สกู๊ป : เที่ยวทั่วไทย ต้องไปให้รู้

สวนกล้วย ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ณ สุพรรณบุรี

เมืองสุพรรณเป็นเมืองอนุรักษ์ มีธรรมชาติสวยงามมากมาย วันนี้ขอพาเพื่อนๆ ไปท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์กันที่สวยกล้วย แหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์แห่งใหม่ ณ จังหวัดสุพรรณบุรีกัน

สวนกล้วยเมืองสุพรรณ  มีชื่อเต็มๆ ว่า “ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยสุพรรณบุรี” BANANA SUPHAN ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 18 ไร่ ภายในประกอบไปด้วยพันธุ์กล้วยนานาชนิด กว่า 108 ชนิด อาทิ กล้วยหอม กล้วยไข่ กล้วยน้ำว้ากาบขาว พันธุ์เตี้ยโคนต้นอวบ  รวมถึงวิสาหกิจชุมชน แปรรูปกล้วยออกจำหน่ายเป็นสินค้า OTOP มากมาย ไม่ว่าจะเป็น จาน ชาม จากกาบหมาก และใบกล้วย สวยๆ งามๆ น่าจับต้องทั้งนั้นเลยนะ

เปิดให้บริการนักท่องเที่ยว ตั้งแต่เวลา 08.00 – 18.00 น. ทุกวัน ไม่มีวันหยุด แต่เฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ นักท่องเที่ยวก็จะเยอะหน่อยจ้า สัญลักษณ์อันโดดเด่นที่รับรองว่านักท่องเที่ยวที่ตั้งใจไปเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่นี่ไม่หลงกันแน่นอน ก็คือรูปปั้นกล้วยสารพัด  เจ้าหุ่นกล้วยยิ้มตัวสูง รูปปั้นเครือกล้วยใหญ่ๆ โชว์อยู่ด้านหน้า การเดินทางไปมาสะดวก หากใครเข้าทางด้านวัดป่าเลไลยก์ ก็สามารถขับรถทะลุด้านหลังวัด

 

เจอถนนเส้นเลียบทางรถไฟ ก็จะพบกับรูปปั้นกล้วยสูงใหญ่โดดเด่น ลานจอดรถกว้างขวาง ออกเดินทางเข้าไปสำรวจภายในได้เลยโดยไม่เสียค่าผ่านประตูใดๆ

บรรยากาศภายในก็จะร่มรื่นตามธรรมชาติ มีต้นไม้ใหญ่มากมาย และลำธารยาวไกล มีฝูงปลานานาชนิดให้ซื้อหาอาหารเพื่อให้อาหารปลาอย่างดื่มด่ำได้ สองข้างทางภายใน จัดสร้างเป็นแพเล็กๆ สามารถสั่งอาหาร มานั่งรับประทานดื่มด่ำไปพร้อมธรรมชาติได้ เมื่อเรานั่งห้อยขา ก็จะมีปลาตัวเล็กตัวน้อยมาตอดเบาๆ พอเพลินๆ หรือใครที่ชื่นชอบสายน้ำ ก็มีบริการเรือพายให้เช่า สามารถพายเรือเล่นในสายน้ำเย็นฉ่ำกันได้ตลอดทั้งวัน

       

โดยประวัติความเป็นมา พระครูโสภณวีรานุวัตร ดร.รองผอ.วิทยาลัยสงฆ์สุพรรณบุรีศรีสุวรรณภูมิ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์วรวิหารสุพรรณบุรี เปิดเผยว่า พระธรรมพุทธิมงคล เจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ได้มอบหมายให้ วิทยาลัยสงฆ์สุพรรณบุรีศรีสุวรรณภูมิ เป็นผู้ดูแลงานวิจัยพันธุ์กล้วยหายากแห่งนี้จากทั่วประเทศกว่า 100 สายพันธุ์ จนกระทั่งมีการปลูกกล้วยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ให้เกษตรกร นักเรียน นักศึกษา และเยาวชนได้มาศึกษาหาความรู้เรื่องของกล้วยนานาชนิด 

ภายหลังชาวบ้านได้นำผลผลิตจากสวนหลังบ้านมาจำหน่าย ทำให้เกิดความคึกคักจนกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ขึ้น เพราะมีพันธุ์กล้วยหายากมากมาย บางชนิดใกล้จะสูญพันธุ์มาให้ได้ชมกัน รวมถึงอาณาบริเวณกว้างใหญ่ ร่มรื่นและสวยงาม เหมาะสำหรับท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ โดยไม่ต้องเดินทางไกลและเสียค่าใช้จ่ายมากมายอีกด้วย

ใครพร้อมแล้ว หรือมองหาสถานที่พักผ่อนท่องเที่ยวเบาๆ ในช่วงวันหยุดยาว แวะเวียนไปล่องเรือรับลมชมวิว ให้อาหารปลานานาชนิด หรือส่องนกขมิ้นท้ายทอยดำ 1 ใน 6 พันธุ์นกหาดูยากกันได้ที่สวนอนุรักษ์พันธุ์กล้วยสุพรรณบุรีแห่งนี้ พร้อมดื่มด่ำกับอาหารนานาชนิด ซุ้ม แพ และร้านค้าของฝากมากมาย รับรองไม่ผิดหวังกันอย่างแน่นอน

หรือหากใครมีข้อสงสัยในการเดินทาง สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร.092-590-9595 กันเลย !

ขอบคุณภาพจาก : เพจ ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยสุพรรณบุรี

Post Views: 13