 100 กรัม สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ซึ่งจะช่วยให้เส้นผมดูเงางามขึ้นได้โดยไม่ต้องทำทรีตเม้นต์เพิ่มเลยเชียวล่ะ

            สาวๆ ที่เส้นผมมีรังแค

                    ควรรับประทาน เมล็ดฟักทอง

            รังแคเป็นสิ่งที่ไม่พึงประสงค์สำหรับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นสาวๆ หรือหนุ่มๆ วิธีดูแลง่ายๆ คือการเลือกรับประทานเมล็ดฟักทองอบ เพราะในเมล็ดฟักทองอุดมด้วย Zinc และแร่ธาตุต่างๆ ที่ช่วยปกป้องไม่ให้หนังศีรษะแห้ง หากเป็นไปได้ เราควรรับประทานเมล็ดฟักทองอบครึ่งถ้วยตวง ซึ่งจะทำให้เราได้รับปริมาณ Zinc และแร่ธาตุถึง 19% ของปริมาณที่แนะนำต่อวันเลยทีเดียว  ซึ่ง Zinc นั้น นอกจากสามารถหาทานได้จากเมล็ดฟักทองแล้ว ยังมี ซีเรียล เนื้อหมู โยเกิร์ต และเม็ดมะม่วงหิมพานต์ อีกด้วย เรียกว่ามีหลากเมนูให้เราเลือกตามที่ถูกใจเลยทีเดียว

          สาวๆ ที่มีหนังศีรษะบอบบาง แสบง่าย

                        ควรรับประทาน อัลมอนต์

            คงไม่มีใครอยากมีหนังศีรษะที่บอบบางกันแน่ๆ เพราะจะทำให้เราแสบร้อนได้ง่าย แต่หากเลือกไม่ได้ เราก็ควรเลือกรับประทานอาหารเสริมแทน โดยเลือกรับประทานอัลมอนด์ เพราะในอัลมอนต์เต็มไปด้วยวิตามินอี และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องผิวจากรังสียูวีอีกด้วย  อีกทั้งยังช่วยบำรุงและฟื้นฟูหนังศีรษะให้แข็งแรงได้ เพียงเรารับประทานอัลมอนต์วันละประมาณ 28 กรัมเท่านั้น ก็สามารถช่วยได้แบบสบายๆ หรือหากใครไม่ชอบอัลมอนต์ ก็สามารถเลือกรับประทานเมล็ดทานตะวันอบแห้งในปริมาณเท่ากันได้เช่นเดียวกัน

            สาวๆ ที่มีผมร่วงหนัก

                        ควรรับประทาน ถั่ว

            สาวๆ หลายคนอาจรู้สึกอึดอัดไม่สบายใจ ที่เส้นผมหลุดร่วงง่าย หรือบางรายอาจร่วงหนัก ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปเมื่อเราเสริมสร้างธาตุเหล็กเข้าไป เพราะในช่วงที่สาวๆ มีประจำเดือนนั้นนับเป็นช่วงเวลาที่เป็นหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ผู้หญิงผมร่วงง่าย เพราะเราต่างต้องสูญเสียธาตุเหล็กไปกับการมีประจำเดือน  ในช่วงนั้น เส้นผมของเราจึงมักหลุดร่วงมากกว่าปกตินั่นเอง  วิธีง่ายๆ ในการเสริมธาตุเหล็ก เราสามารถเลือกรับประทานอาหารประเภทถั่ว ซึ่งเป็นทางเลือกที่หาง่าย และทานได้ทุกวันอีกด้วย  แต่หากเส้นผมของเราหลุดร่วงมากเกินไปจนดูผิดปกติ ก็อย่าลืมปรึกษาแพทย์กันด้วยนะ

            สาวๆ ที่เส้นผมหงอกเร็ว

                    ควรรับประทาน เห็ด

            สาวๆ ที่ผมหงอกเร็วเกินไป อาจรู้สึกวิตกกังวลเป็นอันมาก การดูแลเส้นผมที่หงอกเร็วจึงเป็นเรื่องสำคัญ เราสามารถช่วยให้เส้นผมของเราหงอกช้าลงได้ ด้วยการเสริมทองแดง วิตามิน แร่ธาตุ และโปรตีนต่างๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ มักรวมกันอยู่ในอาหารประเภท เห็ด เพราะในเห็ดอุดมไปด้วยทองแดง หรือ Copper ที่ช่วยยืดอายุสีผมให้หงอกช้าลง อีกทั้งยังมีวิตามิน แร่ธาตุ และโปรตีนอย่างครบถ้วนอีกด้วย  โดยเราควรรับประทานอย่างน้อย 1/2 ถ้วยตวง ต่อสัปดาห์ ก็จะช่วยให้ผมดำสลวยได้ยาวนานขึ้น หรือหากเราไม่ชอบรับประทานเห็ด ก็สามารถเลือกรับประทานสาหร่าย และงา ทดแทนได้ เพราะสามารถให้ผลดีเช่นเดียวกัน

            อย่าลืมนะคะ ผมเราเป็นแบบไหน เลือกรับประทานอาหารเพื่อเสริมสร้างความงามของเส้นผมให้เหมาะกับเรากันได้ เริ่มต้นที่ตัวเราเอง ผมสวยแน่นอนค่ะ !

               ขอบคุณภาพจาก : pixabay.com RitaE – congerdesign – picjumbo_com –  Inactive account – ID 210203 –melancholiaphotography