หลาก Tip ดูแลผมสวยอย่างสร้างสรรค์ / หมอนิด

เส้นผมของสาวๆ โดยเฉพาะสาวๆ ที่ไว้ผมยาว ควรต้องดูแล บำรุงรักษาเป็นอย่างดี ในทุกสภาพอากาศในบ้านเรา วันนี้ หมอนิดมี Tip ดีๆ ในการดูแลผมสวยอย่างสร้างสรรค์มาฝากเพื่อนๆ กัน เล่นน้ำสงกรานต์อย่างสนุกสนานแล้ว อย่าลืมกลับมาดูแลผมสวยของเราให้สวยอยู่เสมอกันด้วยนะ

          ก่อนอื่นเรามาดูลักษณะเส้นผมแต่ละรูปแบบกันก่อน เพื่อดูว่า เราจัดอยู่ในสภาพผมแบบไหน

          ผมธรรมดา
            ผมธรรมดา เป็นเส้นผมที่มีสุขภาพดี และดูมีน้ำหนัก อ่อนสลวย เงางามเป็นประกาย  มีน้ำหนักจัดทรงง่าย เคล็ดลับง่ายๆ สำหรับสาวๆ ที่มีผมธรรมดา คือเราควรแปรงและจัดแต่งทรงผมด้วยแปรงที่่ทำมาจากขนสัตว์ธรรมชาติ อีกทั้งการเลือกใช้แชมพูชนิดอ่อนๆ ที่อุดมไปด้วยสารสกัดจากเปลือกไม้ปานามา ว่านหางจระเข้ และกรดมะนาว เพื่อให้ผมสะอาด และคงสภาพเส้นผมในแบบของเราไว้ ที่สำคัญ สาวผมธรรมดาไม่ควรที่จะแปรงผมมากเกินไปด้วยนะ เพราะอาจจะทำให้ผมขาดง่าย รวมทั้งควรหลีกเลี่ยงการใช้ไดร์เป่าผมที่มีความร้อนจัด ไม่ควรดัด และเปลี่ยนสีผมบ่อยๆ เพราะจะยิ่งทำให้ผมของเราแห้งมากขึ้นนั่นเอง

          ผมมัน
            ผมลักษณะนี้ จะเป็นเส้นผมมีลักษณะมันเยิ้ม มองดูคล้ายสกปรก ไม่มีชีวิตชีวา ปวกเปียกไม่ยืดหยุ่น ที่เป็นเช่นนี้ เกิดจากคุณมีต่อมน้ำมันมากเกินไป และเป็นสาเหตุหนึ่งของรังแคน้ำมันด้วย วิธีง่ายๆ คือควรแปรงผมในขณะที่ผมแห้งด้วยแปรงขนธรรมชาติ เพื่อกำจัดฝุ่นละออง น้ำมัน และสิ่งสกปรกที่เกาะติดอยู่ออก ในส่วนของการสระผม ควรสระผมไม่เกินวันละครั้ง  และควรใช้ครีมบำรุงผมเฉพาะบริเวณปลายผมเท่านั้น

          ผมแห้ง
            หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีเส้นผมลักษณะกรอบ หยาบกระด้าง แห้ง ไม่แวววาว ขาดง่าย และเปราะ ลักษณะผมเช่นนี้เกิดเนื่องจากเส้นผมขาดน้ำมัน และความชุ่มชื้น วิธีง่ายๆ คุณควรปกป้องเส้นผมทุกครั้งที่เผชิญกับแสงแดด หรืออากาศเย็นจัด สระผมด้วยแชมพูสำหรับคนผมแห้งโดยเฉพาะ และควรเลือกใช้น้ำเย็นล้างผมเสมอ อีกทั้ยังมีข้อห้ามสำหรับสาวผมแห้งก็คือ อย่าดัดหรือเปลี่ยนสีผมบ่อย อย่าหวีผมแรงๆ และอย่าใช้ความร้อนในการเป่าผมมากเกินไป ควรตัดปลายผม เล็มส่วนที่เสียออกไปให้หมดเป็นประจำด้วยค่ะ

          ผมเส้นเล็ก
            หากคุณเป็นคนหนึ่งมีเส้นผมมีลักษณะเป็นผมเส้นเล็กบาง คุณควรเลือกใช้ครีมนวดผมทุกวัน และใช้แชมพูที่สกัดจากโรสแมรี่ และเลซิติน เพื่อช่วยเคลือบแกนเส้นผม ซึ่งเป็นเคล็ดลับง่ายๆ ในการรักษาความสมดุลของความชุ่มชื่น และควรดูแลผมเป็นพิเศษเมื่อต้องเผชิญกับแสงแดด  และอากาศที่เย็นจัด อีกด้วย ที่สำคัญ สาวๆ ที่มีผมเล็กลีบไม่ควรหวีผมมากเกินไปด้วยนะ เพราะจะทำให้เส้นผมของคุณแห้งกระด้าง และแตกง่าย

            การดูแลรักษาเส้นผมในทุกสภาพเส้นผม

            นอกจากนี้ ยังมีเคล็ดลับง่ายๆ ในการสระผม สำหรับสาวๆ ในทุกสภาพเส้นผมมาฝากกันด้วย โดยเวลาสระผม เพื่อนๆ ควรนวดศีรษะไปด้วย เพื่อเป็นการช่วยกระตุ้นให้เกิดการหมุนเวียนโลหิตที่หนังศีรษะที่ดีขึ้น อีกทั้งยังทำให้น้ำมันตามธรรมชาติไปหล่อเลี้ยงเส้นผมได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วยนะ  หลังการสระ ก็ไม่ควรมองข้ามการหวีผมอย่างถูกวิธี โดยเฉพาะเส้นผมที่เปียกน้ำจะขาดได้ง่าย เราจึงไม่ควรหวีผมขณะผมเปียก แต่หากจำเป็นก็ควรเลือกหวีไม้ซี่ห่างๆ ไม่ถี่จนเกินไป ก็จะช่วยให้เส้นผมขาดน้อยลงได้

            ส่วนสาวๆ คนไหน ที่นิยมไดร์ผมให้ตรง หรือชอบดัดผมด้วยโรลไฟฟ้า รวมไปถึงการรีดผมด้วยไฟฟ้า ก็ไม่ควรมองข้ามการดูแลเส้นผมให้ดีก่อนด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ปกป้องเส้นผมจากความร้อนด้วยทุกครั้งเสมอ ซึ่งปัจจุบันนี้ก็มีผลิตภัณฑ์ป้องกันความร้อนสำหรับเส้นผม ให้เลือกใช้มากมาย แต่เราก็ควรเลือกให้เหมาะสมกับสภาพเส้นผมของเราด้วยล่ะ

            ปิดท้ายเคล็ดลับดีๆ ในวันนี้ หมอขอย้ำเรื่องการรับประทานอาหาร ว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เพราะฉะนั้นเราควรเลือกรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ ซึ่งจะช่วยให้เส้นผมมีสุขภาพที่ดีตามไปด้วยซึ่งอาหารเหล่านั้น จัดอยู่ในจำพวกผัก ผลไม้  รวมถึงน้ำดื่มสะอาดที่เราควรดื่มให้มากๆ ในแต่ละวัน  ในทางตรงกันข้าม ก็ควรหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และการสูบบุหรี่ เพียงเท่านี้ก็สามารถพิชิตผมสวยได้อย่างปลอดภัยไร้กังวลแน่นอนค่ะ ! ขอบคุณภาพประกอบจาก : GORBACHEVSERGEYFOTO – PhotoMIX-CompanyPublicDomainPictures /