กำจัดสิวให้หมดไปง่ายๆ ด้วยมือคุณ / by…มานา

          ไม่มีใครอยากเห็นสิวบนใบหน้าของสาวๆ กันแน่ๆ แต่ปัญหาสิวก็หลีกเลี่ยงได้ยาก ด้วยสภาพผิวของแต่ละคนก็แตกต่างกันออกไป บางคนผิวแห้ง บางคนผิวมัน และผิวมันนี่เองที่มักก่อให้เกิดปัญหาสิวได้ง่ายสุด ยิ่งในช่วงฤดูร้อน ออกไปเล่นน้ำสงกรานต์ เจอแป้งสารพัดรูปแบบ คงต้องมาจัดการกำจัดสิวเจ้าปัญหากันต่อเนื่องเลยล่ะ !

          ล้างหน้าให้ถูกวิธี

            อย่ามองข้ามการล้างหน้าอย่างถูกต้อง  สาวๆ ควรลดสิวด้วยการล้างหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนและเหมาะกับสภาพผิวเพียงวันละ 2 ครั้ง เช้าและเย็น แต่ถ้าหากหน้ามันมากจริง ๆ ก็อาจล้างได้ไม่เกินวันละ 3 ครั้ง เวลาล้างต้องล้างให้สะอาดหมดจดจนแน่ใจว่าไม่เหลือสิ่งสกปรกอยู่บนใบหน้าด้วยนะ

          ดื่มน้ำเพื่อล้างพิษ 

            การดื่มน้ำช่วยได้ เราควรดื่มน้ำอย่างเพียงพอ เพราะจะช่วยทำให้เซลล์ต่างๆ ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งน้ำยังเป็นตัวช่วยในการนำสารพิษที่ตกค้างอยู่ในร่างกายให้ถูกขับออกมาด้วย เราจึงควรดื่มน้ำไม่ต่ำกว่าวันละ 8 แก้ว และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการล้างพิษ เป็นการรักษาสิวแบบง่ายสุดและปฏิบัติได้ไม่ยากเลย

A28

          กำจัดความเครียด 

            ความเครียดมีผลต่อสภาพผิว เพราะเมื่อเราเครียด ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนตัวที่สามารถไปกระตุ้นให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมามากขึ้น และต่อให้ป้องกันการเกิดสิวได้ดียังไง แต่ยังเครียดอยู่ก็คงหนีไม่พ้นที่จะมีสิวผุดขึ้นมาอย่างแน่นอน รู้อย่างนี้แล้ว ใครไม่อยากมีสิว ก็พยายามยิ้มเข้าไว้ให้กับทุกๆ ปัญหา อย่าไปครุ่นคิดเคร่งเครียดมากเกินไป เพราะยิ่งเครียด สิวก็ยิ่งเยอะเกินเยียวยา

          นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ 

            การนอนหลับนับเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุดและดีต่อสุขภาพผิวพรรณของเราด้วย เพราะในเวลาหลับ ร่างกายจะหลั่งสารโกรทฮอร์โมนออกมา ซึ่งฮอร์โมนนี้จะช่วยซ่อมแซมร่างกายของเราได้ในขณะหลับ ช่วยทำให้ผิวหนังส่วนที่สึกหรอรวมถึงแผลที่เป็นอยู่ให้หายไวขึ้น และยังส่งผลกับผิวหน้าและผิวกายของเราโดยตรง ลดปัญหาสิวได้อีกทาง

          หลีกเลี่ยงแสงแดด 

            อย่าประมาทกับแสงแดดที่ร้อนจัดในประเทศเขตร้อนของเรา ควรปกป้องผิวตัวเองจากแสงแดดด้วยการทาครีมกันแดดเป็นประจำ ใส่แว่นกันแดดเพื่อถนอมตา สวมใส่เสื้อผ้าที่ปกปิดผิว และหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีความร้อนและความชื้นสูงไว้หน่อย

          หลีกเลี่ยงการใช้กระดาษซับมัน 

            หลายคนอาจหลงผิดคิดว่ากระดาษซับมันนั้นใช้ดี แต่แท้จริงแล้ว การใช้กระดาษซับมัน จะทำให้น้ำมันถูกซับออกไปจนหมด ส่งผลทำให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมามากขึ้นเป็นพิเศษ เพราะมันคิดว่าผิวเราแห้งจนเกินไป ควรใช้เพียงกระดาษทิชชูในการซับหน้า โดยอาจเลือกฉีดสเปรย์น้ำแร่ก่อนใช้ทิชชูซับออกเพื่อเพิ่มความสดชื่นให้กับผิวหน้าก็ได้

          คั้นมะเขือเทศมาร์สหน้า 

            มะเขือเทศจัดว่าเป็นยาวิเศษจากธรรมชาติที่สามารถพิฆาตสิวได้เป็นอย่างดี เพราะมะเขือเทศมีทั้งวิตามินเอที่ช่วยเสริมสร้างผิวให้มีสุขภาพดี มีวิตามินซีที่ช่วยในเรื่องของความขาวใสและสมานรอยแผล อีกทั้งยังมีคุณสมบัติทำให้ผิวเย็นลง ช่วยกำจัดน้ำมันส่วนเกิน ต้านอนุมูลอิสระ และทำให้รูขุมขุมกระชับได้อีกด้วย วิธีง่ายๆ คือคั้นเอาน้ำมะเขือเทศมาทาลงบนใบหน้าทิ้งไว้ประมาณ 15 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่า ก็จะช่วยป้องกันการเกิดการสิวได้แล้วล่ะ

          น้ำมันถั่วลิสงผสมน้ำมะนาว 

            อีกหนึ่งวิธีคือการใช้น้ำมันถั่วลิสง 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำมะนาวคั้นสด 1 ช้อนโต๊ะ จากนั้นนำส่วนผสมที่ได้มาทาบาง ๆ ให้ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้สักพักแล้วล้างออกให้สะอาด วิธีนี้จะช่วยป้องกันการเกิดสิวอักเสบและสิวหัวดำได้เป็นอย่างดี

          น้ำมะนาวผสมนมสด 

            สำหรับน้ำมะนาวสดเมื่อนำมาผสมกับนมสดอุ่น ๆ จะช่วยในการใช้ล้างผิวหน้าได้เป็นอย่างดี หลังจากล้างแล้วให้ทิ้งไว้สักพัก แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด วิธีนี้จะช่วยลดการเกิดสิวอักเสบ สิวหัวดำ และช่วยบำรุงผิวหน้าของเราให้เนียนนุ่มไม่แห้งแตกนั่นเอง

            ง่ายๆ ไม่ยุ่งยากแบบนี้ ใครๆ ก็ทำได้แบบสบายๆ ไม่ต้องกังวลใจกับปัญหาสิวอีกต่อไปเชียวล่ะ เริ่มต้นวันนี้เพื่อผิวหน้าใสในวันหน้าของเรากันเลย !

                ขอบคุณภาพประกอบ : Kjerstin_Michaela – adasha – PublicDomainPictures – JerzyGorecki – Claudio_Scott -pixabay.com