เส้นผมกับอาหารเสริมแหล่งธรรมชาติ / หมอนิด

มาตามติดกันต่อเรื่องของเส้นผม การดูแลบำรุงรักษาไม่ให้เส้นผมของเราอ่อนแอ เมื่อเส้นผมของเราแข็งแรง ตั้งแต่รากผมจนถึงปลายเส้นผม ความนุ่มสลวย ไม่แข็งกระด้างก็ทำให้ทุกคนมั่นใจในการเผชิญโลกร้อนภายนอกบ้านได้อย่างสบายใจ

          การดูแลเส้นผมตามธรรมชาติมีหลากหลายวิธี อีกหนึ่งวิธีง่ายๆ คือเริ่มต้นจากอาหารที่บำรุงเส้นผมของเราซึ่งมีอยู่มากมาย และหลายคนอาจพอรู้มาบ้าง หรือบางคนอาจไม่เคยรู้ วันนี้เราจะพาไปดูแหล่งอาหารที่ดูแลเส้นผมให้กับเราไปพร้อม ๆ กันเลย

            อาหารชนิดแรก  เราพุ่งเป้ากันไปที่ปลาแซลมอน ก่อนเลย เพราะในปลาแซลมอน มีกรดไขมันที่จำเป็น มีโอเมก้า 3 รวมถึงยังเป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพที่ช่วยบำรุงเส้นผมของสาวๆ นอกจากนี้ยังมี วิตามิน บี 12  และธาตุเหล็กในปริมาณมาก  ซึ่งทุกอย่างเหล่านี้รวมกันแล้วมีส่วนทำให้เส้นผมของคุณมีความแข็งแรงขึ้น ลองหาเมนูที่ทำจากปลาแซลมอนที่มีอยู่หลากหลายมารับประทานกันเพื่อบำรุงเส้นผมของเราเป็นอันดับต้นๆ กันได้เลยนะ

            มาต่อกันที่อาหารประเภท หอยนางรม  ซึ่เมนูอาหารที่เกี่ยวข้องกับหอยนางรมนี่เอง จะมีสังกะสีในประมาณสูง เพียงพอที่จะช่วยทำให้เส้นผมของคุณมีสุขภาพดี  นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงรากผม และช่วยในการต้านอนุมูลอิสระได้อย่างเต็มที่อีกด้วย

            นอกจากอาหารประเภทปลาและหอยนางรมแล้ว ยังมีอาหารประเภท.ธัญพืช อีกมากมาย อย่างเช่น  ซีเรียล ขนมปังที่มีกาก และลูกเดือย  ซึ่งเมนูอาหารกลุ่มนี้ ไม่ธรรมดาเลยจริงๆ เพราะจะมีวิตามินบีสูงมาก และวิตามินบีนี่เอง ที่มีความสำคัญมากในการเจริญเติบโตของเส้นผมของเรา ทำให้เส้นผมแข็งแรง และมีน้ำหนัก โดยไม่ใช่เพียงวิตามินบีสูงเท่านั้น ยังอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก สังกะสี รวมถึงกากใยต่างๆ ที่สามารถนำมาช่วยในการลดน้ำหนักได้ด้วย เรียกว่าอาหารประเภทธัญพืช เราสามารถบำรุงได้ทั้งเส้นผม และลดน้ำหนัก ทูอินวันกันเลยทีเดียว

            จากธัญพืช ยังมีเมนู ถั่วต่างๆ เรียกว่าสารพัดถั่วที่เป็นแหล่งอุดมไปด้วยโปรตีน ธาตุเหล็ก สังกะสี และไบโอติน ที่ค่อนข้างสูง สิ่งเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม ทำให้เส้นผมของเรามีขนาดใหญ่ขึ้น และยังยาวเร็วอีกด้วยนะ  หากบางคนไม่ชอบรับประทานอาหารประเภทถั่ว ก็สามารถดื่มน้ำเต้าหู้ ซึ่งทำจากถั่วเหลืองทดแทนได้เช่นเดียวกัน

            ข้าวโอ๊ต  ก็เป็นอีกหนึ่งเมนูอาหาร ที่เมื่อเรารับประทานแล้ว เราจะได้ทั้งธาตุเหล็กที่ดูดซึมได้ง่าย รวมถึงโปรแตสเซียม, ฟอสฟอรัส และแมกนีเซียมที่ค่อนข้างสูง  อีกทั้งแร่ธาตุเหล่านี้ ยังมีความสำคัญและจำเป็นต่อการทำงานปกติของร่างกาย และเส้นผม ทำให้เส้นผมของเราแข็งแรง ไม่เปราะบางแตกปลายง่ายนั่นเอง         

            มาถึงบรรดาผักต่างๆ กันบ้าง ในที่นี้เราเน้นกันที่ผักใบเขียวเข้ม ไม่ว่าจะเป็น บล็อคโครี่ หรือผักโขม ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นแหล่งที่มีวิตามินเอ และวิตามินซีสูง ซึ่งวิตามินทั้งสองชนิดจำเป็นต้องใช้ในการผลิตไขมันและน้ำมันจากรากขน เพื่อหล่อเลี้ยงเส้นผม จึงไม่น่าแปลกใจ หากเรารับประทานเมนูหลักผักใบเขียวเข้มต่างๆ เราย่อมได้รับการบำรุงเส้นผมให้ชุ่มชื่นตามไปด้วย นอกจากนี้ ยังมีอีกหลากหลายเมนูอาหารที่เพิ่มความสำคัญต่อเส้นผมของคุณ ไม่ว่าจะเป็น ไข่ ที่เป็นศูนย์รวมของวิตามิน บี 12 และไบโอติน ที่ช่วยในเรื่องปัญหาผมร่วงที่อาจเกิดขึ้นได้ หรือประเภทแครอท พืชที่ให้วิตามินเอสูง ทำให้สามารถบำรุงรากผม ทำให้หนังศีรษะของคุณมีสุขภาพที่ดี รวมไปถึงเส้นผมที่มีความชุ่มชื้นเป็นประกาย ไม่เปราะบางขาดง่าย และแข็งแรง

            ปิดท้ายก่อนนอน เรายังสามารถดื่มนม หรือโยเกิร์ต ซึ่งในอาหารประเภทนม นอกจากจะมีโปรตีนเวย์ และเคซีนที่เป็นแหล่งโปรตีนที่มีคุณภาพแล้ว ยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุอื่นๆ อีกมากมาย ทั้ง สังกะสี แคลเซียม เกลือแร่ และไอโอดีน

            มาปฏิวัติเรื่องอาหารการกินเพื่อเพิ่มความแข็งแรงของเส้นผมกันตั้งแต่วันนี้เลย เพื่อสุขภาพผมที่แข็งแรง ชุ่มชื่น สลวยสวยเก๋เป็นธรรมชาติชนิดที่เพื่อนๆ พากันอิจฉากันไปพร้อมๆ กันเลยนะ !

ขอบคุณภาพประกอบจาก   : melancholiaphotography และ Pixabay