สมุนไพรกับเส้นผมสวยๆ ของคุณ

เรื่องราวของเส้นผม กับผู้หญิง เป็นเรื่องที่สำคัญไม่น้อยเลย ไม่อาจปฏิเสธได้ว่ามีผู้หญิงคนไหนไม่สนใจในเส้นผมสลวยสวยเก๋ของเราเอง หลายคนจึงพยายามเสาะหาวิธีบำรุงเส้นผมกันสารพัด หนึ่งในหลายๆ วิธี ยังมีเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับการเลือกใช้สมุนไพรไทยในการบำรุงเส้นผมให้สวยและแข็งแรง ส่วนจะมีสมุนไพรประเภทใดบ้าง ไปติดตามพร้อมๆ กันเลยนะ !

มะกรูด นับเป็นสมุนไพรอันดับต้นๆ เลยนะสำหรับสมุนไพรชนิดนี้  วิธีทำก็ไม่ยากเลย เพียงเลือกลูกมะกรูดแก่จัดจำนวน 2 ลูก นำไปย่างไฟจนลูกมะกรูดสุกนิ่มดี ก่อนนำมาขยำกับน้ำอุ่น แล้วทิ้งไว้ให้เย็น จากนั้นจึงกรองเอาน้ำมันที่ลอยขึ้นมาบนผิวน้ำ แล้วนำมาสระผม พร้อมกับนวดผมให้ทั่ว จากนั้นก็สระผมด้วยแชมพูที่มีความอ่อนโยนต่อเส้นผมอีกครั้งหนึ่ง เพียงเท่านี้ เส้นผมของคุณจะสลวยนิ่มสวยขึ้นทันที

Image by 41330 on Pixabay

ว่านหางจระเข้  นับเป็นอีกหนึ่งสูตรรักษาผมร่วง และยังช่วยบำรุงเส้นผมให้แข็งแรงอีกด้วยนะ ว่ากันว่า ว่านหางจระเข้นั้น จะช่วยทำให้รากผมเย็น เป็นการช่วยบำรุงต่อมที่รากผมให้มีสุขภาพดี ผมจึงดกดำเป็นเงางาม อีกทั้งยังช่วยรักษาแผลบนหนังศีรษะอีกด้วย  วิธีการง่ายๆ เพียงใช้ต้นว่านหางจระเข้จำนวน 2 – 3 ใบมาลอกเปลือกและล้างน้ำให้สะอาด จากนั้นนำเอาวุ้นใสๆ ที่ได้ มาขยำจนเป็นเนื้อครีมเหลวๆ แล้วนำมาทาให้ทั่วศีรษะ และเส้นผม เหมือนเป็นการหมักผมทิ้งไว้ เพียง 10 นาที แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด หากคุณมีปัญหาผมร่วง อาการนั้นจะหายไปในพริบตาทีเดียว

Image by casellesingold on Pixabay

น้ำมันละหุ่ง น้ำมันมะพร้าว หรือน้ำมันมะกอก  ทั้งสามชนิดนี้ เราสามารถเลือกเอาอย่างใดอย่างหนึ่ง วิธีง่ายๆ เพียงแค่นำน้ำมันที่เราเลือก จำนวน 8 ช้อนโต๊ะ มาตั้งไฟให้ร้อน จากนั้นพักลงมาจากเตา แล้วรีบใส่กระเทียมบดจำนวน 8 กลีบใหญ่ ลงไปในน้ำมันร้อนๆ ปิดฝาตั้งทิ้งไว้ประมาณ 3-6 ชั่วโมง จึงนำเอาน้ำมันมานวดศีรษะให้ทั่ว แล้วใช้ผ้าขนหนูคลุมศีรษะเอาไว้ ประมาณ 2 ชั่วโมง ก่อนจะสระผมด้วยแชมพูที่มีความอ่อนโยนต่อเส้นผมอีกครั้งหนึ่ง เพียงเท่านี้เส้นผมจะเงางามและนุ่มลื่นขึ้น

ขิงแก่  สำหรับขิงแก่ เราใช้เพียง 1 แง่ง เพื่อมาตำจนละเอียด ก่อนนำไปห่อผ้าขาวบางมัดเป็นลูกประคบเตรียมไว้ ต่อมาต้มน้ำในหม้อให้เดือด โดยใส่น้ำสักครึ่งหม้อแล้วขึงผ้าขาวบางบริเวณปากหม้อ รอจนน้ำเดือดแล้วจึงเอาขิงที่ห่อผ้าขาวบ้างไว้มาวาง  จากนั้นไอน้ำจากหม้อจะทำให้ลูกประคบขิงเกิดความร้อน เพื่อนำมาประคบบริเวณที่ผมร่วงจนเย็น จึงนำกลับไปวางที่ที่ปากหม้อเพื่อรมไอน้ำต่อ ทำเช่นนี้วันละ 2 ครั้งๆ ละประมาณ 30 นาที ประมาณ 5 วัน อาการผมร่วงจะหายไป


Image by Ajale on Pixabay 

          มะขามป้อม จัดว่าเป็นอีกหนึ่งสมุนไพรแก้ผมร่วงที่รู้จักกันมานาน  เพียงแค่นำลูกมะขามป้อมแห้งจำนวน 1 กำมือ แช่ในน้ำ 1 ขัน ทิ้งไว้ตลอดคืน รุ่งเช้าเมื่อสระผมและล้างจนสะอาดดีแล้ว ก็ให้เอาน้ำแช่มะขามป้อมราดลงไปให้ทั่วศีรษะ แล้วเช็ดผมให้แห้ง ควรทำไปเรื่อยๆ จนกว่าผมจะหยุดร่วง

photo cr : https://www.kinlakestars.com

          กล้วยหอมสุก เป็นสมุนไพรที่ทำให้เส้นผมนุ่มสวย วิธีง่ายๆ เพียงแค่นำกล้วยหอมที่สุกงอมมากๆ นำมาบดหรือยีให้ละเอียด จากนั้นนำมาผสมกับน้ำมันมะกอกคนให้พอเข้ากันดี แล้วนำส่วนผสมที่ได้มานั้น ชโลมให้ทั่วศีรษะพอหมาดๆ หมักทิ้งไว้ประมาณ 15 – 20 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด ก่อนสระผมด้วยแชมพูที่มีความอ่อนโยนต่อเส้นผมอีกครั้งหนึ่ง เพียงเท่านี้คุณจะรู้สึกได้ว่าเส้นผมของคุณนุ่มสวยขึ้น 

          ตะไคร้  ตะไคร้เป็นสมุนไพรที่หาได้ง่าย และช่วยแก้ไขปัญหาเส้นผมได้อย่างปลอดภัย เพียงแค่นำต้นตะไคร้มาสัก 3-4 ต้น นำมาล้างให้สะอาด แกะเปลือกนอกที่แข็งๆ ของตะไคร้ออกสัก 2-3 เปลือก แล้วนำมาหั่นเป็นท่อนเล็กๆ จะตำหรือใส่เครื่องปั่นก็ได้แต่ต้องทำให้ได้เนื้อตะไคร้ที่ละเอียด ๆ จากนั้นคั้นเอาแต่น้ำตะไคร้เข้มข้นใส่ผมที่สระสะอาดแล้ว หมักทิ้งไว้ 10-15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด โดยควรใช้น้ำตะไคร้หมักผมหลังสระผมทุกครั้ง ติดต่อกันเป็นเวลา 1-2 เดือน คุณจะมีผมที่ดกดำเงางาม และไม่มีปัญหาเส้นผมแตกปลาย รวมทั้งยังทำให้เส้นผมของคุณมีน้ำหนักอีกด้วยนะ

            เหงือกปลาหมอดอกม่วง  นับเป็นพืชสมุนไพรที่สามารถช่วยรักษารากผมของคุณให้แข็งแรงได้ ไม่ยากเลย เพียงแค่นำใบของต้นเหงือกปลาหมอดอกม่วงประมาณ 10 ใบมาตำหรือปั่นให้ละเอียด คั้นเอาแต่น้ำของใบเหงือกปลาหมอดอกม่วงมาทาให้ทั่วหนังศีรษะและเส้นผม ทิ้งไว้ 5-10  นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด จากนั้น สระผมตามปกติทำแบบนี้สัปดาห์ละ 2-3 ครั้งติดต่อกันให้ครบ 1 เดือน ก็จะช่วยให้รากมของคุณจะแข็งแรง ลดปัญหาผมขาดหลุดร่วง อีกทั้งยังทำให้เส้นผมมีสุขภาพดีขึ้น

เป็นเพียงบางส่วนจากสมุนไพรหลากหลายชนิดที่นำมาฝากสาวๆ ที่อยากมีเส้นผมสวยและแข็งแรงกันเท่านั้นนะ ยังมีวิธีบำรุงรักษาเส้นผมกันอีกมากมายที่เราจะค่อยๆ รวบรวมมาฝากให้ได้อ่านกัน อย่าลืมติดตามกันต่อไปเรื่อยๆ นะ !

ขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.bedtaledidea.com/2015/05/12.html