ใส่ใจดูแล ขจัดผมแห้งได้อย่างถูกจุด / หมอนิด

            หลายคนประสบปัญหาผมแห้ง ขาดความชุ่มชื้น ทำให้เส้นผมมีลักษณะขาดความชุ่มชื้น ไร้น้ำหนัก โดยสาเหตุที่แท้จริงเกิดจากการที่น้ำมันธรรมชาติภายในเส้นผมถูกทำลาย หรือเกล็ดผมของเราหลุดลอกออกไปจนทำให้ประสิทธิภาพในการกักเก็บน้ำของเส้นผมลดลงไปด้วย ซึ่งทั้งหมดที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วกับเส้นผมสลวยสวยเก๋ของเรา มีสาเหตุหลากหลายประการด้วยกัน ส่วนมีอะไรเป็นปัจจัยเสี่ยงและเราควรหลบเลี่ยงอย่างไร ไปติดตามกันเลยค่ะ

          การสระผมบ่อย

            สระผมบ่อยเกินไปก็ไม่ใช่เรื่องดีเสมอไปนะ  จากที่หลายคนมักเข้าใจผิดว่าการสระผมบ่อยๆ ช่วยทำให้เส้นผมนุ่มลื่นเงางาม แต่ในความเป็นจริง การสระผมบ่อยนี่เองที่เป็นสาเหตุสำคัญที่ไปทำลายน้ำมันธรรมชาติของเส้นผม พอน้ำมันถูกทำลาย ก็ทำให้ผมเราแห้งเสียมากกว่าเดิมนั่นเอง

          ใช้อุปกรณ์ทำผมไฟฟ้าบ่อยเกินไป

            อุปกรณ์ทำผมไฟฟ้า มีออกมาใช้สอยกันค่อนข้างมากในระยะหลังเพราะเป็นความสะดวกสบายและรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นเครื่องหนีบผม ไดร์เป่าผม เครื่องม้วนผม ซึ่งทุกๆ อุปกรณ์ ใช้ความร้อนค่อนข้างสูงในการจัดแต่งทรงผมของเรา และแน่นอนว่า ความร้อนนี่เองที่ทำให้ผมเราแห้งเสียและเปราะบาง รวมทั้งยังแตกปลายได้ง่ายอีกด้วย

          สารเคมีกับเส้นผม

            เป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามเช่นเดียวกัน เพราะการย้อมผม ดัดผม หรือแม้แต่ยืดผม ต้องใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นสารเคมี ส่วนผสมของสารเคมีนี่เองที่เป็นตัวทำลายเกล็ดผมให้หลุดลอกออกไป และเมื่อเกล็ดผมหลุดลอก การกักเก็บความชุ่มชื้นของเส้นผมเราก็จะลดลงตามไปด้วย ทำให้ประสบปัญหาผมแห้งเสีย หยาบกระด้างในเวลาต่อมา

          แสงแดด

            เพราะเมืองไทยเราเป็นประเทศเขตร้อน สภาพอากาศบวกกับแสงแดดที่รุนแรง จึงเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้เส้นผมของเรามีลักษณะแห้งกร้าน ซึ่งในแดดมีรังสีอัลตราไวโอเลต ที่จะส่งผลให้โปรตีนเคราตินในเส้นผมของเราถูกทำลายไป จนทำให้เส้นผมเกิดความแห้งกร้าน ชี้ฟูตามมา

          ความเครียด

            หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน ความเครียดก็นับเป็นอีกสาเหตุสำคัญที่ทำให้ระบบฮอร์โมนในร่างกายของเราต่ำลง และเมื่อใดก็ตามที่ระบบฮอร์โมนของเราต่ำลง ร่างกายก็จะเกิดความแปรปรวนขึ้น ทำให้สารอาหารที่ส่งไปหล่อเลี้ยงเส้นผมไม่เพียงพอ จนเส้นผมขาดสารอาหารได้

          เมื่อเรารู้ถึงต้นสายปลายเหตุที่ทำให้ผมของเราเสียแล้ว แน่นอนว่าเราสามารถแก้ไขได้อย่างง่ายๆ เรียกว่าหนามยอก เราก็ใช้หนามบ่งนั่นเอง เช่น เมื่อเรารู้ว่าสระผมบ่อยทำให้ผมเสีย เราก็ควรวางแผนการสระผมกันเสียใหม่ ในแต่ละสัปดาห์ ควรสระประมาณ 3-4 ครั้งก็เพียงพอแล้ว

    ในแต่ละสัปดาห์ เราควรทำทรีทเม้นท์บำรุงผมบ้าง เพราะการทรีทเม้นท์จะเข้าไปช่วยเติมเต็มในส่วนที่เกล็ดผมของเราหลุดลอกออกไป ทำให้ผมกลับมากักเก็บน้ำได้มากขึ้น โดยเฉพาะคนที่ใช้สารเคมีกับผม เช่น ทำสีผม หรือยืดผม วิธีนี้นับว่าเป็นวิธีที่ทำได้ง่ายและสะดวกสุดสำหรับเราเลยทีเดียว

        เรื่องของการหวีผมและแปรงผมก็สำคัญ เรามักรีบร้อนหวีผมกันแบบลวกๆ ไม่ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ จริงๆ แล้วเราควรแปรงผมจากบริเวณโคนผมไปยังปลายผม เพราะการหวีหรือแปรงผม เป็นเรื่องสำคัญ เพราะเป็นการช่วยกระจายน้ำมันจากหนังศีรษะไปยังบริเวณส่วนปลาย ซึ่งจะช่วยให้น้ำมันหล่อเลี้ยงเส้นผมตั้งแต่โคนจรดปลายได้อย่างทั่วถึงนั่นเองค่ะ

       ยังมีวิธีง่ายๆ อีกหนึ่งวิธี โดยการหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องมือจัดแต่งทรงผมที่ให้ความร้อน หากเรามีความจำเป็นต้องจัดแต่งทรงผมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ให้หาเซรั่มหรือสเปรย์บำรุงผม หรือสเปรย์ป้องกันความร้อนฉีดก่อน เพื่อช่วยลดการสูญเสียความชุ่มชื้นของผม เป็นการถนอมความชุ่มชื้นให้กับเส้นผมของเราด้วยนะ

          สุดท้ายแล้ว เราควรหลีกเลี่ยงการเผชิญกับแสงแดดนานๆ หรือหากมีความจำเป็นที่จะต้องทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือเจอแดดบ่อยๆ ก็ควรหาสเปรย์หรือเซรั่มป้องกันแสงแดดมาฉีดเสียหน่อย หรือไม่ก็สวมหมวกปกปิดหรือกางร่มเมื่อออกจากบ้านทุกครั้งก็ช่วยได้นะ ที่สำคัญอย่าลืมดื่มน้ำกันให้มากๆ เพราะน้ำช่วยสร้างความชุ่มชื้นให้ทั้งกับผิวพรรณและเส้นผมของเรา เรียกว่าครบสูตรเชียวล่ะ !

ขอบคุณภาพประกอบ : AllClear55darksouls1- jill111silviarita RobinHiggins