กินแล้วอย่าทิ้ง.

เปลือกผลไม้ใครว่าไร้ประโยชน์

ผลไม้บ้านเรามีอยู่หลายชนิดเลือกรับประทานกันได้เกือบทุกฤดูกาล ทั้งที่ทานได้ทั้งเปลือกและต้องปอกเปลือกผลไม้บางชนิดเปลือกสามารถใช้ให้เกิดประโยชน์ได้เช่น กล้วย ทุเรียน ส้มโอ สับปะรด มังคุด ส้ม ลองดูซิว่าเราใช้ประโยชน์จากเปลือกผลไม้เหล่านี้ได้อย่างไร

กล้วย

เป็นพืชพื้นบ้านมีมากหมายหลายชนิดที่ถูกนำมาใช้ประโยชน์ในทุกยุคทุกสมัย ทุกส่วนของกล้วยสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างเหมาะสม เปลือกกล้วยที่หลายคนคิดว่าไม่มีประโยชน์นั้นหากนำมาล้างให้สะอาดแล้วใช้ทา มือ ข้อเท้า ขา หรือใบหน้าจะทำให้ผิวชุ่มชื้นไม่แห้งกร้านและยังให้ผิวนุ่มด้วย จากนั้น เปลือกกล้วยน้ำว้ายังสามารถใช้แทนน้ำยาขัดรองเท้าได้อีกด้วย

ทุเรียน

เป็นผลไม้ไทยๆที่มีรสชาติหวานมันได้ชื่อว่าเป็นของ ราชาของผลไม้ไทย เปลือกทุเรียนที่หนาและแข็งนั้นเอาไปตากแดดให้แห้งสามารถเป็นเชื้อเพลิงแทนถ่านได้ หรือเวลาที่กินทุเรียนแล้วเกิดอาการร้อนในให้ ลองดื่มน้ำที่รินใส่เปลือกทุเรียนผสมกับเกลือเล็กน้อยอาจจะบรรเทาได้ ยิ่งไปกว่านั้น น้ำที่ใส่เปลือกทุเรียนหากนำเอามาล้างมือล้างปากก็สามารถแก้กลิ่นทุเรียนที่ติดอยู่ได้

ส้มโอ
เป็นผลไม้ที่มีเปลือกหนา นอกจากจะเชื่อมทานได้แล้ว ยังนำมาขัดภาชนะที่อลูมิเนียมให้ความแวววาวได้อีกด้วย เพียงนำ เปลือกส้มโอมาหั่นเป็นชิ้นๆเล็กๆใส่ในน้ำเดือดประมาณ 20 นาที แล้วนำเปลือกส้มโอที่ต้มแล้วมาขัดถูภาชนะพร้อมกับสบู่เครื่องครัวของคุณก็จะดูสดใสแวววาว

 นาทีแล้วนำเปลือกส้มโอที่ต้มแล้วมาขัดถูภาชนะพร้อมกับสบู่เครื่องครัวของคุณก็จะดูสดใสวาวาว


สับปะรด

 เป็นผลไม้ที่อุดมด้วยวิตามิน  มีคุณสมบัติระงับอาการอักเสบและบวม  เปลือกสับปะรดที่เหลือไม่ควรทิ้ง ให้นำภาชนะจำพวกทองเหลือง หรือ เงินมาแช่ในน้ำเปลือกสับปะรดไว้ประมาณ 1 คืนก่อนนำมาล้างด้วยน้ำสะอาดภาชนะก็จะดูเหมือนใหม่

มังคุด

ผลไม้ที่ได้รับความยกย่องเป็นราชินีของผลไม้  เปือกมีประโยชน์ทางยา  คนไทยสมัยโบราณ นำเปลือกมังคุดใช้เป็นยาแก้ท้องเสียท้องร่วงเรื้อรังโดยนำเปลือกสดหรือเปลือกแห้งผสมกับน้ำเพื่อรับประทานหรือนำเปลือกแห้งต้มกับน้ำเพื่อทานได้ผลเช่นกัน

เปลือกมังคุดยังมีสรรพคุณในทางสมานแผล ช่วยให้แผลหายเร็วและยังใช้รักษาโรคผิวหนังเช่น กลาก เกลื้อน โดยใช้น้ำต้มเปลือกมังคุดทาบริเวณที่มีอาการ ส่วนมากบ้านใครมียุงเยอะต้องการกำจัดยุงแบบไม่เกิดผลเสียต่อร่างกายและไม่มีสารตกค้างก็ให้นำเปลือกมันเปลือกส้มเขียวหวานมาตากให้แห้งนำมาสุมไฟไล่ยุงได้เป็นอย่างดีแถมไม่มีกลิ่นเหม็นอีกด้วย

นอกจากเปลือกผลไม้แล้ว เปลือกไข่ กากชา กับมะพร้าว แล้วที่หลายคนคิดว่าเป็นขยะที่ไม่มีประโยชน์เช่นกัน

เปลือกไข่
นำไปย่างไฟให้เกรียมบุบให้ละเอียดนำไปวางตรงที่มีมดเดินผ่านสามารถไล่มดได้

กากชา

ที่เหลืออยู่ก้นกาให้นำผ้ามาชุบและเอาไปเช็ดกระจกกระจกใสสะอาดหน้ากากมะพร้าวที่เหลือจากการคั้นกะทิของคุณแม่บ้านให้นำมาห่อผ้าบางๆแล้วไปเช็ดพื้นซีเมนต์พื้นจะสะอาดแวววาว

นับว่าเป็นเรื่องที่ดีของเหลือทิ้งสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้เป็นการประหยัดเงินในกระเป๋าแถมยังช่วยลดปริมาณขยะได้อีกด้วย

รูปภาพ cr : https://pixabay.com/

Post Views: 2